'ศบค.' ย้ำคนไทย-ต่างชาติ เดินทางเข้าราชอาณาจักรได้ตามข้อกำหนด จับตาศบค.จะปรับหรือไม่

ศบค.ย้ำคนไทย-ต่างชาติ เดินทางเข้าราชอาณาจักรหลังวันที่ 15 ม.ค. ได้ตามข้อกำหนด แต่ต้องจับตาประชุมศบค.ชุดใหญ่จะปรับหรือไม่

14 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงการเดินทางเข้าประเทศไทยรูปแบบเทสแอนด์โก หลังวันที่ 15 ม.ค.ยังสามารถเข้าได้หรือไม่ และมาตรการเข้าประเทศของคนไทยและชาวต่างชาติมีความแตกต่างกันหรือไม่ ว่า การเดินทางเข้าราชอาณาจักรในช่วงนี้มีการสอบถามกันถึงเกณฑ์การลงทะเบียนไทยแลนด์พลัสมีการยกเลิกRT-PCR หรือไม่ ขอเน้นย้ำว่าสาธารณสุขกำหนดมาตรการที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่จะเดินทางเข้าราชอาณาจักรจำเป็นต้องมีผลตรวจ RT-PCR ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินมาที่ประเทศไทย เป็นมาตรการที่ใช้ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ นอกจากนี้ ที่เน้นย้ำคือเมื่อมาถึง หรือเรียกเป็นเดย์ 0 จะต้องมีการตรวจ RT-PCR ซ้ำในทันทีด้วย และที่เป็นมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมาคือ ในเดย์ที่ 5-6 จำเป็นต้องมีการตรวจRT-PCR ครั้งที่สองด้วย เป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำ เพราะการตรวจเป็นช่วงๆนี้มีความจำเป็น ไม่ได้ยกเลิก ในส่วนของการติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศตอนนี้ ทางศปก. ท่องเที่ยวรายงานว่าตอนนี้มีการบังคับให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหมอชนะ ซึ่งทำได้ 100% จะทำให้เราติดตามบุคคลเหล่านั้นมาตรวจ RT-PCR ครั้งที่สอง


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า จากวันที่ 1-13 ม.ค.65 มียอดผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งเทสแอนด์โก ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้าวันที่ 22 ธ.ค.64 รวมกับ แซนด์บ็อกซ์และควอรันทีน รวมแล้ว 103,665 ราย มีรายงานการติดเชื้อ 3,424 รายหรือคิดเป็น 3.30% โดยประเทศที่มีรายงานการติดเชื้อสูงสุดคือนักท่องเที่ยวจากประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร อเมริกา สวีเดน เยอรมันนี ในส่วนนี้ต้องเน้นย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง เพื่อกำกับให้การดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ หากเขามีการติดเชื้อจะต้องตรวจให้พบและมีการนำเข้าสู่กระบวนการรักษาที่มาตรฐานและปลอดภัย เพราะสิ่งที่สำคัญคือประชาชนไทยในประเทศต้องปลอดภัย

 

"สรุปว่าการเดินทางเข้าราชอาณาจักรหลังวันที่ 15 ม.ค.65 ยังทำได้คนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว จนกว่าจะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในครั้งถัดไป ว่าจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมอย่างไร "พญ.อภิสมัย กล่าว

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! 'ณัฐภาณุ นพคุณ' รองโฆษกบัวแก้ว เสียชีวิต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตกใจ...และ ใจหายมากๆ ที่รองฯนิ้ง ณัฐภาณุ นพคุณ โฆษกศบค. ภาคภาษาอังกฤษ ที่

ชลบุรี โควิดรายสัปดาห์ RT-PCR 113 ราย ATK 6,126 ราย เสียชีวิต 11 ราย

รายงานประจำสัปดาห์ที่ 50 วันที่ 11-17 ธ.ค.2565 จังหวัดชลบุรีมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันรายใหม่ RT-PCR จำนวน 113 ราย ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ATK 6,126 ราย ผู้เสียชีวิต 11 ราย

ชลบุรีโควิดรายสัปดาห์ RT-PCR 114 ราย ATK 7,274 ราย เสียชีวิต 7 ราย

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำสัปดาห์ จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 6-12 พ.ย.2565 ยืนยันรายใหม่ RT-PCR จำนวน 114 ราย ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ATK 7,274 ราย