ของฟรี..ไม่มีในโลก

หลี จืออิง ผู้ก่อตั้งเสื้อผ้าแบรนด์ดัง-Giordano

ครั้งหนึ่ง หลี จืออิง บินจากฮ่องกงมาที่อเมริกา เพื่อจะมาซื้อบริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากที่แบรนด์ Giordano ของเขาประสบความสำเร็จอย่างมากแล้ว

บริษัทที่เขาจะซื้อ เขาวิเคราะห์งบกำไร-ขาดทุนแล้ว กำไรปีเดียวก็มากกว่าเงินที่เขาจะซื้อบริษัทแล้ว เขาก็รู้สึกผิดปกติเหมือนทุกๆ คน รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก ต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ แล้วเขาก็เป็นคนที่เก่งมาก เขาก็ตรวจบัญชีของบริษัทนั้นอย่างละเอียดอยู่หลายรอบ แต่ก็พบว่ามันดูปกติ ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ แต่เขาก็ยังรู้สึกไม่สบายใจนัก

วันหนึ่งก่อนถึงกำหนดเซ็นสัญญา เขาลงมาข้างล่างของโรงแรม เดินผ่านที่สวนสาธารณะ เพื่อที่จะไปทำธุระอีกที่หนึ่ง เขาไม่รู้จักเส้นทาง จึงสอบถามขอทานที่อยู่บริเวณนั้น ว่าสถานที่ที่จะไป มันไปเส้นทางไหน

ขอทานก็บอกทางไป แล้วเขาก็เลยให้เงินแก่ขอทานไป เพียงเขาเดินต่อไปได้ไม่กี่ก้าว ขอทานก็ตะโกนตามหลังมาว่า “ขอโทษนะครับ คุณให้แบงก์ผมผิดไปรึเปล่า นี่เป็นแบงก์ 100 ดอลลาร์ครับ”

เขารู้ครับว่าตัวเองให้ผิด (มันเยอะเกินกว่าที่คนปกติจะให้) แต่เขาตั้งใจให้มันเป็นอย่างนั้น แล้วเขาก็ตอบขอทานคนนี้ว่า เปล่าครับ ผมตั้งใจให้คุณ

จากนั้นเขาก็กลับไปที่โรงแรมเดิมของเขา แล้วก็บอกพนักงานโรงแรมให้แจ้งกับบริษัทที่เขาจะเซ็นสัญญาในวันพรุ่งนี้ว่า “ขอยกเลิกการเซ็นสัญญา” แล้วเขาก็บินกลับฮ่องกงทันที

หลังจากนั้นก็มีคนมาซื้อบริษัทแห่งนี้ต่อจากเขาแทน แล้วก็มารู้ทีหลังว่าเขาแต่งบัญชี แต่แต่งได้แนบเนียนมาก จนน้อยคนที่จะจับผิดได้ หลังจากนั้นคนที่ซื้อบริษัทไปก็ได้มีโอกาสมาถามหลี จืออิง ว่าตอนนั้นคุณไม่ซื้อบริษัทนี้ คุณรู้ได้อย่างไรว่าเขาแต่งบัญชี เพราะแทบจะไม่มีใครตรวจพบเลย

เขาตอบว่า “ผมไม่รู้หรอก เพียงแต่ผมรู้ว่าขนาดขอทานยังรู้เลยว่าของฟรีไม่มีในโลก” และเขายังบอกต่ออีกว่า “อะไรก็ตามบนโลกนี้ ง่ายๆ สบายๆ นะ ไม่มีทางได้เงินเยอะหรอก เพราะใครๆ ก็ทำได้ แล้วถ้าเห็นอะไรที่ง่ายๆ สบายๆ แล้วได้เงินเยอะ มักมีบางอย่างไม่ค่อยถูกต้อง เพราะของฟรีย่อมไม่มีในโลก”

...เรื่องเล่าข้างบนนี้ส่งต่อมาให้อ่านค่ะ และขมวดท้ายให้เข้ากับบรรยากาศบ้านเราว่า *เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เขาแจกเงินดิจิทัลคุณ 10,000 บาท แต่ประเทศชาติเสียหาย 600,000 ล้านบาท (รวมค่า program และ commission) โดยที่คุณและลูกหลานต้องแบกภาระหนี้สิน 600,000 ล้านต่อไป

น่าคิด..นะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่โดน'หลอก'..แค่สว.

สว.วันนี้ที่กำลังกล่าวถึง ไม่ใช่สมาชิกวุฒิสภา ที่กำลังอยู่ระหว่างเปิดให้รับใบสมัคร เพราะชุดเก่าก่อนปีมะโว้ ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วนะจ๊ะ แต่คือ ผู้สูงวัย หรือผู้สูงอายุ ที่มีวัย 60 อัป เป็นเครื่องหมายประกันความอาวุโส หรือแก่ได้ที่ค่ะ

ต่างมอง..ต่างมุม

ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ ...กันรัวๆ ในตอนนี้ไม่พ้นประเด็น "ข้าวเก่า 10 ปี" กินได้?!?

ของดี...ดับพิษร้อน

นาทีนี้ไปไหนมาไหน เสียงบ่นกันเซ็งแซ่ไม่พ้นเรื่องร้อน ..ร้อน..ร้อน อากาศทะลุ 40 องศาวันเว้นวันบ้าง เว้นสองวันบ้าง เล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดียว

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน