อสส.สั่งรับคดีอดีตผู้การฯชลบุรีรีดทรัพย์ฯ 140 ล้านตามกฎหมายอุ้มหาย!

'โกศลวัฒน์' เผย อสส.รับคดี 140 ล้านเป็นคดีตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ส่งอัยการสอบสวนรับผิดชอบกำกับดูเเลคดี ตั้ง 'วัชรินทร์' รอง อธ.อัยการสอบสวนมือดีเป็นหัวหน้าชุด นัดทีม 'บิ๊กโจ๊ก' ถกคดี 29 ส.ค.

24 ส.ค.2566 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่22 สิงหาคม น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อสส.ได้มีคำสั่งให้สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบควบคุมการกำกับดูเเลในคดีที่มีการกล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กับพวกร่วมกันรีดทรัพย์ 140 ล้านบาท ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หมวด 4 มาตรา 31 วรรค 3 บัญญัติไว้ว่าด้วยการดำเนินคดี บัญญัติในกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่น นอกจากพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว กรณีการสอบสวนโดยหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่พนักงานอัยการ ให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแจ้งเหตุแห่งคดีให้พนักงานอัยการทราบ เพื่อเข้าตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนทันที

โดยทันทีที่มีคำสั่ง อสส. ทางนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ได้มีการเรียกประชุมคณะทำงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. โดยได้มีการตั้งทีมอัยการสอบสวนเพื่อเข้าไปกำกับดูเเลโดยนายกุลธนิต ได้ตั้งนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการการสำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าชุดคณะทำงาน โดยในวันอังคารที่ 29 ส.ค.ทางพนักงานอัยการจะเรียกประชุมร่วมกับชุดพนักงานสอบสวนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า คดีที่มีการกล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ก่อนหน้านี้ตำรวจได้มีการส่งสำนวนให้กับทาง ป.ป.ช.เนื่องจากมีการตั้งข้อหาในความผิดต่อหน้าที่ โดยมีมาตรา 157,149 เเละข้อหาอื่นๆ โดย ป.ป.ช.มีคำสั่งคืนกลับมาให้ตำรวจดำเนินการเเทนจน น.ส.นารีมีคำสั่งลงมาให้ อัยการสำนักงานสอบสวนเข้าไปกำกับดูเเลการสอบสวนรับผิดชอบกำกับดูเเล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน