ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ถ้าถามคนยุคอนาล็อกอย่างมนุษย์ป้า ก็ต้องครวญครางว่า "ร้อนตับแตก" หรือไม่ก็ "ร้อนตับแลบ"

เด็กยุคดิจิทัลก็อาจจะสงสัยว่า มีที่ไหน อากาศร้อนจะทำให้ "ตับแตก" ได้!! ..มนุษย์ป้านี่ก็พูดเกินปุยมุ้ย

ไม่เกินไปหรอกจ้า เพราะไอ้ที่ว่าร้อนตัวแตกนั้น มันมีเรื่องราว มีประวัติความเป็นมา ไม่ได้พูดเอามัน หรือขู่ให้เด็กๆ กลัวจนตัวสั่น  

ความหมายของคำว่า "ร้อนตับแตก" นั้น ปู่ย่าตายายนั้นไม่ได้หมายถึง "ตับ" ที่เป็นอวัยวะในร่างกายของคนเรา แต่หมายถึง "ใบจาก" ที่ใช้มุงหลังคาบ้าน ซึ่งเย็บเรียงติดกัน เรียกว่าตับ มันจะแตก หรือโก่งตัวเบียดกันระหว่างใบในตับ เวลาถูกแดดจัด หรือร้อนมากจนเกิดเสียงดังเปรี๊ยะๆ คนสมัยโบราณจึงเรียกว่า ร้อนจนตับแตก ร้อนจนตับแลบก็มี

ว่าด้วยเรื่องร้อน ..ร้อน.. ร้อน.. แล้ว ตอนนี้ในโลกโซเชียลก็มีโพสต์มีแชร์กันมากมาย ถึงวิธีดับร้อน โดยเน้นกันที่ "ประหยัด" คือสิ้นเดือนบิลค่าไฟมา ไม่ถึงกับเป็นลมล้มพับไป หรือร้อนอกร้อนใจไปกว่าเดิม

มนุษย์ป้าไปเจอวิธีหนึ่งเข้า ก็ได้ลองดูกับเขาเหมือนกัน ...เอ..ได้ผลพอประมาณแฮะ (ถ้าไม่ใช่คนขี้ร้อนเกินไปนะ) นั่นคือ เขาแนะว่า เอาน้ำใส่ขวดแล้วแช่ให้มันแข็ง อยากจะเย็นมากก็เอาหลายๆ ขวดกันไปเลย แล้วก็จัดการวางไว้หน้าพัดลม แรงลมจะกระทบกับขวดที่มีน้ำแข็ง กระจายความเย็นออกมาค่ะ ถ้าใครอยากเย็นมากกว่านั้น ก็เหยาะยูคาลิปตัส หรือน้ำมันเหลืองที่ทาแล้วเย็นๆ ลงไปในน้้ำข้างๆขวดน้ำแข็ง ไอเย็นก็จะชื่นใจมากกว่าเดิม

นี่เรียกว่าภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือวิธีแก้ร้อนของคนเบี้ยน้อยหอยน้อย ก็ตามแต่จะตีความนะคะ สำหรับมนุษย์ป้า เป็นจำพวก ...อยากรู้ว่า โอไหม?!? ก็ต้องทดลองสักหน่อย เผื่อจับพลัดจับผลู ไปอยู่ในสถานที่ไม่มีแอร์ จะได้มีทางหนีทีไล่ ไม่มีอะไรที่จะเสียหาย กับการเรียนรู้ไม่รู้จบ..นะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย