'บิ๊กปั๊ด' ตั้ง 'ดำรงศักดิ์' คุมคดีดารุมะซูชิ

'บิ๊กปั๊ด' ตั้ง 'รองเด่น' กำกับดูแลคดี 'ดารุมะซูชิ' ขีดเส้นพนักงานสอบสวนทุกท้องที่ส่งสำนวนให้ บก.ปคม.ภายใน 25 ก.ค.นี้

29 มิ.ย.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีบันทึกสั่งการ ลง 24 มิ.ย.2565 ดังนี้ 1.มอบหมายให้ บก.ปคบ. เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด กับพวกและให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., ผอ.ศปอส.ตร. เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแล

2. พงส.บก.ปคบ.ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 32/2565 ลง 20 มิ.ย.65 ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ

3. จึงให้ บช.น. ภ.1-9 สอท. สั่งการให้ พงส.ในสังกัด ตรวจสอบว่ามีกรณีผู้เสียหายได้มาแจ้งความร้องทุกข์หรือได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วหรือไม่ หากมีให้ สอบสวนปากคำผู้เสียหาย และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ส่งให้ บก.ปคบ.โดยเร็ว เพื่อรวมทำการสอบสวนต่อไป

4. ให้แนบไฟล์ส่งผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์[email protected] เพิ่มเติม ส่วนคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงให้ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยัง ผบก.ปคบ. (รายละเอียดตาม ว.ตร. ที่แนบ)

5. โดยให้เอกสารถึง บก.ปคบ. ภายในวันที่ 25 ก.ค.2565

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ได้มีวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ด่วนที่สุด ถึง ผบช.น. ภ.1-9 ก. และ สอท. ระบุว่า 1.อ้างถึง บันทึกสั่ง ผบ.ตร. ลง 24 มิ.ย.65ท้ายหนังสือ บช.ก. ด่วนที่สุด ที่ 0026.171/093 ลง 23 มิ.ย.2565 เรื่อง รายงานคดีและขอให้มอบหมายเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี บริษัท ดารุมะ ชูชิ จำกัดกับพวก โดยมอบหมายให้ ผบก.ปคบ. เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบและให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.,ผอ.ศปอส.ตร. เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแล

2.ตามข้อ 1.พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 32/2565 ลง 20 มิ.ย.2565ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนฯ จากการสอบสวนพบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเป็นจำนวนมากกระจายอยู่หลายพื้นที่ รวมทั้งมีผู้เสียหายอีกส่วนหนึ่งได้ร้องทุกข์ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ทางเว็บไซต์
https:/thaipoliceonline.com/ ไว้แล้ว จำนวนหลายราย มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาทเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

2.1 กรณี สน.,สภ. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวน ได้รับเรื่องผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์แล้ว ให้รีบดำเนินการสอบสวนปากคำผู้เสียหาย จัดทำบัญชีทรัพย์ถูกประทุษร้าย รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลงรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ. โดยเร็ว เพื่อทำการสอบสวนต่อไป โดยให้แนบไฟล์ส่งผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์[email protected] เพิ่มเติม ส่วนคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงให้ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยัง ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ที่อยู่ อาคารกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชั้น 12 แขวงจอมพล เขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร 10900 ระบุหน้าซองว่า "คดีบริษัท ดารุมะ ชูชิ จำกัด" เมื่อมีการส่งเอกสารข้างต้นแล้วให้ประสานงานไปยังพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ทันที ที่หมายเลขโทรศัพท์ 065-965-1135 หรือกลุ่มไลน์พนักงานสอบสวน ตาม QR CODE ท้าย ว.ตร.

2.2 กรณีที่ประชาชน,ผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความที่ สน,สภ. หรือ บช.สอท. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวนด้วยตนเอง ให้รีบดำเนินการสอบสวนปากคำผู้เสียหาย จัดทำบัญชีทรัพย์ถูกประทุษร้าย รวบรวม
พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลงรายงานประจำวัน เกี่ยวกับคดีอาญาและลงบันทึกข้อมูลรายละเอียดในระบบรับแจ้งความออนไลน์ให้เรียบร้อย เพื่อให้ได้เลขแจ้งความออนไลน์ (Case ID) แล้วให้ส่งบั่นทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ. โดยเร็ว เพื่อทำการสอบสวนต่อไป
โดยให้แนบไฟล์ส่งผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์[email protected]เติม ส่วนคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงให้ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยัง ผบก.ปคบ. ตามข้อ 2.1 ระบุหน้าซองว่า "คดี บริษัท ดารุมะ ชูชิ จำกัด"

แต่หากเป็นกรณีประชาชน/ผู้เสียหาย มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนที่อยู่นอกเขตอำนาจการสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการเช่นเดียวกันและให้ปฏิบัติตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ตามคำสั่ง ตร. ที่ 137/2565ลง 9 เม.ย.64 เรื่อง การรับคำร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษความผิดอาญานอกเขตอำนาจการสอบสวน แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปถึง บก.ปคบ. โดยเร็ว เพื่อทำการสอบสวนต่อไป โดยให้แนบไฟส์ส่งผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์[email protected] เพิ่มเติม ส่วนคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงให้ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยัง ผบก.ปคบ. ตามที่อยู่ตามข้อ 2.1 ระบุหน้าชองว่า "คดี บริษัท ดารุมะ ชูชิ จำกัด" เมื่อมีการส่งเอกสารข้างต้นแล้วให้ประสานงานไปยังพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ทันทีที่หมายเลขโทรศัพท์ 065-965-1135 หรือ กลุ่มไลน์พนักงานสอบสวน ตาม QR CODE ท้าย ว.ตร. นี้

2.3 ให้ รอง ผบก.น.,ภ.จว. รอง ผบก.สอท.1-5 และ รอง ผบก. หน่วยงานอื่นที่มีอำนาจสอบสวน (รับผิดชอบงานสอบสวน หรือที่ได้รับมอบหมาย) ตรวจสอบ กำชับ เร่งรัดการปฏิบัติของพนักงานสอบสวน ตามข้อ 2.1 และข้อ 2.2 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ห้ามปฏิเสธการรับแจ้งความโดยเด็ดขาด

การสอบปากคำให้สอบสวนให้ครบถ้วนตามข้อเท็จจริงและประเด็นที่เกี่ยวข้อง (สามารถดูตัวอย่างประเด็นคำถามของพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้ตาม QR CODE หรือกลุ่มไลน์พนักงานสอบสวน ท้าย ว.ตร. นี้

2.4 การส่งบันทึกคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตามที่อยู่ข้างต้น ให้เร่งรัดดำเนินการโดยให้เอกสารถึง บก.ปคบ. ภายในวันที่ 25 ก.ค.2565 เพื่อให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบมีระยะเวลาเพียงพอในการสรุปสำนวนการสอบสวนได้ทันภายในระยะเวลาฝากขังผู้ต้องหาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ นัดถก ก.ตร. ร่างกฎว่าด้วยการสั่งย้ายเข้ากรุ-สำรองราชการใน สตช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินมาประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 2/2567 วันอังคารที่ 26 มี.ค. เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฟัน 'นครบาล' บี้ สน.เตาปูน ยุติสอบ โอนคดีไป ปปช.

ทนาย 'บิ๊กโจ๊ก' บุก สน.เตาปูน พบพนักงานสอบสวน ให้ยุติสอบคดีเว็บพนันบีเอ็นเค รวบรวมสำนวนส่ง ป.ป.ช. โวยทำไมยังออกหมายเรียก 'รอง ผบ.ตร.' จ่อฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฟันยกชุด

ตร. สอบต้นสังกัด เร่งช่วย 'ตำรวจหญิง' ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว