ท่าอากาศยานภูเก็ต เตรียมพร้อมรับตรุษจีน คาดผู้โดยสาร 49,000 คน/วัน

ท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 ระหว่างวันที่ 4 – 16 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตเฉลี่ยวันละประมาณ 49,000 คน

4 ก.พ. -2567 – นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 ระหว่างวันที่ 4 – 16 กุมภาพันธ์ 2567 (รวม 13 วัน) จะมีผู้โดยสารเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก โดยคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารที่เดินทาง เข้า-ออกผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) รวมทั้งสิ้นกว่า 640,000 คน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 49,000 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ จำนวน 430,393 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ จำนวน 210,592 คน

สำหรับประมาณการเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าว คาดว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 3,915 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 301 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 2,298 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 1,617 เที่ยวบิน

โดยท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) จัดเตรียมความพร้อมการรองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลดังกล่าว ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมการแก้ปัญหาความหนาแน่นของผู้โดยสาร และบูรณาการด้านความปลอดภัยร่วมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ทภก. ได้จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอต่อผู้ใช้บริการ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เชิงรุกช่วยเหลือผู้โดยสารควบคู่กับระบบ REAL-TIME Passenger Tracking System (RTPTS) ในการตรวจจับความหนาแน่นของผู้โดยสารตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเพิ่มช่องทางการบริการแบบ Self-Service ผ่านเครื่องเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (CUSS : Common Use Self Service) ซึ่งเป็นระบบอำนวยความสะดวกและจัดการด้านการเข้าถึงระบบเช็กอิน โดยที่ผู้โดยสารไม่ต้องรอแถวเช็กอิน เพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ
สำหรับด้านความปลอดภัย ทภก. จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอต่อผู้ใช้บริการตามมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งเพิ่มวงรอบชุดตรวจผสมในการเฝ้าระวัง และตรวจสอบความเรียบร้อยในเขตพื้นที่ท่าอากาศยาน โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และเพิ่มวงรอบการตรวจสอบความปลอดภัยในเขตการบิน (AIRSIDE) เช่น ทางวิ่ง ทางขับอากาศยาน ให้มีความพร้อมและปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารและปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ภายใต้สโลแกน “ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ”

นอกจากนั้น ทภก. มีกำหนดจัดกิจกรรมมอบของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว พร้อมจัดแสดงเชิดมังกร ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 และจัดซุ้มประดับตกแต่งเนื่องในเทศกาลตรุษจีนสำหรับถ่ายภาพ ระหว่างวันที่ 2 – 12 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณโถงเช็คอินขาออก ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศเพื่อสร้างบรรยากาศในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลุก 'สุวรรณภูมิ' ติดท็อป 20 โลก ใน 5 ปี ดันไทยศูนย์กลางการบิน

'เศรษฐา' ประกาศประเทศไทยตื่นแล้วฝันดี เนรมิตสุวรรณภูมิกลับมาติด 1 ใน 20 ของโลก ภายใน 5 ปี ตั้งเป้ารองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน ขอเวลา 6 เดือนจะไม่เห็นภาพผู้โดยสารต่อคิว

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กทม. ประกาศมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567

(8 ก.พ.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า

บรรยากาศวันจ่ายตรุษจีน ตลาดสดเมืองพิษณุโลก คนแห่ซื้อผลไม้-ขนมมากกว่าเป็ดไก่

บรรยากาศวันจ่ายตามตลาดสดในตัวเมืองพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยแต่เช้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสด ขนม เครื่องเซ่นไหว้น้อยลง อีกทั้งสินค้าบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะขนมเทียน