ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

มนุษย์ป้ามีโอกาสไปเยือนประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สิ่งที่พบเห็นกับการลงมือปฏิบัติลดโลกร้อนของที่นั่น รู้สึกว่าชัดเจนเอามากๆ เลยทีเดียว

เริ่มจากบนเครื่องบิน อันนี้เรียกว่า..โดนใจมากมาย เพราะแทนที่เขาจะเสิร์ฟอาหารตามเมนูทุกประการ ตามที่เคยปฏิบัติมาแต่ช้านาน ทางสายการบินสวิสแอร์ เขาส่งกระดาษแข็งมา 1 ใบ แล้วให้เราเลือก "ติ๊ก" ว่า เราจะกินอะไร ในเมนูเรียกน้ำย่อย ตามด้วยจานหลัก และของหวาน

ปฏิบัติการดังว่า ส่งผลให้ถาดอาหารที่เคยเหลืออาหารบานเบอะ หายไปถนัดตาทีเดียว เพราะมีเราเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า มื้อวันนั้นเราอยากกินอะไร และไม่อยากกินอะไร

จากเดิมที่มาเสิร์ฟแบบทุกคนได้ชนิดอาหารเหมือนกันหมด มันฟ้องบอกมานานแสนนานแล้วว่า ส่วนใหญ่จะเลือกกินอาหารที่ตัวเองชอบ หรืออยากกิน หรือพอจะกินได้เท่านั้น ที่เหลือเก็บเททิ้ง 

สำหรับมนุษย์ป้าแล้ว ถาดอาหารที่เคยเต็มจนไม่มีที่วางมือ ปรากฏว่า เหลือแค่ 3 ถ้วยที่เราเลือก ซึ่งบอกได้เลยว่าแฮปปี้สุดๆ เพราะไม่รู้สึกผิดว่ากินทิ้งกินขว้าง และยังเพิ่มอารมณ์สบายท้อง ไม่ถูกยัดเยียดอีกต่างหากนะ

นี่คือ การลดโลกร้อนโดยลงมือทำ ไม่ใช่แค่สร้างภาพนะคะ แล้วบ้านเมืองในสวิสเขาก็ขี่จักรยานกันขวักไขว่เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์ป้าก็ไม่คิดที่จะเอาบ้านเราไปเปรียบเทียบกับบ้านเขาในกรณีนี้หรอกนะ เพราะทั้งประเทศของเขามีคนอยู่แค่ 8 ล้านกว่าคนเท่านั้น เรียกว่าแค่กรุงเทพฯ ของเรา ประชากรก็เยอะกว่าคนของเขาทั้งประเทศ แล้วเราจะเอาไปวัดวากันได้อย่างไร จริงไหม

ดังนั้น ลดโลกร้อนในรูปแบบที่ทำได้จริง ไม่ขี้อวด ทุกคนก็ทำได้ ..ถ้าตั้งใจทำนะคะ!!.

'ป้าเอง' 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย