ปากกล้าขาสั่น?

ขอบคุณครับ..ขอบคุณ!

ก็..ที่ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. สั่งการผู้ใต้บังคับบัญชา นำกำลังจับกุมบรรดา “อินฟลูเอนเซอร์” ที่ทำคอนเทนต์การมีเพศสัมพันธ์และการช่วยเหลือตัวเอง

เพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อวดอ้างสรรพคุณทานแล้วอึด ทน ผ่านทางโซเชียลมีเดียที่เห็นกันจนตาแฉะ-ตาเปียกอยู่ในขณะนี้ไง!

ผมน่ะสงสัยมาตลอด บ้านนี้-เมืองนี้มันเสรีกันขนาดทำคลิปลามกจกเปรตเผยแพร่ได้อย่างนี้เชียวหรือ?

เมื่อตำรวจได้เข้ามาจัดการกวาดล้าง ผมก็ได้แต่ยกมือท่วมหัว.. “ขอให้จำเริญๆ เถอะนะพ่อคุณ” และอย่าหยุดแค่นี้..

ต้องปูพรมเดินหน้ากวาดล้างพวกอัปรีย์-จัญไรนี้ต่อไปอย่างแข็งขัน เพื่อความสะอาดตาและประชาชนจะได้ไม่ถูกหลอก-ถูกต้มเหมือนที่ผ่านมา!

ผมยังเชื่อ-ศรัทธาในผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่อย่างมั่นคง ต่อให้มีตำรวจชั่ว-เลวระยำแค่ไหน ผมก็มั่นใจว่า “ตำรวจดี-มีคุณธรรม” ต้องมีมากกว่า

ฉะนั้น จงอย่าให้ความเชื่อ-ความศรัทธาของผมและประชาชนอีกมากมายต้องมลายหายไป ซึ่งก็หาใช่เรื่องลำบาก-ยากเย็นอะไร..

แค่..ตำรวจดีสามัคคี ร่วมแรง-ร่วมใจกันทำงานด้วยความซื่อสัตย์-เที่ยงธรรม ไม่นาน “ภาพลักษณ์งามๆ” ของสำนักงานตำรวจก็จะกลับมา..เชื่อเหอะ!

และนั่นก็เป็นสิทธิ์ที่จะคิด-จะเชื่อ ผมหมายถึงคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือ “นายกว่าว” ที่พูดถึงเรื่องการยุบพรรคว่า..

 “จากการฟังความเห็นของทุกพรรคการเมือง ซึ่งต่างก็ไม่เห็นด้วยกับโทษยุบพรรค จึงฝากสื่อไปถามนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง

ว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการยุบพรรคเพื่อทำลายล้างทางการเมือง ที่ผ่านมาแล้ว 20 ปี การยุบพรรคการเมือง หากเป็นครั้งนี้ก็ถือว่าครั้งที่ 4-5 แล้ว ซึ่งต้องดูว่าสมเหตุสมผลหรือไม่

ซึ่งไม่ใช่เรื่องของพรรคก้าวไกลพรรคเดียวแต่เป็นเรื่องของระบบประชาธิปไตย จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับมาต่อสู้ในระบบ ชนะก็คือชนะ แพ้ก็คือแพ้

และส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าผู้ที่มีอำนาจในการยุบพรรค ได้ถามตัวเองหรือไม่ว่ายุบพรรคไปจะได้อะไร

ซึ่งในระยะสั้นอาจจะทำให้พรรคที่ถูกยุบอ่อนแรงลง ทำให้ฝ่ายค้านอันดับหนึ่งอ่อนแอลง

แต่ในระยะยาวขณะเดียวกันมันก็เป็นการติดเทอร์โบ ทำให้พรรคที่ถูกยุบได้แต้มต่อทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า”

ในฐานะสื่อผมลองถามนักการเมืองให้แล้ว บางท่านก็ว่าเห็นด้วย บางท่านก็บอกไม่เห็นด้วย โดยต่างก็มีเหตุผลในการอธิบายที่น่ารับฟัง

ซึ่งก็แสดงว่า นักการเมืองที่คิดต่าง-เห็นต่างกับคุณพิธาต่อกรณียุบพรรคยังมีอยู่ แต่หาใช่ประเด็นต้องมาถกเถียง

เพราะหนึ่ง นอกจากเป็นเรื่องการกระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ว่าพรรคการเมืองนั้นจะได้รับความนิยมจากประชาชนท่วมท้นอย่างไร กฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย!

สอง..ในเมื่อคุณพิธาเชื่อการยุบพรรคเป็นการติดเทอร์โบ ทำให้พรรคที่ถูกยุบได้แต้มต่อทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ก็..ดีแล้ว คนในพรรคก้าวไกลหรือคุณพิธาไม่เห็นจะต้องใช้สิทธิ์ในการขอขยายเวลา หรือขอสิทธิ์ในการไต่สวน และหรือต้องสู้อย่างเต็มที่..

หากควรจะปล่อยให้ศาลได้ตัดสินเสียไวๆ เพื่อที่จะได้ติดเทอร์โบ ทำแต้มต่อเสียแต่บัดนี้!

แต่เท่าที่ดูอาการคนในพรรคจะปากกล้าขาสั่นเสียมากกว่า ไม่งั้นคุณชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคไม่กระตุ้นสมาชิกหรอกว่า..

 “ตอนนี้เราเผชิญพายุใหญ่ในทางการเมือง อาจทำให้หลายคนรู้สึกหวั่นไหวและกังวล แต่วันนี้ความเปลี่ยนแปลงมาไกลมากแล้ว ไม่มีอะไรต้องหวั่นไหว

เพราะคนที่ต้องหวั่นไหวคือคนที่อยากทำลายพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ ไม่มีใครสามารถทำลายหรือหยุดยั้งความเปลี่ยนแปลงของพรรคก้าวไกลได้อีก..”

ครับ..ขอให้เป็นเช่นนั้น!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพ่อชี้โพรง?

เหลิงใน “ดีล” ที่ได้.. จากคืบเอาศอก จากศอกเอาวา..จึงดูท่าไม่ใช่แค่ “น้ำผึ้งหยดเดียว” เสียแล้ว หากแต่มีเหตุหลายเรื่อง-หลายอย่างประเด-ประดังให้สังคมรู้สึกอัดอัด คับแค้นจนทนไม่ได้

กินแหลกกับโกงแหลก

วันก่อน..ลงไป อ.ทุ่งสง-เมืองคอน! จะว่าหนีไปเที่ยวก็ไม่เชิง จะว่าไปทำงานก็ไม่น่าใช่ และก็ไม่ได้มีเรื่องสลักสำคัญอันใดที่จะต้องนำมาคุยในคอลัมน์ตรงนี้

สมบัติผลัดกันชม

คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี.. คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต!

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..