ศาลเมืองคอนสั่งจำคุกนายกเล็กพรหมคีรี 1 ปี 10 เดือนพร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี

ศาลเมืองคอนพิพากษจำคุกนายกเล็กพรหมคีรี 1 ปี 10 เดือนพร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี ชี้ขาดคุณสมบัติเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น เพราะเคยถูกพิพากษาคดีชิงทรัพย์ให้จำคุกมาแล้ว

14 ธ.ค.2565 - ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่นายเอราวัช สวัสดิสาร ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้อนายสถิตย์ นนทโชติ นายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรี ว่าคุณสมบัติขัดต่อพระราชบัญญัติการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50 (10) บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐหรือ ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนักกฎหมายว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์หรือกฎหมายว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยขาดคุณสมบัติ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50 (10) จริงตามฟ้องจึงพิพากษาจำคุก 1 ปี 10 เดือน ปรับ 10,000 บาท ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

สำหรับนายสถิตย์ จำเลยในคดีนี้ศาลจังหวัดปากพนังได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 253/2532 ว่านายสถิตย์กระทำความผิดชิงทรัพย์ให้จำคุก 16 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลงโทษจำคุก 7 ปี จึงเห็นว่านายสถิตย์ขาดคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50 (10 )ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือท้องถิ่น เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งให้นายอำเภอพรหมคีรีในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลเทศบาล ตำบลตามมาตรา 71แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2469 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14 ) พ.ศ. 2562 ประกอบ คำสั่งจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ 1972/2563 ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2563 เรื่อง มอบหมายให้นายอำเภอปฏิบัติการแทนตามมาตรา 71 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 ดำเนินการสอบสวนและวินิจฉัยความเป็นนายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรีของนายสถิตย์ โดยอำเภอพรหมคีรี ได้มีคำสั่ง ที่ 285/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ดำเนินการสอบสวนกรณีตังกล่าว และอำเภอพรหมคีรี ได้รับรายงานผลการสอบสวนจากคณะกรรมการพิจารณาจากข้อเท็จจริงพยานหลักฐาน และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนแล้วมีความเห็นว่านายสถิตย์ ผู้ถูกกล่าวหาเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม จึงมีคำสั่งให้พ้นจากความเป็นนายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรีของนายสถิตย์ ตั้งแต่วันที่ ทั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565

อย่างไรก็ตามหลังจาก กกต.มีคำสั่งประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลพรหมคีรีใหม่นายสถิตย์ได้ยื่นร้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช จนศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดี ส่งผลให้ กกต.ต้องออกคำสั่งยกเลิกการเลือกตั้งออกไปก่อน และนายสถิตย์ยังปฏิบัติหน้าที่นายกเทศฒนตรีตำบลพรหมคีรี นายเอราวัช สวัสดิสาร ผู้ร้องจึงแต่งตั้งนายสุวิทย์ ศิริวุฒิ ทนายความชื่อดังที่ทำคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อต้นปี 2557 ยื่นฟ้องนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ในข้อหาทุจริตการเลือกตั้ง มีการต่อสู้คดีจนถึงชั้นศาลฎีกา จนเมื่อวันที่ 6 ก.ค.2565 ศาลฎีกาได้พิพากษาตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ให้จำคุกนายเทพไท และนายมาโนช 2 ปี และกับตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 10 ปี ซึ่งนายเทพไท และนายมาโนช ถูกจำคุกที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชมาจนถึงปัจจุบันนี้ เป็นทนายโจทก์ยื่นฟ้องอาญานายสถิตย์ และล่าสุดศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งปรับ 5 พัน 'จิน' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' ชดใช้อีกคนละ 5 หมื่น

ศาลอาญามีนบุรี สั่งปรับ 'จิน ธรรมวัฒนะ' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' 5 พันบาท ชดใช้ค่าเสียหายคนละ 50,000 บาท ยกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท

ธนาธรเฮ! ได้ค่าชดเชย 4.9 ล้านบาทปมป่าสงวนที่ดินราชบุรี

ศาลปกครองกลางพิพากษาที่ดินธนาธรที่ราชบุรี ชี้เป็นป่าไม้ถาวรจริง แต่เจ้าตัวซื้อมาโดยสุจริต จึงต้องชดใช้ค่าเสียหายกว่า 4.9 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย แต่ไม่ให้เรื่องเสียผลประโยชน์ทำกินเพราะอ้างลอยๆ

‘พี่ศรี’ จี้ กทม.เร่งออกคำสั่งรื้อถอน แอชตันอโศก หลังศาลสูงพิพากษาแล้ว 30 วัน

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงได้มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ กทม.และ ผอ.สำนักการโยธา ให้เร่งออกคำบังคับตามมาตรา 41 และ 42 โดยเร็ว นั่นคือ การห้ามใช้อาคาร และออกคำสั่งรื้อถอนอาคารดังกล่าวในที่สุดต่อไป

'เอกนัฏ' ลั่นพรรคอันดับหนึ่งต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รทสช.ขอนำกว่า 4 ล้านคะแนนไปสร้างพรรคให้เติบโต

'เอกนัฏ' ยอมรับให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ระบุยึดมั่นจุดยืนเดิมไม่ยอมหากมีการยื่นแก้ ม.112 ย้ำวันนี้ไม่ใช่ไปช่วงชิงเป็นรัฐบาล แต่นำคะแนนกว่า 4 ล้านเสียงไปสร้างพรรคให้เติบโต