อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน และปลุกเสกเครื่องรางของขลัง สมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ปลุกเสกเครื่องรางของขลังต่างๆ เช่น ผ้ายันต์ ผ้าพันหมวกทหารเรือ และปลัดขิก ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุดว่า ปลัดขิกที่ท่านปลุกเสกนั้นจะช่วยให้ทำค้าขายเจริญรุ่งเรือง เป็นที่เสาะหาของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่หวังจะทำมาค้าขึ้น

นอกจากนั้นยังมีเรื่องเล่าในหน้าประวัติศาสตร์ถึงความมหัศจรรย์ของหลวงพ่ออี๋ เมื่อครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อำเภอสัตหีบซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือสัตหีบ ถูกฝ่ายสัมพันธมิตรส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วง

แต่เมื่อหลวงพ่ออี๋เดินมายืนบริกรรมคาถากลางลานวัด และโบกผ้าเหลืองสะบัดไปมา กลับทำให้ระเบิดทั้งหมดปลิวไปตกในทะเล ทำให้ฐานทัพเรือสัตหีบและชาวบ้านในอำเภอสัตหีบอยู่รอดปลอดภัยจากภัยสงคราม กิตติศัพท์ของท่านเป็นที่เลื่องลือ นักท่องเที่ยวนิยมเข้ากราบไหว้ขอพร ปิดทองรูปหล่อหลวงปู่อี๋ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

แต่ที่มนุษย์ป้าประทับใจจนต้องมาขยายต่อ ก็เห็นจะเป็นบรรยากาศของวัดแห่งนี้ ที่ดูเป็นระเบียบงดงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเสร็จภารกิจการกราบสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด เดินออกมาแล้วพบว่า รองเท้าของตัวเองที่ถอดไว้ตอนเดินเข้าไปในอาคารวัดนั้น ถูกจัดวางเป็นระเบียบเรียบร้อย หันเข้าหาเท้าเจ้าของและหันออกไปให้พร้อมเดินได้ทันที (จินตนาการเหมือนเวลาเราไปกินอาหารในร้านญี่ปุ่นที่ต้องถอดรองเท้า พอออกจากห้องพนักงานก็จะจัดรองเท้าให้เรานั่นแหละ)

ที่วัดแห่งนี้ เรียกว่าทุกคนที่กำลังเดินออกมาแล้วก้มหารองเท้า จะอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า..ใคร?!? มาจัดรองเท้าให้นี่ น่ารักจังเลย!! แล้วมนุษย์ป้าก็ต้องตอบคำถามเพื่อนๆ ว่า เจ้าหน้าที่ของวัดเป็นคนจัด นางไม่ยอมรับสินน้ำใจที่เราหยิบยื่นให้ด้วยนะจ๊ะ โดยนางบอกว่า ให้นำไปหยอดใส่ตู้บริจาคเพื่อค่าเล่าเรียนเด็กยากจน ตรงประตูทางออกนั่นแหละ

อย่างไรก็ตาม มนุษย์ป้าก็ไม่ยอมละลด บอกกับพนักงานคนจัดระเบียบรองเท้าว่า เธอรับไปหยอดใส่ตู้เองละกัน เพราะถือเป็นบุญที่เธอทำเองกับมือ เพราะป้าตั้งใจให้เธอ

ภาพสุดท้ายที่เห็นคือ นางนำเงินหยอดใส่ตู้โดยไม่ลังเลเลย...สาธุค่ะ ..แล้วก็ได้รับรู้ว่า นางพึงพอใจกับเงินเดือนที่ทางวัดจ่ายให้ทุกเดือนอยู่แล้ว ส่วนเกินอื่นๆ เธอขอร่วมทำบุญกับหลวงพ่ออี๋ทั้งหมด ..งดงามเจริญหูเจริญตาและเจริญใจจริงๆ ค่ะ. 

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย