ชุดนักเรียน..ลดความเหลื่อมล้ำ

จดจำได้ว่าสังคมบ้านเราเคยมีข้อถกเถียงกันอยู่ระยะหนึ่งเกี่ยวกับกฎกติกามารยาทของ "เครื่องแบบนักเรียน" อันเนื่องมาจากเด็กที่เรียกกลุ่มของตัวเองว่า "นักเรียนเลว" ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกกฎระเบียบการต้องสวมเครื่องแบบไปโรงเรียน โดยบอกว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่พวกเขาควรที่จะเลือกได้

ผู้ใหญ่ทั้งในและนอกโรงเรียนก็อภิปรายกันไปต่างๆ นานา แล้วก็มีข้อสรุปในส่วนของโรงเรียนสังกัด กทม.ว่า เปิดโอกาสให้เด็กไม่ต้องใส่ชุดนักเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน แต่ก็ไม่ถึงกับออกมาเป็นระเบียบปฏิบัติ

ถือว่าถูกต้องเหมาะสมแล้ว ที่ประชาคมในโรงเรียน โดยเฉพาะครูบาอาจารย์ควรจะเป็นผู้เลือกวิธีการของโรงเรียนตัวเอง ไม่ใช่ให้ "คนนอก" ที่ไหนมาชี้นิ้ว เพื่อสนองความต้องการของเด็กกลุ่มหนึ่ง

ข่าวคราวเรื่องราวประเด็นนี้เงียบเชียบไปตามกระแส ถือเป็นเรื่องธรรมชาติของโลกโซเชียลในปัจจุบัน แต่วันนี้เจอข่าวต่างประเทศชิ้นหนึ่งที่รายงานว่า "ฝรั่งเศส" เตรียมนำร่องทดลองชุดนักเรียนหวังลดความเหลื่อมล้ำ ก็ให้รู้สึกว่า มันก็แปลกดีนะ!! ขณะที่สังคมไทยไขว่คว้าวิ่งตามวัฒนธรรมฝรั่งว่าด้วยการใส่ชุดไปรเวตไปโรงเรียน แต่มาตอนนี้ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศทดลองใช้เครื่องแบบนักเรียนในสถาบันการศึกษาประมาณ 100 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายในการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างครอบครัวและส่งเสริมบรรยากาศของความเคารพในโรงเรียน

"เครื่องแบบนักเรียนจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำระหว่างครอบครัว และสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความเคารพ จะถูกนำร่องในโรงเรียนประมาณ 100 แห่ง บนพื้นฐานของความสมัครใจ" มาครงกล่าวกับสื่อมวลชน และหากการทดลองนี้ประสบผลสำเร็จ ชุดนักเรียนจะถูกนำมาใช้ทั่วประเทศในปี 2026

เห็นและอ่านข่าวนี้แล้วก็ให้รู้สึกสะท้อนใจว่า สังคมไทยมีวัฒนธรรมอันดีงามอยู่ในมือ แต่กลับจะเททิ้ง แล้ววิ่งไล่ตามวัฒนธรรมของประเทศอื่น โดยไม่เห็นคุณค่า ซ้ำร้ายยังแสวงหาเหตุผลต่างๆนานามาด้อยค่าในสิ่งที่งดงามที่เรากระทำสืบต่อกันมานานด้วย ..กรรมจริงๆ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย