ปลานิลสายน้ำไหล

ดังระเบิดระเบ้อกันไปเลยสำหรับ "ปลานิลสายน้ำไหล" ปลาเศรษฐกิจของเบตง จ.ยะลา เพราะมีพรีเซนเตอร์ระดับนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์สดๆ ร้อนๆ

ความจริงโดยปกติแล้ว เมนูปลานิลสายน้ำไหล เป็นของดี-เด่น-ดัง ที่นักท่องเที่ยวจะต้องไปชิมไปกินสักมื้อ ไม่มีคำว่า "พลาด" 

แต่เมื่อมี "คนระดับประเทศ" หยิบยกมาอวดมาอวยให้เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล ถึงขั้นว่าจะช่วย "อัป" ราคาให้สูงขึ้นเท่าตัวนั้น ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีค่ะ เพราะของเขาอร่อยจริงๆ เรียกว่าเมนูจาน "ซาซิมิปลานิล" กินแบบปลาดิบญี่ปุ่นนั้น ถึงขั้นต้องสั่งเบิ้ลกันเลยทีเดียว

ความดีความงามความสำเร็จอันเยี่ยมยอดของปลาเศรษฐกิจที่เรียกว่า ปลานิลสายน้ำไหล มีการสื่อประชาสัมพันธ์กันครึกโครมไปเรียบร้อยแล้ว แต่มนุษย์ป้าก็ยังอยากจะร่วมเปิดหูเปิดตาอีกมุมหนึ่ง เพราะเคยได้คุยกับเกษตรกรที่เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลกับเขาเหมือนกัน และจดจำได้ว่า รู้สึกปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง เพราะชาวบ้านที่เบตงบอกว่า เมืองเล็กๆ ไกลปืนเที่ยงอย่างเบตงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และมีสินทรัพย์ในน้ำอันมีค่านั้น เป็นพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ชาวเบตงระลึกถึงตลอดเวลา

พันธุ์ปลานิลพระราชทานในโครงการหลวงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ และสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยป่าชุ่มชื้น ก็เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณฯ ที่ทรงรณรงค์ให้เราอนุรักษ์รักษาป่าต้นน้ำ จนเบตงเป็นเมืองในหมอกได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเหมาะกับการทำฟาร์มปลานิลสายน้ำไหล

ฉะนั้น ใครได้กินปลาอร่อย หรือตื่นตาตื่นใจกับธรรมชาติที่เบตง ขอให้รู้ไว้ด้วยว่า ปูมหลังแต่เก่าก่อนเขาเล่าว่า..เป็นเรื่องที่ไม่ควรพลาดนะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย