ผ้าพันคอ...เป็นยา

มนุษย์ป้าแชร์กันในห้องไลน์ ระบุว่า แพทย์แผนจีน อู๋ หมิงจู เสนอแนะให้คุณพกผ้าพันคอติดตัว เพราะมันมีประโยชน์เหมือนยาชนิดหนึ่ง

อ่านแล้วต้องบอกว่าเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะอากาศจะหนาว จะเย็น ลมจะแรง หรือแดดร้อน หากเรามีผ้าพันคอสักผืน ก็จะกลายเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ทันที

แล้วคุณหมออู๋ ท่านอธิบายไว้อย่างไร มาดูกัน

1.ป้องกันโรคหวัด ตามการแพทย์แผนจีน คอเป็นจุดที่เสี่ยงต่อลมและความหนาวเย็นมากที่สุดในฤดูหนาว ถ้าป้องกันคอได้ดี จะได้ผลดีกว่าการกินต้นหอมและกระเทียม!

ยังมีหลายคนที่สงสัยว่าทำไมถึงเป็นหวัดในฤดูร้อนและไม่ดีขึ้นเป็นเวลานาน?

คำตอบคือ จริงๆ แล้วปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการปรับอากาศ อุณหภูมิภายในอาคารต่ำและอุณหภูมิภายนอกสูง อุณหภูมิสูงและต่ำหนึ่งครั้งจะทำให้ความต้านทานลดลง ผ้าพันคอสามารถช่วยป้องกันโรคจากเครื่องปรับอากาศได้

2.คอถูกเปิดออกน้อยลง และกระดูกสันหลังส่วนคอไม่ถูกรบกวน การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าลม ความเย็น ความร้อน ความชื้น ความแห้ง และไฟเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรค 6 ประการ โดยปัจจัยแห่งความชั่วร้ายจากลมหนาวจัดอยู่ใน 2 อันดับแรก คอคือ "ป้อมปราการ" ของร่างกายมนุษย์ เต็มไปด้วยเส้นเลือด และมีจุดฝังเข็มที่สำคัญมากมาย เช่น จุดต้าจู่ย จุดเฟิงฉีบนกระดูกสันหลังส่วนคอ และจุดเจี้ยนจิงที่ทอดยาวไปถึงไหล่ ดังนั้นฤดูหนาวจึงเป็นฤดูที่โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเกิดขึ้นบ่อยที่สุด ดังนั้นผ้าพันคอจึงสามารถปกป้องคุณจากลมและความหนาวเย็น และช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคต่างๆ

3.สามารถสวมผ้าพันคอได้ดี และจะไม่เกิดปัญหากับหลังของคุณ ในฤดูหนาว หากคุณไม่สวมเสื้อผ้าที่มีคอสูง ลมหนาวเพียงเล็กน้อยก็จะเข้ามาที่คอของคุณ  และร่างกายของคุณจะสั่นสะท้าน ดังนั้นคอจึงกลัวการแช่แข็งมากที่สุด โดยเฉพาะคนสมัยใหม่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้กล้ามเนื้อคอตึงได้ง่าย หากลมหนาวมากระทบหลังจะเย็นและกล้ามเนื้อ จะมีอาการกระตุกและปวดได้ง่าย อาการปวดนี้จะแผ่ออกไปถึงบริเวณไหล่ด้านบนและบริเวณกระดูกสะบัก หากคุณเป็นหวัดซ้ำๆ เป็นเวลานาน คุณอาจป่วยเป็นหวัดหรือโรคไขข้อได้

4.อุ่นขึ้นในฤดูหนาวและตื่นตัวตลอดทั้งวัน ผ้าพันคอสามารถส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาความเมื่อยล้า ไม่ว่าจะในฤดูหนาวหรือในอาคารที่มีอากาศเย็นสบายในฤดูร้อน ผ้าพันคอก็เหมาะกับคุณที่สุด

จริงๆ ทั้งนั้นเลย!!.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย