เร่งจัดทัพสีกากี “บิ๊กโจ๊ก”ลุ้นเข้าไลน์พล.ต.อ.

มีสัญญาณเร่งรีบแบบเร่งรัด ที่ดูมีนัยไม่ปกติเกิดขึ้น ในการจัดทัพทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับ บิ๊กตำรวจ ยศนายพล วาระประจำปี 2565

 เพราะตามไทม์ไลน์ปกติของการแต่งตั้งทำโผ นายพลสีกากี หลายปีที่ผ่านมา จะอยู่ประมาณช่วงปลายเดือนสิงหาคม แต่ปีนี้ผ่านเดือนสิงหาคมมาไม่ถึง 10 วัน

ปรากฏเมื่อ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่จะเกษียณในเดือนกันยายนนี้ ได้เรียกประชุมบอร์ดกลั่นกรอง โดยเรียกผู้บัญชาการหน่วยต่างๆ เข้ามาให้ข้อมูลประกอบการคัดเลือกแต่งตั้งตำรวจระดับผู้บังคับการขึ้นไป วาระประจำปี 2565 ก่อนนำเสนอคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. พิจารณาให้ความเห็นชอบ

สอดคล้องกับ โผทหาร ที่มีข้อมูลออกมาว่า "ผบ.เหล่าทัพ” นัดส่งรายชื่อแต่งตั้งนายพลทหารวาระประจำปีให้กระทรวงกลาโหม ช่วง 16 สิงหาคม เพื่อรอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม   นัดวันประชุมบอร์ดกระทรวงกลาโหม พิจารณาให้ความเป็นชอบ คาดว่าน่าจะไม่เกิน 23 ส.ค.นี้

ทั้ง โผตำรวจ-โผทหาร ที่ปีนี้จัดทัพกันรวดเร็วกว่าปกติ ดูจะไปสอดรับกับสถานการณ์การเมือง ที่กำลังเขม็งเกลียว ในเรื่องวาระ 8 ปี พลเอกประยุทธ์ ซึ่งยังเป็นข้อถกเถียงกันถึงการดำรงตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะครบในวันที่ 23 ส.ค.2565 หรือไม่ ทุกอย่างดูเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันไปได้หมด

ยิ่ง โผตำรวจ สัญญาณพิเศษ ที่จะมีผลต่อการทำบัญชีรายชื่อ ซึ่งบิ๊กตำรวจหลายคนรอฟัง เกิดสะดุด ทำให้การแต่งตั้งบิ๊กสีกากีระดับ  “นายพล” พร้อมเกิดขึ้นทันที

ทั้งนี้ สำหรับการจัดทำโผแต่งตั้งตำรวจระดับ “นายพล” วาระประจำปี 2565 ปีนี้ พบว่ามีตำแหน่งว่าง 137 ตำแหน่ง

แยกเป็น ผบ.ตร. ว่าง 1 ตำแหน่ง แทน “ผบ.ปั๊ด" ที่เกษียณอายุ

ส่วน รอง ผบ.ตร. ว่าง 4 ตำแหน่ง เพราะสามรอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ คือ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์, พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย, พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง และต้องตั้งอีกหนึ่งคนเพื่อมาแทนรอง ผบ.ตร.ปัจจุบัน ที่จะขึ้นเป็น ผบ.ตร.

ผู้ช่วย ผบ.ตร.” ว่าง 6 ตำแหน่ง

“ผู้บัญชาการ” 13 ตำแหน่ง

“รองผู้บัญชาการ” ว่าง 36 ตำแหน่ง และ “ผู้บังคับการ” 77 ตำแหน่ง

เช็กชื่อ หยั่งกระแส ล่าสุด “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ที่จะเกษียณปี 2566 สปีดหนีคู่แข่งสองคนที่เคยไล่กวดกันมาแบบหายใจรดต้นคอ ในการชิง ผบ.ตร.คนใหม่ ทั้ง “บิ๊กหิน” พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ที่เกษียณปี 2566 และ "บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่เกษียณปี 2567

ถึงตอนนี้ เต็งหนึ่งว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ ข่าวหลายกระแสบอก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฉีกตัวทิ้งห่างคู่แข่งออกไปเรื่อยๆ

ส่วนการตั้งผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นมาเป็น พล.ต.อ.-รอง ผบ.ตร. พบว่าชื่อส่วนใหญ่ยังเป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผช.ผบ.ตร. บุตรชาย พล.ต.อ.เภา สารสิน อดีตอธิบดีกรมตำรวจคนดัง มีชื่อแน่นอน ในฐานะอาวุโสอันดับหนึ่งในระดับ ผช.ผบ.ตร.

ส่วนชื่ออื่น ตัวเต็งก็มี พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 8 เกษียณปี 2569 ที่ได้แรงหนุนจาก ผบ.ตร. เพราะเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานบิ๊กปั๊ดมาก่อน รวมถึงบิ๊กต่อ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผช.ผบ.ตร.คนดัง ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลชอบเอ่ยชื่อถึงในสภา ที่มีอาวุโสอันดับสุดท้าย หากโผไม่พลิกน่าจะเข้าวิน

แต่ที่ต้องลุ้นหนักก็คือตำรวจคนดัง บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 4 จะเข้าวินตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ หรือจะเป็น พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข อาวุโสอันดับ 7 พลิกเบียดเข้าแทน งานนี้บิ๊กโจ๊กต้องลุ้นให้บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ช่วยดันให้สุดแรง

ขณะที่ระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. การแต่งตั้งปีนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ หลังสัญญาณเงียบ บรรดาบิ๊กสีกากี “ดาวรุ่ง” พุ่งแรง บางคนจากเดิมที่ถูกคาดหมาย เช่น พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่อาวุโสน้อยที่สุดในระดับผู้บัญชาการเวลานี้ จะพาสชั้นขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ตร. แบบก้าวกระโดดในปีนี้ หลังเป็นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแค่ปีเดียว เพื่อชิงหลบหลักเกณฑ์การแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ที่รอประกาศใช้

แต่ข่าวว่า อาจไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย  เพราะวัฒนธรรมรุ่นพี่รุ่นน้องตามสไตล์ทหาร  อาจถูกนำมาใช้ ถูกนำมาประกอบกับการแต่งตั้งสีกากีรอบนี้ ที่อาจทำให้ พล.ต.ท.จิรภพวืดในช่วงโค้งสุดท้าย ที่หากเป็นแบบนี้ ก็จะส่งผลเป็นลูกระนาด จนอาจส่งผลไปถึงหลายเก้าอี้ระดับ ผู้บัญชาการ-พล.ต.ท. ที่ถูกวางไว้เดิม ได้รับผล โผพลิกตามไปด้วย

สรุปได้ว่า เมื่อทุกอย่างพร้อม อีกทั้งสถานการณ์การเมืองเร่งให้ต้องจัดทัพบิ๊กสีกากีเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาทางเทคนิค หากภายในสัปดาห์นี้ “โผตำรวจ” จะจบ หรืออย่างช้าก็ไม่น่าเกิน 26 ส.ค. ก็มีความเป็นอาจไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก