'หมออุดม'มั่นใจไทยรับมือโควิดได้หลังเปิดประเทศ เชื่อตัวเลขติดเชื้อไม่พุ่งถึง 2 หมื่น


"หมออุดม" ยอมรับการเปิดประเทศน่าเป็นห่วง แต่มั่นใจไทยรับมือโควิดได้ เชื่อตัวเลขติดเชื้อไม่พุ่งถึง2 หมื่น ย้ำเปิดประเทศเพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้า อย่ากังวลกับเชื้อ เดลต้า พลัส เพราะยังพบในไทยน้อย

29 ต.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวยอมรับว่าการเปิดประเทศน่าเป็นห่วงแต่หากทุกคนร่วมมือกัน และเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ แม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยจะขยับขึ้นไม่มาก แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ถึง 20,000 รายต่อวัน ทั้งนี้การเปิดประเทศเพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้า ดังนั้นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องเด็ดขาด จะรอต่อไปไม่ได้ และที่สำคัญ ด้านการสาธารณสุขของไทยขณะนี้ยังรับมือได้ และสู้ไหว โดยเฉพาะหากตัวเลขผู้ป่วย ไม่เกิน 10,000 คนและเสียชีวิตไม่เกิน100 คน แต่ส่วนตัวอยากให้ตัวเลขต่ำกว่า 5,000 คน ก็จะทำให้สถานการณ์ในประเทศดีขึ้น หมอ แพทย์ พยาบาลจะไม่เหนื่อยมาก

ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวอีกว่า ขอทุกคนอย่ากังวลกับเชื้อ เดลต้า พลัส เพราะยังพบในไทยน้อย เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ยังพบในสัดส่วนไม่มากเช่นกัน และเท่าที่ประเมินสถานการณ์แม้จะแพร่เชื้อเร็วกว่า เดลต้า 10-15% แต่เชื่อว่ายังกระจายไม่มาก ทั่วโลกมีเพียง 17 ประเทศ แต่ละประเทศยังอยู่ในเปอร์เซ็นต์ต่ำ จึงเชื่อว่าจะสามารถควบคุมได้ แต่ขอให้กังวลต่อสายพันธุ์เดลต้าเดิมมากกว่าเพราะยังพบเชื้อในสัดส่วนที่สูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

ผลวิจัยพบ 'โควิด' ส่งผลกระทบสมองและความจำ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Thira Woratanarat" เปิดเผยว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 64,067 คน ตายเพิ่ม 294 คน รวมแล้วติดไป 681,473,367 คน เสียชีวิตรวม 6,811,653 คน

"ศักดิ์สยาม" ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการ การอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

"อนุทิน-ศักดิ์สยาม-พิพัฒน์"ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมายังประเทศไทย ภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา