โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า

เที่ยวนี้เริ่มต้นปี 2567 สังเกตพบว่า มีเด็กตัวเล็กตัวน้อยรอพบจักษุแพทย์กันคึกคักมากกว่าปกติ และแล้วจึงได้รับรู้ข้อมูลสังคมในยุคดิจิทัลว่า เด็กยุค Gen Z มีปัญหาสายตากันเยอะมาก

เหตุผลง่ายๆ คือ เด็กยุคนี้จมอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้าง หน้าจอมือถือบ้าง จึงพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับแสงธรรมชาติ

คุณหมอเล่าให้ฟังว่า โลกกำลังประสบปัญหาสายตาสั้นเพิ่มสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 46 ในสหราชอาณาจักรในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา ในประเทศจีนพบว่าระดับสายตาสั้นก้าวกระโดดจาก 30 เปอร์เซ็นต์ เป็น 95 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปในบางพื้นที่ของประเทศ

และคุณหมอก็ส่งเสียงเตือนว่าสิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นในสังคมบ้านเราเช่นเดียวกัน หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักในวิธีที่เด็กๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หรือออกไปสัมผัสกับธรรมชาติบ้าง 

เรียกว่า การออกไปข้างนอกในเวลากลางวันเพื่อเล่นฟุตบอล เล่นกีฬาทุกชนิด หรือเพียงแค่เล่นกับเพื่อนๆ จะทำให้เกิดกระบวนการทางเคมีซึ่งปล่อยสารแห่งความสุข ช่วยพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ แต่การอยู่กับหน้าจอห่างจากใบหน้าเพียงไม่กี่นิ้ว หมายความว่าดวงตาจะกะพริบตาน้อยลงและชดเชยมากเกินไปเมื่อเพ่งความสนใจไปที่งานที่อยู่ใกล้ๆ เป็นเวลานานหลายชั่วโมง นั่นหมายถึงกล้ามเนื้อบริเวณดวงตายืดออกและเลนส์ขยับ ส่งผลให้ลูกตายาวขึ้นทีละน้อย และทำให้วิธีการโฟกัสวัตถุในระยะไกลเสียหาย

เฮ้อ!! ฟังแล้วก็ให้ปวดหมองจริงๆ เลย เพราะการที่จะ "ห้าม" เด็กเล่นคอมพิวเตอร์  หรือจ้องมือถือในโลกแห่งความเป็นจริงทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ด้วยพ่อแม่เองนี่แหละ เป็นแบบอย่างที่ไม่ถูกต้องให้กับพวกเขาหรือไม่?!?

จริงเท็จอย่างไร ก็ลองไปขึ้นรถไฟฟ้าสักเที่ยวสองเที่ยวดู ก็จะเห็นภาพว่า คนส่วนใหญ่เป็นสังคมก้มหน้าอยู่กับมือถือเลยนะ

เอาเป็นว่า มนุษย์ป้าขอให้คนที่มีลูกตัวเล็กตัวน้อย ช่วยกันออกแบบการใช้ชีวิตกลางแจ้งอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ไปวิ่งหรือเดินเล่นในสวนสาธารณะต่างๆ บ้าง แล้วจะรู้ว่า สดชื่นช่วยเพิ่มพลังชีวิตได้ดีเลยจ้า.

ป้าเอง" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย