สังคม...อายุยืน

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ ไปเจอเข้าว่า "เด็กในวันนี้" ที่จะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้านั้น ต้องเตรียมตัวเตรียมใจว่า พวกเขาทั้งหลายนั้นจะมีอายุยืนถึง 100 ปี ซึ่งหมายถึงว่า ช่วงเวลาของการทำงานนั้นจะถ่างกว้างขึ้นกว่าผู้ใหญ่ในวันนี้!!

OMG ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่า เด็กๆ จะอยากมีอายุยืนยาวถึงปานนั้นไหม แต่ที่แน่ๆ บรรดาพ่อแม่ของเด็กในวันนี้ คงเริ่มเครียดและต้องวางแผนให้กับชีวิตลูกๆ กันอย่างเอาจริงเอาจังละ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา วัฒนธรรมแบบไทยๆ คุณพ่อคุณแม่จะ "อุ้ม" ลูกของตัวเองแทบจะเรียกว่าจนถึงวันนอนตายตาหลับนั่นแหละ

แต่สำหรับต่างประเทศนั้น เขาไม่ได้คิดแบบเรา เขาอาจจะไม่เครียดเท่าเราก็ได้

อีกอย่างหนึ่ง พ่อแม่แบบไทยอย่าเพิ่งไปเครียดล่วงหน้า หรือห่วงลูกหลานที่จะอยู่ไปถึงอายุ 100 ปีเลยค่ะ เพราะอันนี้เป็นผลวิจัยที่ระบุว่า เด็ก 5 ขวบในวันนี้ของประเทศมั่งคั่งมีแนวโน้มจะอายุถึง 100 ปี ซึ่งหมายความว่า ประเทศไทยยังไม่จัดอยู่ในสารบบ ส่วนแถวๆ นี้ที่เขาเห็นคือ ประเทศสิงคโปร์ค่ะ นอกนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศในยุโรป

สาเหตุที่เด็กวันนี้อายุยืนยาวกว่าพ่อแม่ พี่น้อง ลุงป้าน้าอานั้น ก็คงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะการพัฒนาทางการแพทย์นั้นดีขึ้นเรื่อยๆ อาหารการกินที่มุ่งเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพก็มีเพิ่มมากขึ้น และให้ตัวเลือกที่หลากหลายสารพัด พร้อมๆ กับการใส่ใจต่อสุขภาพของคนรุ่นใหม่ ที่้เน้นสุขนิยม มากกว่าที่จะก้มหน้าก้มตาทำมาหากิน โดยไม่คิดที่จะเที่ยวหรือพักผ่อนหย่อนใจแบบรุ่นเรา นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมที่ทุกคนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการรักษาโลกให้สะอาดเพิ่มมากขึ้น

ฉะนั้น เด็กๆ ทั้งหลายก็ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยว่า อนาคตข้างหน้า อายุการเกษียณจากงานนั้นไม่ใช่หยุดที่ 60 แน่นอน อาจจะเป็น 80 ซึ่งหมายถึงเด็กในวันนี้ที่จะเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานจะต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานยาวมากกว่า 60 ปี

สังคมอายุยืนยังส่งสัญญาณว่า ระบบการประกันชีวิตและการประกันสุขภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วย รวมถึงนาทีสุดท้ายของการตัดสินว่า เราจะสู้ชีวิตต่อไปไหม หากเรานอนเป็นผักบนเตียงนั้น ผลวิจัยระบุว่า หากคุณหมอไม่กล้าตัดสินใจ มนุษย์ก็จะมี AI ในการช่วยตัดสินใจแทน

แค่คิดและจินตนาการตามไป มนุษย์ป้าก็รู้สึกว่า ..โชคดีที่ตายก่อนนะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย