ปธ.กมธ.แรงงาน ส.ว. ลุยเชียงราย เยี่ยมชมฝึกอบรมฝีมือ ป้อนกำลังคนขนส่งโลจิสติกส์ลุ่มน้ำโขง

27 เม.ย.2565 - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะกรรมาธิการการแรงงานเยี่ยมชมการฝึกอบรมฝีมือแรงงานและรับฟังบรรยายสรุปในประเด็นแผนการดำเนินงานและแนวทางการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน รวมทั้ง รับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมาและแนวทางการแก้ไข โดยมี ตัวแทนผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงรายร่วมต้อนรับ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเชียงแสน ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ธุรกิจบางประเภทเกิดการชะลอตัว แต่กลับมีธุรกิจหนึ่งที่สามารถคงสภาพคล่องของกิจการได้อย่างมั่นคง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นไปได้อีก นั่นคือ ธุรกิจด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง ซึ่งเป็นธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในยุคปัจจุบันได้ ซึ่งจากการพบปะผู้ประกอบการภาคเอกชน พบว่า ปัจจุบันภาคเอกชนยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านโลจิสติกส์ เนื่องจากเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงแล้วทำให้วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป และเกิดอาชีพใหม่ๆ ตามมาหลายอาชีพ จึงต้องนำเทคโนโลยีชั้นสูง(High technology) เข้ามาใช้ และเป็นพลังงานที่สะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งหลักสูตรการฝึกอบรมจะต้องสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ของนายจ้างและสถานประกอบการอีกด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ผมได้นำคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เนื่องจากเป็นจังหวัดที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยว การค้าและการบริการ รวมทั้งมีเป้าหมายการพัฒนาไปสู่เมืองการค้าการลงทุน จึงได้มาเยี่ยมชมการฝึกอบรมฝีมือแรงงานด้านขนส่งโลจิสติกส์ หลักสูตรการฝึกขับรถลากจูง การจัดการคลังสินค้า เพื่อเตรียมกำลังแรงงานให้สามารถรองรับการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ระหว่างประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekong Subregion : GMS) ของสมาชิกอนุภูมิภาค 6 ประเทศ ได้แก่ สหภาพเมียนมา ไทย สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ (มณฑลยูนนาน) ซึ่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเชียงแสน จังหวัดเชียงรายแห่งนี้ มีภารกิจหลักในการฝึกอบรมฝีมือโดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้แก่แรงงานและผู้ประกอบการ เสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจในระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนาฝีมือและศักยภาพแรงงานและผู้ประกอบการ ทดสอบและรับรองฝีมือแรงงานตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานนานาชาติ รวมทั้งสร้างเครือข่ายแรงงานนานาชาติและเป็นศูนย์กลางการพัฒนาฝีมือแรงงานระหว่างหน่วยงานฝึกอบรมในอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.