ตรังเอาจริง! สคอ.จัดหนักห้างดังโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สคอ.เอาจริง! บูรณาการลงตรวจสอบโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบห้างดังฝ่าฝืน ลงดาบดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เตือนผู้ประกอบโทษหนักปรับ 5 แสน จำคุก 1 ปี

09 พ.ย.2565 - กรมควบคุมโรค โดยสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 จ. สงขลา สสจ.ตรัง สสอ.เมืองตรัง สภ.เมืองตรัง สรรพสามิต และเครือข่ายงดเหล้า ลงพื้นที่จังหวัดตรังเข้าตรวจสอบห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน เพื่อสุ่มตรวจ เตือน และประชาสัมพันธ์ การบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

จากการตรวจสอบ พบว่า ห้างสรรพสินค้าบางแห่งยังการจัดแสดงสินค้า (displays) ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นเทคนิคการส่งเสริมการขายในการตกแต่ง การจัดแสดงสินค้า ณ แหล่งซื้อหรือแหล่งขาย ซึ่งถือว่าผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 การโฆษณา ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการชี้แจงและบันทึกข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินการต่อไป ขณะที่สถานบันเทิงยังมีป้ายแสดงสัญลักษณ์หรือตราสินค้า ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แนะนำพร้อมเตือนให้เปลี่ยนหรือปิดบังตราสัญลักษณ์เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้เป้าหมายหลักในการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อมุ่งเน้นสื่อสารและสร้างความเข้าใจให้เกิดความร่วมมือ เพราะจากการดำเนินงานที่ผ่านมา ผู้จำหน่ายทั้งรายใหญ่และรายย่อยเริ่มรับรู้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากแต่ยังมีจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจสาระสำคัญของการส่งเสริมการตลาดที่มีวิวัฒนาการที่แปลกใหม่ และดึงดูดใจให้ผู้จำหน่ายตกเป็นเครื่องมือการสื่อสารการตลาดให้กับตราสินค้าต่างๆ โดยไม่รู้เท่าทัน

ด้าน เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ได้ลงมาตรวจและเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งกฎหมายออกมาตั้งแต่ปี 2551 พร้อมทั้งได้มาอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหน่วยปฏิบัติการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือ ATCU ที่ทาง สสจ.ตรัง เป็นผู้จัด พร้อมกันนั้นได้ถือโอกาสลงมาตรวจพื้นที่ร้านค้าในเขต จ.ตรัง ดูบ้างว่ามีการกระทำอะไรที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บ้างหรือไม่ เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่พบคือข้อหาฐานความผิด โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเรื่องอื่นอาจจะยังไม่พบ อย่าเรื่องเกินเวลา เนื่องจากการตรวจเป็นช่วงเวลาที่ยังขายได้อยู่ อาจจะมีบางที่ที่มีความผิดฐานบังคับซื้อ บัคเก็ตฟอร์วันของเครื่องดื่มยี่ห้อต่างๆ ที่มีการแถมคล้ายๆกับลังใส่น้ำแข็ง จะมีความผิดตามมาตรา 30 และ 32

“จากการลงไปตรวจที่ห้างสรรพสินค้า ที่พบเจอหลักๆชัดๆเลยก็คือห้างแห่งหนึ่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ลงมาตรวจไปแล้ว เมื่อเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าตอนนั้นกระทำความผิด จนกระทั้งเราลงมาตรวจในวันนี้ก็ยังคงกระทำความผิดอยู่ อาจจะแก้ไขไปบางส่วน แต่สื่อโฆษณาบางส่วนก็ยังปล่อยไว้ ซึ่งในเคสจังหวัดอื่นๆของห้างนั้นก็ได้มีการดำเนินคดีมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งของจังหวัดตรังก็ต้องดำเนินคดี เพราะเคยแจ้งเตือนไปแล้ว แต่ยังคงนิ่งเฉย ซึ่งตามกฏหมายการโฆษณา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นโทษที่สูงที่สุด ในตัวของกฎหมาย หากเป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและในกฎหมายยังมีโทษปรับรายวันด้วย กรณีที่คดีขึ้นสู่ศาล แต่ถ้าเป็นเรื่องของการเปรียบเทียบปรับ ในชั้นพนักงานสอบสวน ก็จะมีโทษปรับอยู่ที่ 5 หมื่นบาทเป็นอัตราความผิดค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นจึงอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ในเรื่องของการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระมัดระวัง ถ้าหากมีเจ้าหน้าที่ลงมาแจ้งเตือน ก็ขอให้ปรับแก้ไขเพราะหากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางลงมาตรวจก็จะดำเนินคดีในทันที โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆทั้งนั้น”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย