ถนนสุดพิลึก! งบกว่า 2 ล้าน ตัดผ่านสวนปาล์มน้ำมันลงลำคลอง ป.ป.ช.ตรังขยับ

โผล่อีกแล้ว! ถนนสุดพิลึก สร้างลงคลอง ทุ่มงบไปกว่า 2.1 ล้านบาท ระยะทาง 370 เมตร สองข้างทางเต็มไปด้วยสวนปาล์มน้ำมัน ไร้บ้านเรือนประชาชนแม้แต่หลังเดียว แถมยังไร้ทางไปต่อ ทั้งที่มีป้ายบอกทางสามารถเชื่อมไปอีกตำบลได้ ด้านป.ป.ช.ตรัง พร้อมภาคประชาชน เร่งเข้าตรวจสอบ หลังชาวบ้านกังขาทำไปเพื่ออะไร

3 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง เครือข่ายภาคประชาชน และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยปรากฏข้อมูลบนป้าย ก่อสร้างโดย อบจ.ตรัง เชื่อมต่อกันระหว่างสายทุ่งชน-คลองลำชาญ หมู่ 5 บ้านหนองเตย ต.ย่านตาขาว และ ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว ขนาดความกว้าง 6 เมตร ระยะทาง 370 เมตร ปีงบประมาณ 2562 ค่าก่อสร้าง 2,100,000 บาท โดยระยะเวลาสิ้นสุดการรับประกัน เมื่อวันที่ 3 พ.ค.64 ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบตลอดสองฟากฝั่งถนนระยะทาง 370 เมตร เป็นสวนปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 3-4 ปี โดยที่ไม่ปรากฏว่ามีบ้านเรือนประชาชนอยู่แม้แต่หลังเดียว ซึ่งสุดทางได้ถูกปิดกั้นด้วยแผงเหล็ก พร้อมติดตั้งป้ายหยุดไว้ ซึ่งทางที่สิ้นสุดถนนกลับอยู่ติดกับคลองลำชาญโดยที่ไม่สามารถเชื่อมโยงไปยังพื้นที่ใดได้ ทั้งที่มีป้ายบอกทางระบุไว้บริเวณปากซอยชัดเจนว่าเป็นเส้นทางที่จะมุ่งไปยัง บ้านพรุยนต์ –บ้านหนักแบก ในพื้นที่ ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จนสร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้านจำนวนมาก

นายยุทธนา วิมลเมือง กล่าวว่า ประชาชนให้ข้อมูลมา และเกิดการเคลือบแคลงสงสัย และเกิดการไม่ไว้วางใจ ในการจัดทำงบประมาณของหน่วยงานของรัฐ ว่าทำไมถึงมีการจัดทำถนนขึ้นมา แต่ปรากฏว่าไม่สามารถออกสู่ทางสาธารณอื่นได้ ซึ่งจากการสังเกตเบื้องต้นถนนเส้นนี้ได้ผ่านมาทางสวนปาล์มน้ำมัน แล้วมาจรดที่ลำคลอง เบื้องต้นก็ยังไม่ปรากฏเรื่องของการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ แต่มีข้อสังเกตว่าพื้นที่ดังกล่าว ที่มีการจัดทำงบประมาณลงมา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของที่ดินอย่างไรบ้าง หรือมีนักการเมืองเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียในที่ดินดังกล่าวหรือไม่อย่างไร

นายยุทธนา กล่าวอีกว่าจากการดูทางกายภาพไม่ปรากฏว่ามีบ้านเรือน หรือที่อยู่อาศัยของใคร หรือประชาชนที่จะสัญจรแม้แต่อย่างใด โดยเป็นสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนโดยแท้ เบื้องต้นก็จะต้องประสานไปยังสำนักงาน สตง. จ.ตรัง ด้วยอีกทางหนึ่ง ว่าในการก่อสร้างดังกล่าว เป็นไปตามวินัยการเงินการคลังหรือไม่ ประโยชน์ ประหยัด คุ้มค่า ในการใช้งบประมาณหรือไม่ ส่วนทาง ป.ป.ช.เองก็จะประสานสำนักงานที่ดินว่าพื้นที่ดังกล่าวใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ เป็นการเอื้อประโยชน์ หรือมีใครเข้ามามีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร

ขณะที่นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ กล่าวว่า จากการเก็บรวบรวมข้อมูล ในพื้นที่ จ.ตรัง มีสิ่งก่อสร้างของภาครัฐ ที่สร้างแล้วใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือไม่ได้ใช้ประโยชน์เลยเป็นจำนวนมาก หากประเมินเป็นมูลค่าก็หลายพันล้านอยู่ ซึ่งสร้างมาจากงบประมาณหรือภาษีอากรของพี่น้องประชาชน ที่นำมาใช้แต่ใช้ไม่คุ้มค่า และไม่ตอบสนองต่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเลย เช่นตัวอย่างถนนเส้นนี้ เมื่อปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนว่ามีการก่อสร้างถนนไปในนา จ.ยโสธร ก็ทำให้ชาวบ้านส่งข้อมูลมาให้ เมื่อมาดูถนนไม่มีบ้านเรือน ไม่มีทางเชื่อมโยง หากผู้ว่าผู้ที่ได้ประโยชน์ที่สุดก็คือเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันซึ่งมีไม่กี่ราย แต่ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชน ถ้าคิดแล้วประโยชน์ไม่คุ้มค่า

อย่างไรก็ตามทาง เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จ.ตรัง ได้ติดต่อไปยังสำนักงานที่ดิน จ.ตรัง สาขาย่านตาขาว เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ดินดังกล่าว ปรากฏเอกสารว่าถูกแบ่งเป็น 3 แปลง ปลูกปาล์มน้ำมันทั้งหมด โดยมี นางจันทร์ฉาย (สงวนนามสกุล) เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ครอบครองอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' รายวัน เผย 'นายกฯ-สุริยะ' รับเรื่องเร่งแก้จราจรมุ่งสู่ภาคใต้แล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีสส.ภาคใต้จากทุกพรรคการเมือง

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

คืบหน้า คดี ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย

คดีเพื่อนนักเรียน ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ก่อนชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย พบสหวิชาชีพ รับทราบข้อกล่าวหา คุมตัวส่งสถานพินิจฯ

THG สยายปีกรุกภาคใต้ เปิดรพ.ธนบุรี ตรัง ชูรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป สยายปีกรุกภาคใต้ ผนึก โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ (ทีอาร์พีเอช) รีแบรนด์เป็น “โรงพยาบาลธนบุรี ตรัง” ตั้งเป้ายกระดับสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นนำด้านการรักษาโรคร้ายแรงและซับซ้อน

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

'คิง เพาเวอร์'มอบสนามหญ้าเทียม แลนด์มาร์คด้านกีฬา เพื่อชาว'เกาะลิบง' จ.ตรัง

ที่สุดแห่งความภาคภูมิใจของคนบนเกาะลิบง เมื่อสนามฟุตบอลหญ้าเทียมมาตรฐานสากล แห่งที่ 89 ของคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ภายใต้โครงการ 100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างงดงามกลางทะเลอันดามัน บนพื้นที่ของเกาะลิบง ณ โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง