หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

มนุษย์ป้าอ่านเรื่องนี้แล้วให้รู้สึกว่า ..ใช่หรือ?!? แต่เขาก็มีข้อมูลจากการคัดเลือกผู้ใหญ่ 54 คนเพื่อศึกษาเกี่ยวกับ 'พฤติกรรมเชิงสังคม' ซึ่งเป็นการกระทำที่ผู้คนทำเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น กิจกรรมสมองของผู้เข้าร่วมถูกบันทึกโดยใช้อิเล็กโทรดระหว่างการนอนหลับคืนปกติและในวันรุ่งขึ้นพวกเขาก็มีส่วนร่วมในเกม

ในระหว่างเกม พวกเขาได้รับคะแนนเท่ากับเงินจริง และถูกขอให้ตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการเก็บมันไว้หรือบริจาคสิ่งใดๆ ให้กับ 'สาธารณประโยชน์'ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีกิจกรรมการนอนหลับแบบคลื่นช้าๆ สูงกว่า ซึ่งหมายถึงการนอนหลับลึกมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินที่พวกเขาได้รับมากกว่า

สิ่งที่น่าสนใจคือ ระยะเวลาการนอนหลับของผู้เข้าร่วมไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจระหว่างเล่นเกม มีเพียงคุณภาพการนอนหลับเท่านั้น

นอกจากนั้น เขายังอ้างอิงการวิจัยก่อนหน้านี้ซึ่งดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคัลการี ซึ่งพบว่ามี 'ความสัมพันธ์ที่สำคัญ' ระหว่างคุณภาพการนอนหลับของแต่ละบุคคลกับความสามารถในการรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

เออ..หนอ!! การนอนหลับลึก ทำให้คนเรามีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กว่าคนที่นอนหลับๆ ตื่นๆ

มนุษย์ป้าทบทวน คิดตามก็รู้สึกว่า อาจจะมีส่วนจริงมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไปกระมัง เพราะคนนอนได้อิ่ม อารมณ์ก็คงจะดีตามไปด้วย ผิดกับคนนอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์น่าจะหงุดหงิด ใครเดินมาขอสตางค์หรือขอความช่วยเหลือ ก็คงไล่ตะเพิดไปด้วยความหงุดหงิดเป็นเรื่องธรรมชาติของอารมณ์แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถ้ามาอธิบายความใจบุญของคนในสังคมไทยด้วยการนอนหลับลึกหรือหลับๆตื่นๆ คงยากนะ เพราะคนไทยชอบทำบุญ และมีความเชื่อเรื่องชาติภพหน้า ก็จะหมั่นทำบุญเท่าที่สามารถทำได้เป็นนิจ ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการนอนหลับเนาะ..ทั้งหมดที่เอามาเล่าก็แค่รู้ไว้ใช่ว่านะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย