ชาวบ้านรวมตัวไม่พอใจทัพเรือภาคที่ 3 ได้สิทธิครอบครองพื้นที่สวนป่าบางขนุนกว่า 3 พันไร่

19 เม.ย.2566 - ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รวมตัวกันประมาณ 100 คน ที่ บริเวณด้านข้างมัสยิดบางม่าเหลา ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อประชุมหารือแนวทางต่อสู้เพื่อที่อยู่อาศัย หลังจากทราบว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สิทธิครอบครองพื้นที่สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน 3,777ไร่ กระทบชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ที่จะต้องย้ายออกจากพื้นที่เพื่อหาที่อยู่ใหม่

นายสุรินทร์ โยธารักษ์ กล่าวว่า อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลสาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า สวนป่าบางขนุน เดิมมีคณะกรรมการบริหารจัดการป่าไม้จังหวัดภูเก็ต เมื่อปี 2541 มีการพิสูจน์สอบสวนรังวัด ออกสิทธิ์ทำกินให้ชาวบ้าน แบบ สทก. ครอบครัวละไม่เกิน 25 ไร่ ตามระเบียบกรมป่าไม้กำหนดมีการเก็บค่าเช่า แต่ไม่เข้าใจข้าราชการสมัยนั้น ทำไม่สำเร็จ ทำให้ปัญหาเรื้อรังมาถึงปัจจุบัน และอยู่ๆกรมป่าไม้ ยกที่ดินทั้งหมดที่เหลืออยู่ให้กับทัพเรือภาคที่ 3 และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านทั้งหมด 2 ตำบล ประมาณกว่า 100 ครอบครัว ที่เป็นหมู่บ้าน และยังมีประชาชนในที่ทำกินอีก ซึ่งปี 2541 พิสูจน์กันแล้ว ชาวบ้านได้สิทธิ์ 2 ตำบลรวมกัน 265 ราย 310 แปลง

ในเรื่องนี้ชาวบ้านไม่ได้เรียกร้อง นอกเหนือจากกฎหมายที่กำหนด เราเรียกร้องตามกรอบของกฏหมายที่มีอยู่แต่ปัญหาคือเจ้าของพื้นที่คือกรมป่าไม้ไม่ดำเนินการให้ในขณะนั้น วันนี้เรียกร้องให้รัฐปฏิบัติตาม โครงการให้สำเร็จ คือมีอยู่ 2 ช่วง ช่วงแรก เรื่องมติครม. แต่ช่วงหลัง ตั้งแต่ปี 57 ,58 เป็นต้นมารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกระเบียบจากสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการแก้ไขปัญหาชาวบ้านที่บุกรุกและอาศัย ที่ทำกินในเขตป่า มีคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ ซึ่งได้เรียกร้องตามช่องทางนี้แต่สวนป่าบางขนุน จากการสอบถามข้าราชการในพื้นที่ บอกว่า พื้นที่แห่งนี้ไม่สามารถนำเข้าคณะกรรมการคทช.ได้ด้วยเหตุผลว่าเป็นป่าปลูกมีงบประมาณปลูกป่า แต่ทำไมกรมป่าไม้อนุญาตให้ทหารใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ ต่อไปจะกลายเป็นพื้นที่ทหารทั้งหมด ด้วยบรรยากาศ ที่มีหมู่บ้านรายล้อมรอบสวนป่าบางขนุน จะกระทบชาวบ้านจำนวนมาก 2 ตำบลรวมทั้งมัสยิดด้วย หากมีการซ้อมรบ ขึ้นมา และชาวบ้านกำลังละหมาดอยู่ จะกระทบในพื้นที่

ตอนนี้ หนังสือที่เป็นทางการ ประสานไปที่กรมป่าไม้ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า กรมป่าไม้โดยกองการอนุญาตประกาศอนุญาตให้ทัพเรือภาคที่ 3 ใช้พื้นที่ทั้งหมดแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นประกาศฉบับที่ 39/2566 แต่ชาวบ้านยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว ซึ่งจะต้องมาติดประกาศให้ชาวบ้านรับทราบโดยทั่วกัน

แต่ประกาศกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านเห็นแล้ว และทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแจ้งให้ชาวบ้านเก็บผลอาสินได้อีก 3 ปี หลังจากนั้นผลักดันออกจากพื้นที่ โดยจะมีการล้อมรั้วรอบสวนป่าบางขนุน ซึ่งทหารจะตั้งคณะกรรมการโดยทัพเรือภาคที่ 3 กรมป่าไม้ฝ่ายจังหวัดและฝ่ายปกครองฝ่ายท้องถิ่น ซึ่ง จะต้องเชิญชาวบ้านออกจากพื้นที่ ชาวบ้านที่กระทบมีตำบลเทพกระษัตรีและตำบลสาคูอำเภอถลางจังหวัดภูเก็ต จำนวนประชากรที่รับผลกระทบ กว่า 500 ครอบครัว ครอบครัวและ 3-4 คน 2 ตำบล และยังมีที่ดินทำกินที่เป็นสวนยาง สวนทุเรียน สวนผลไม้ เก็บเกี่ยวยังชีพ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยเฉพาะสวนยางพารา

พวกเราอยู่กันมาหลายปีแล้ว ชาวบ้านตั้งตัวไม่ติด กว่าจะไปเริ่มใหม่ โดยสภาพสังคมเศรษฐกิจปัจจุบันชาวบ้านจะไปเริ่มอย่างไร พวกเรายังมองไม่เห็นทางออก แต่ยังมีความหวังว่า ถ้ากองทัพเรือ ขอให้ใช้ตามความจำเป็นจริงๆเราไม่ได้ขัดข้องอะไรต่างๆ แต่ถ้ามาใช้พื้นที่ทั้งหมด ไม่เห็นด้วย โดยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวกลับมาเป็นพื้นที่ทหารคิดว่าบรรยากาศมันไม่ใช่อาจจะเป็นตัวล่อให้เกิดการก่อการร้ายสากลเข้ามาในพื้นที่ได้จะเกิดความไม่สงบสุข จึงขอความเห็นใจ ให้ชาวบ้านอยู่ต่อ ในพื้นที่สวนป่าบางขนุน เพื่อประกอบอาชีพ โดยจะมีการนัดประชุมหารือกัน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 24 เมษายนนี้ในช่วงเช้าณ ที่ว่าการอำเภอถลางโดยจะมีผู้แทนทัพเรือภาคที่ 3 และนายอำเภอถลางและชาวบ้านจะประชุมร่วมกันในวันดังกล่าวเพื่อหาข้อยุติให้ชาวบ้านต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ