'อนุทิน' อ้างติดงาน โยนถาม ปลัดสธ. ทำไม ศบค.ไม่ถกคลายล็อกสถานบันเทิง

“อนุทิน” โยนถาม ปลัดสธ.-อธิบดี คร. ทำไมศบค.ชุดใหญ่ไร้ถกผ่อนคลายสถานบันเทิง อ้าง ไม่ได้มาประชุม เพราะติดงาน อสม. กร้าว พร้อมสู้ศาลกับ “ศรีสุวรรณ” ปมซื้อยาฟาวิฯ วัดศักดิ์ศรีคนทำงาน

18 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. ไม่ได้หารือการผ่อนคลายมาตราการสถานบันเทิง ว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เนื่องจากติดภารกิจงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2565 ของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ไปถามรายละเอียดจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นศาลปกครองกลางฟ้องนายอนุทิน, ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมการแพทย์ และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ฐานใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ ในการผลักดันการจัดซื้อจัดหายาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มเติมแบบไม่หยุดหย่อน ทั้งที่ยาดังกล่าวประเทศผู้ผลิตยังไม่อนุมัติให้ใช้ เพราะอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค นายอนุทิน กล่าวว่า ภายในกระทรวงคงไม่ต้องพูดคุยอะไรกันมากถึงเรื่องดังกล่าว เพราะทุกคนทำงานกันอย่างทุ่มเท มีเจตนาดี และต้องการให้ประชาชนทุกคนหายป่วยจากทุกโรค

เมื่อถามว่า การถูกฟ้องร้องกราวรูดเช่นนี้จะทำให้งานของกระทรวงสาธารณสุขสะดุดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน และให้ศาลตัดสิน ส่วนเราหากจำเป็นจะต้องไปให้การ ให้ถ้อยคำ ก็ถือว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งก็ดีเหมือนกัน เพราะประชาชนจะได้รู้ว่า คนทำงาน กับคนที่ไม่ทำงานมันเแตกต่างกันอย่างไร ศักดิ์ศรีของคนอยู่ที่ผลของงาน”

เมื่อถามว่า ในแต่ละรอบกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาการสั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์อย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ของให้ไปถาม นพ.เกียรติภูมิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย