เลขาฯสมช.แย้มผู้ประกอบการ ผับ บาร์ ทำได้ดีมีโอกาสเปิดเร็วขึ้น


เลขาฯสมช. เผย นายกฯ สั่งดูแลห่วงโซ ผับบาร์ ทั้งระบบ แย้มผู้ประกอบการทำได้ดีมีโอกาสเปิดเร็วขึ้น ขอปชช.ยึดมาตรการป้องกันโควิดแบบครอบจักรวาล

19 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรม เพิ่มเติมในช่วงเดือนธ.ค. จะมีการผ่อนคลาย ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือไม่ ว่า วันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงศิลปินนักร้องได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยได้หารือกับตน มีข้อมูลตรงกับที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่ เขาขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเปิดกิจการ กิจกรรมให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งเสนอมาตรการที่เราต้องการโดยตนจะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 (ศปก.ศบค.) ต่อไป

โดยระหว่างการพูดคุยตนได้ชี้แจงว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะผู้ประกอบการ นักดนตรี ผู้ขายวัตถุดิบ ทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ นายกฯเคยมีบัญชา ซึ่งเราคิดกันมาหลายรอบแล้ว เพียงแต่สถานการณ์ที่ผ่านมาไม่อำนวยให้อนุญาตเปิดกิจการได้ภายในวันที่ 1 ธ.ค. ตามที่นายกฯตั้งใจ แต่กรณีที่ผู้ประกอบการแสดงความจำนงจะให้ความร่วมมือและจะไปเตรียมการ เราจะนำเรื่องนี้กราบเรียนนายกฯ และนำเข้าสู่ที่ประชุมต่อไป โดยแนวโน้มน่าจะเป็นในทิศทางที่ดี เพราะเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการเสนอมาทั้งการเตรียมความปลอดสถานที่ ความปลอดภัยบุคคลากร เตรียมระบบบริการ และเงื่อนไขสำหรับผู้เข้าบริการเป็นสิ่งที่ดีมาก

เมื่อถามว่าจะเลื่อนการเปิดสถานประกอบการผับ บาร์ เร็วกว่าวันที่ 16 ม.ค.65 หรือไม่พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า หากที่ใดมีความพร้อมถือว่ามีโอกาส ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศปก.ศบค.ที่จะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นและการพิจารณาของศบค.ชุดใหญ่

เมื่อถามย้ำว่าจะทันวันที่ 1 ธ.ค.หรือไม่พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยัง วันที่ 1 ธ.ค.น่าจะยังไม่ทัน แต่ขอดูข้อมูลก่อน เพราะถ้าหากติดตามจะเห็นว่ามีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้เรียบร้อยว่าสถานประกอบการประเภทนี้ถ้าจะเปิดจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง และได้แจ้งให้กทม.รวมถึงทุกจังหวัดไปตรวจประเมินให้ผู้ประกอบการมาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์และจัดทีมไปตรวจ ถ้ามีความพร้อมก็ให้ขึ้นบัญชีไว้ โดยการประชุมศปก.ศบค.สัปดาห์หน้าจะได้เห็นตัวเลขว่าแต่ละจังหวัดมีความประสงค์ มีความพร้อมอย่างไร และจะเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาก่อนวันที่ 1 ธ.ค. ส่วนผลจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดู ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆจะสอดคล้องกับการเปิดประเทศ เนื่องจากแผนการเปิดประเทศมีแผนผ่อนคลายกิจการต่างๆนายกฯชื่นชมความร่วมมือภาคประชาชนที่สะท้อนผ่านตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ตนดูแล้วทิศทางน่าจะเป็นทิศทางที่ดี

เมื่อถามอีกว่ามีโอกาสจะเปิดได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ขอดูตัวเลขและข้อมูลสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมดก่อน แต่เราทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยนายกฯพูดบ่อยมากให้ช่วยกันเร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มรายชื่อประเทศต้นทางที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัวอีกหรือไม่ เลขาธิการสมช.กล่าวว่า มี โดยจะพิจารณากันต่อไป เมื่อถามย้ำว่าจะมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบในทุกจังหวัดเมื่อใด เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า คงยัง โดยขอให้ประชาชนยึดมาตรการป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล ในส่วนของสถานบันเทิงที่ลักลอบเปิดตนได้สั่งไปว่าหากพบการฝ่าฝืนให้ปิดเพื่อไม่ให้กระทบภาพรวม แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ตักเตือนให้ปรับปรุงได้ก็จะดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมช. ชี้ผิดชัดเจน ทำประชามติแยกปัตตานี เผยนายกฯห่วงยุยงให้แตกแยกสั่งสอบแล้ว

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ได้รายงานกรณีการจัดกิจกรรมของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่จัดอภิปรายเรื่องการกำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานี ที่มีการทำแบบสอบถามความเห็นที่จะให้ประชาชนปาตานี

สมช.สะกิดบอกอย่าหาเสียงเลยเถิดชี้หากกระทบความมั่นคงส่งสัญญาณเตือนทันที!

เลขาฯ​ สมช.เผยหน่วยงานด้านความมั่นคงเกาะติดสถานการณ์​หาเสียง เผยหากข้อมูลกระทบฝ่ายความมั่นคงส่งพร้อมส่งสัญญาณเตือนทันที​ แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ​

'สมช.' เคาะแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินช่วงเอเปก 'บิ๊กป้อม' สั่งต้องรัดกุม ละเอียดรอบคอบ

ที่ประชุม สมช.เห็นชอบแผน-มาตรการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในห้วงเอเปก 'บิ๊กป้อม' รายงานยังไม่มีอะไรน่ากังวล เน้นย้ำให้ดำเนินการให้รัดกุมและละเอียดรอบคอบ

เลขาฯ สมช. เผยเตรียมแผนดูแลความปลอดภัยช่วงเอเปกไว้หมดแล้ว

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการประชุมเอเปก ว่า กำลังดำเนินการอยู่ไม่ต้องเป็นห่วง