เลขาฯสมช.เผยนายกฯ สั่งทุกหน่วยเกาะติดโควิดช่วงปีใหม่ ยันไม่กลับไปล็อกดาวน์แต่เข้มเป็นจุดๆ

เลขาฯสมช. เผยนายกฯ สั่งทุกหน่วยเกาะติดโควิด-จัดทีมพร้อมตอบโต้สถานการณ์วิกฤตตลอดเทศกาลปีใหม่ ยืนยันไม่กลับไปล็อคดาวน์แต่เข้มเป็นจุดๆ ย้ำขอความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน WFH

31 ธ.ค.2564 - พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์โควิดช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ช่วงปีใหม่ถือเป็นช่วงบททดสอบที่สำคัญที่เราได้ต่อสู้กับโควิดมาแล้ว 2 ปี โดยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดใหม่ๆ สถานการณ์ค่อนข้างวิกฤต ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ทำงานกันอย่างหนักรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง แต่ปัจจุบันเราได้มีบทเรียนและพัฒนาการปฏิบัติตัว รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ขณะนี้แทบจะเป็นอัตโนมัติที่เรารู้ว่าจะอยู่กับโควิดได้อย่างไร

พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำอยู่ตลอดในเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ว่ารัฐบาลมีความเป็นห่วงประชาชนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งฝ่ายที่ประกอบอาชีพเพื่อหารายได้ หรือฝ่ายที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ต้องนำรายได้เข้าสู่ประเทศ โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่จะเป็นกิจกรรมที่เสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขตามอัตภาพ แต่หากทำอยู่ภายใต้มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเราจะผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้

"นอกจากนี้ในด้านการเกาะติดสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม และในส่วนศปก.ศบค. ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วนจัดทีมพร้อมตอบโต้สถานการณ์วิกฤต ด้านการแพร่ระบาดที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการรักษาพยาบาลการควบคุมโรค และการแก้ปัญหาในวิกฤตต่างๆ ขณะเดียวกันหลังช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีการเรียกประชุมศบค.ทันทีในสัปดาห์แรกของเดือนม.ค. เพื่อติดตามสถานการณ์"

พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะช่วยได้หลังผ่านช่วงเทศกาลปีใหม่ ในส่วนของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเดินทางไปท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีได้มอบแนวทางและขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ รวมถึงเอกชนให้มีการทำงานในลักษณะ work from home โดยในส่วนของหน่วยงานภาครัฐกำหนดไว้เบื้องต้นให้ work from home ในระยะเวลา 7 วัน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการประเมินของหน่วยงานนั้นๆ และการจัดทำงานให้เหมาะสม ขณะที่เอกชนก็ต้องขอความร่วมมือด้วย พร้อมทั้งการให้ตรวจหาเชื้อโควิดแบบ ATK เพื่อตรวจเชิงรุกว่าบุคคลใดมีโอกาสติดเชื้อ หากติดเชื้อจะได้สามารถควบคุมได้ทันท่วงที

เมื่อถาม หลังช่วงปีใหม่ หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจะมีการล็อคดาวน์เกิดขึ้นอีกหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า แผนที่เราทำมาอย่างหนักและทำมาอย่างต่อเนื่องทุกภาคส่วนไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล เชื่อว่ามีมาตรการอื่นที่จะทำได้โดยไม่ต้องกลับไปล็อคดาวน์ไม่ว่าการระบาดจะเป็นอย่างไรก็ตามที่สำคัญที่สุดเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นก็จะมีกิจกรรมหลายอย่างที่เกิดการรวมตัวและการเคลื่อนย้ายของประชาชน ทั้งรัฐบาลและนายกฯ ได้เตรียมการและสั่งการมาอย่างต่อเนื่องโดยให้ทุกจังหวัด โดยจะพยายามและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ระมัดระวังร่วมมือและปฏิบัติกิจกรรมในช่วงปีใหม่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ใช้มาตรการล็อคดาวน์มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะใช้การล็อคเป็นจุดๆ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า "ใช่ เรายกตัวอย่างเซลล์ เซลล์ที่เล็กที่สุด ถ้าเกิดการระบาดในเขต ตำบล หรืออำเภอ ก็สามารถดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดมท.เตือนช่วงปีใหม่ห้ามพกพาอาวุธปืนและยิงปืนขึ้นฟ้า ย้ำผิดกฎหมาย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกวดขันอาวุธปืนเข้มงวดช่วงปีใหม่ เตือนประชาชนห้ามพกพาอาวุธปืนและยิงปืนขึ้นฟ้า ย้ำเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

สมช. ชี้ผิดชัดเจน ทำประชามติแยกปัตตานี เผยนายกฯห่วงยุยงให้แตกแยกสั่งสอบแล้ว

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ได้รายงานกรณีการจัดกิจกรรมของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่จัดอภิปรายเรื่องการกำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานี ที่มีการทำแบบสอบถามความเห็นที่จะให้ประชาชนปาตานี

สมช.สะกิดบอกอย่าหาเสียงเลยเถิดชี้หากกระทบความมั่นคงส่งสัญญาณเตือนทันที!

เลขาฯ​ สมช.เผยหน่วยงานด้านความมั่นคงเกาะติดสถานการณ์​หาเสียง เผยหากข้อมูลกระทบฝ่ายความมั่นคงส่งพร้อมส่งสัญญาณเตือนทันที​ แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ​