ครม.วันไร้ ‘บิ๊กตู่’ กุมบังเหียน มี ‘บิ๊กป้อม’ นัมเบอร์วัน

หลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยกรณีดำรงตำแหน่ง 8 ปี แต่ “บิ๊กตู่” ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตามปกติ โดยมี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ครบ 1 สัปดาห์พอดี โดย พล.อ.ประวิตรนำทัพบริหารราชการแผ่นดิน สั่งงานและนั่งหัวโต๊ะถกวงประชุมสำคัญๆ ต่างๆ แทน พล.อ.ประยุทธ์ได้อย่างราบรื่น

ทั้งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในการพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ การโทรศัพท์สายตรงถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ

รวมถึงนั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ อย่างเป็นทางการ 

โดยมีทีมเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าสรุปข้อมูลวาระการประชุม ครม.ให้ก่อน ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

สำหรับบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางบรรดา ครม.จากค่ายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึง น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมคณะทำงาน ต่างเรียงแถวมาต้อนรับ พล.อ.ประวิตรกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ การประชุม ครม.ผ่านไปได้ด้วยดี แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ขอปักหลักอยู่ที่ห้องทำงานกระทรวงกลาโหม ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน ขณะที่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่หัวโต๊ะวงประชุม ครม.ได้เว้นว่างไว้

โดย พล.อ.ประวิตรเลือกนั่งประจำเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีที่เดิม ซึ่งจะอยู่ทางด้านขวามือของเก้าอี้นายกฯ เพื่อเป็นการให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เพียงหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ยังต้องรอคำวินิจฉัยของศาลชี้ขาดอีกครั้ง ส่วนทางด้านซ้ายมือมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั่งประจำที่เดิมเช่นกัน นอกจากนี้ในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทางทำเนียบฯ ต้องเตรียมเพิ่มเติมอีก 1 เก้าอี้สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ปรากฏว่าไม่ได้มีการจัดเตรียมไว้เช่นกัน เนื่องจากได้รับแจ้งล่วงหน้าแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่เดินทางมา

สำหรับบรรยากาศในห้องประชุม ครม. พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมประเดิมสั่งการในที่ประชุมเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้ทุกหน่วยงานรับมือฤดูฝน สั่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องการแยกสถานะลูกหนี้ เป็นต้น ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ที่เข้าร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ได้มีการพูดหรือข้อเสนอแนะอะไรในที่ประชุม ครม.เลย เนื่องจากส่วนของกระทรวงกลาโหม ตามหน้าที่ความรับผิดชอบในขณะนี้ไม่ได้มีวาระใดเสนอในที่ประชุม ครม.

ขณะที่ความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ยังส่งกำลังใจให้กันดี โดย พล.อ.ประยุทธ์เองยืนยันแล้วว่ามีกำลังใจดี ในขณะที่ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ยืนยันอีกเสียงว่า พล.อ.ประยุทธ์นั้นโอเค มีกำลังใจ ส่วน พล.อ.ประวิตรให้เกียรติน้องชาย เว้นที่นั่งนายกรัฐมนตรีไว้ และไม่ใช้ห้องทำงานนายกรัฐมนตรีบนตึกไทยคู่ฟ้าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องอำนาจหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตรนั้น ล่าสุดมีคำสั่งชัดเจนเรื่องอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกฯ โดย พล.อ.ประวิตรได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 215/2565 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

โดยคำสั่งระบุว่า 1.ให้ พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี 2.กรณี พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามลำดับ 3.ในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนตามข้อ 1 (พล.อ.ประวิตร) มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการหรือองค์กรใด ทั้งนี้ ในกรณีผู้รักษาราชการแทนตามข้อ 2 จะสั่งการใดอันเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากรองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรีตามข้อ 1 ก่อน

และ 4.ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี หากผู้รักษาราชการแทนตาม 1 หรือ 2 แล้วแต่กรณี ต้องเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการใดซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และผู้รักษาราชการแทนเป็นรองประธานกรรมการหรือกรรมการร่วมอยู่ด้วย ให้ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานกรรมการเพียงตำแหน่งเดียว

จากนี้คงต้องจับตาการขับเคลื่อนรัฐบาลที่มี “พี่ใหญ่” ของ 3 ป. อย่าง พล.อ.ประวิตร นำทัพในห้วงเวลานี้จะสำเร็จราบรื่นหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

กางไทม์ไลน์‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รัฐบาลได้‘ไฟเขียว’แจกเงิน?

โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นโยบาย เรือธง ของพรรคเพื่อไทย โยกเยก ไร้ความชัดเจนตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

ทักษิณรุกคอนโทรล พท. ยิ่งขยับ ยิ่งเข้าทาง ก้าวไกล

การเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยของ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะ เจ้าของพรรค-หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง วันอังคารที่ 26 มี.ค.นี้ ถ้าไม่มีการยกเลิกเสียก่อน แต่ก็พบว่า กระแสข่าวดังกล่าวค่อนข้างคอนเฟิร์มว่าทักษิณไปแน่

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

สภาสูงVSเศรษฐา เปิดแผนสว.จัดทัพถล่ม

ระเบิดศึกการเมือง “สมาชิกวุฒิสภาVSรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” กันในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมนี้แล้ว เพราะจะเป็นการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาญัตติให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153