ข่าวดี! ผลวิจัยชี้ยา Xocova ของญี่ปุ่นแก้โควิดและลดเสี่ยง Long COVID เยี่ยม

หมอธีระเผยยา Xocova ซึ่งญี่ปุ่นบุกเบิกใช้แก้โควิด ช่วยลดระยะเวลาป่วยได้ และมีความปลอดภัย รวมทั้งการนี้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID ได้ถึง 45%

22 ก.พ.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถงึสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 87,023 คน ตายเพิ่ม 318 คน รวมแล้วติดไป 678,893,364 คน เสียชีวิตรวม 6,792,383 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ รัสเซีย และฝรั่งเศส

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.35 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 79.55

...อัพเดตยาของญี่ปุ่น Ensitrelvir fumarate (S-217622) ดังที่ทราบข่าวกันมาตั้งแต่ปลายปีก่อนว่า ญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้ยา Xocova หรือ Ensitrelvir fumarate ในการรักษาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง โดยมีข้อมูลงานวิจัยที่สนับสนุนชัดเจนว่าช่วยลดระยะเวลาป่วยได้ และมีความปลอดภัย โดยมีผลข้างเคียง ได้แก่ อาจทำให้ระดับไขมัน HDL ลดลง และมีระดับไตรกลีเซอไรด์สูงขึ้นได้ ทั้งนี้ ขนาดยาที่ใช้คือ 125 มิลลิกรัม วันละครั้ง ติดต่อกัน 5 วัน (วันแรกกิน 375 มิลลิกรัม)

ล่าสุดในขณะนี้กำลังมีการประชุมโรคติดเชื้อระดับโลก CROI 2023 ที่ซีแอตเติ้ล สหรัฐอเมริกา มีข้อมูลสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกตื่นเต้นและจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยมีการนำเสนอผลงานวิจัยทางคลินิกแบบสุ่มและมีกลุ่มเปรียบเทียบ ที่ศึกษาเชิงลึกเพิ่มเติมใน 1,821 คน ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม พบว่าการให้ยานี้ขนาด 375 มิลลิกรัมในวันแรก (เม็ดละ 125 มิลลิกรัม 3 เม็ด) ต่อด้วย125 มิลลิกรัม อีก 4 วัน ภายใน 120 ชั่วโมง (5 วัน) หลังเกิดอาการป่วย จะช่วยให้ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสได้เร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ยาอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ 96% ของกลุ่มที่ได้ยานี้จะตรวจไม่พบเชื้อ ณ วันที่ 4 (หลังได้รับยาไป 3 โดส)

นอกจากนี้ที่สำคัญคือ มีการติดตามกลุ่มผู้ป่วยต่อไป 3 เดือน และ 6 เดือน เพื่อประเมินอัตราการเกิดปัญหา Long COVID (ในงานวิจัยนี้กำหนดไว้ 14 อาการ) พบว่า การให้ยานี้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID ได้ถึง 45% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ยา (14.5% ในกลุ่มที่ได้ยา และ 26.3% ในกลุ่มที่ไม่ได้ยา) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็ถือเป็นข่าวดีที่โลกเราจะมีอาวุธในการสู้กับโรคโควิด-19 ทั้งสำหรับการรักษาโควิด-19 และช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง US NIH เองก็เพิ่งประกาศโครงการวิจัยยานี้เช่นกัน จะทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยประกาศมาเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เอง คงต้องติดตามอัพเดตข่าวสารกันต่อไป

...สถานการณ์การระบาดยังมีอยู่ต่อเนื่อง ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวสม่ำเสมอ ใส่ใจสุขภาพของตนเองและครอบครัว การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด
อ้างอิง
1. CROI 2023, Seattle, USA.
2. Novel Coronavirus Infection (COVID-19) Drug Encitrervir Fumarate on Early Negative Conversion of Viral Titer and Reduction of Risk of Post-Covid-19 Symptoms (Long COVID) -Presented New Data at International Conference CROI 2023. Press release. Shionogi. 22 February 2023.
3. NIH trial to evaluate Shionogi antiviral in adults hospitalized with COVID-19. US NIH. 15 February 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก