ปณิธาน..ต้อนรับปีใหม่

นอนหลับตื่นขึ้นอีกแค่ไม่กี่วัน เราก็จะก้าวข้ามปี 2566 ไปสู่ปี 2567 

เชื่อว่าหลายคนคงวางแผนวันหยุดยาวไว้เรียบร้อยแล้วแต่เนิ่นๆ จนถึงเนิ่นนานมาก เพราะบัดเดี๋ยวนี้ หากรู้วิธีการจองตั๋วเครื่องบิน ก็จะได้ราคาถูกมากๆ แม้ในช่วงเทศกาล

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางคนที่กำลังรอนับวันถอยหลังเพื่อไปเฮฮาปาร์ตี้หรือท่องเที่ยวนั้น เชื่อว่าจะมีคนบางกลุ่มเลือกที่จะไม่ไปไหนกับใครเขาเลย แล้วนั่งสรุปทบทวนชีวิตรอบปีที่กำลังจะผ่านไป ว่าเจอะเจออะไรมาบ้าง ประสบความสำเร็จตามที่วาดแผนไว้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คงหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะเอาสมุดบัญชีธนาคาร หรือไม่ก็สมุดบันทึกรายรับรายจ่ายออกมาคำนวณกำไรขาดทุนตลอดปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น อีกหนึ่งกิจกรรมที่เรามักจะได้ยินเสมอช่วงส่งท้ายปี คือ การประกาศเจตนารมณ์ ความตั้งใจ หรือปณิธานของตัวเองว่าปีใหม่ที่จะถึงนั้น จะต้องทำอะไรให้สำเร็จบ้าง หรือตั้งใจตั้งความหวังว่าอยากทำอะไรบ้าง

เกี่ยวกับการตั้งปณิธานนั้น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่า มีนักจิตวิทยาของฝรั่งวิเคราะห์วิจารณ์ว่าทำให้เกิดความเครียดแบบไม่รู้ตัว!!

เหตุผลนั้นก็คือ เมื่อคนเราตั้งปณิธานแล้ว ทำไปครึ่งทาง บางคนก็ทำไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ก็จะรู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว รู้สึกพ่ายแพ้ สุดท้ายก็กลายเป็นความเศร้า ความหงุดหงิด สารพัดที่จะตามมา

ดังนั้น คุณหมอด้านจิตวิทยาจึงแนะนำว่า การตั้งปณิธานนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกเป้าหมายที่คุณคิดว่ามันน่าสนุก หรือสามารถหาวิธีการที่สร้างสรรค์เพื่อทำให้สนุกได้ เช่น หากคุณต้องการเริ่มนั่งสมาธิในปี 2567 ให้เลือกแอปการทำสมาธิที่คุณชอบ หรือเลือกช่วงเวลาของวันสำหรับการทำสมาธิที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

หากเลือกที่จะดูแลตนเองเป็นประจำ คุณก็ควรจะเริ่มจากค่อยเป็นค่อยไป อาทิ ออกกำลังกาย เอาแค่วันละ 10 นาที แล้วก็ค่อยๆ เพิ่มเป็น 15 นาที จากอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ก็เป็นวันเว้นวัน อะไรแบบนี้ เป็นต้น เพื่อไม่ให้กดดันตัวเองจนเกินไป

ใครที่ตั้งปณิธาน จะทำความดี ก็กำหนดไปเลยว่า แต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์จะทำอะไร ค่อยเป็นค่อยไป เริ่มสัญญากับตัวเองเงียบๆ ไม่ต้องป่าวประกาศ เพราะบางครั้งเราขี้เกียจ หรือติดปัญหา เราก็สามารถผัดวันประกันพรุ่งของเราไปโดยไม่ต้องเสียเฟซ จริงไหมคะ

สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ.

'ป้าเอง' 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย