เชียงใหม่อ่วม! ฝุ่น PM2.5 ปกคลุมทั้งเมือง

ไฟป่า PM 2.5 ยังวิกฤตต่อเนื่อง ฝุ่นควันปกคลุมทั่วภาคเหนือ เชียงใหม่ยังอ่วมหนักค่าเกินมาตรฐานแตะสูงสุดอีกวัน

07 มี.ค.2567 - สถานการณ์ปัญหาไฟป่าหมอกควัน PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือยังคงวิกฤตต่อเนื่องและเป็นอีกวันหนึ่งที่มีค่ามลพิษปกคลุมเพิ่มขึ้นสูงเกินมาตรฐานอย่างหนัก ค่า PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ aqi ของกรมควบคุมมลพิษและเว็บไซต์ตรวจคุณภาพอากาศรายชั่วโมงของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่พบค่าสูงสุดอีกครั้ง อยู่ที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 666 ไมครอน ส่วนเชียงใหม่เช้านี้มีค่าพุ่งไปถึง 518 ไมครอน ที่ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว ในตัวเมือง 186 ไมครอน และยังมีแนวโน้มขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เผยว่า ได้หารือและกำชับยั้งไปทุกอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลักให้เพิ่มการเฝ้าระวังตรวจตราและระงับเหตุในพื้นที่ และเตรียมหารือผู้เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนทุกมาตรการด้วย ซึ่งทางจังหวัดตระหนักถึงปัญหานี้อย่างมากล่าสุดนายกรัฐมนตรีก็แสดงความห่วงใยกับวิกฤตที่กำลังรุนแรงขึ้นขณะนี้ที่มีปัจจัยหลายด้าน ขณะที่เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเมืองเชียงใหม่ได้มีการสะท้อนให้ทางจังหวัดยุติการจัดการเชื้อเพลิงหรือเผาทุกชนิดในช่วงนี้เพราะเป็นการไปเพิ่มวิกฤตมลพิษทางอากาศเช่นเดียวกัน ควรคำนึงถึงห้องเวลาด้วยซึ่งตอนนี้ไม่ควรไปเพิ่มสถานการณ์ให้แย่ลงอีก

ด้านสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่แจ้งว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเริ่มขยับสูงขึ้นตามสถานการณ์มลพิษทางอากาศ วันนี้เตรียมลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควัน PM 2.5 เป็นการเร่งด่วน โดยจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน mask N 95/surgical mask ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะๆตามความเหมาะสม ให้ทีม อสม. เคาะประตูบ้านให้ความรู้ สนับสนุน mask ในพื้นที่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

ปี 2566 ไทยมีคุณภาพอากาศแย่ติด 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานคุณภาพอากาศโลกปี 2566 ของ IQAir ระบุว่าประเทศไทยมีคุณภาพอากาศในระดับที่แย่เป็นอันดับที่ 5 จากทั้งหมด 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวัน