ปชป.เปิดศึกชิงปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 10 จับตาตัดสินที่ผลงาน-การเป็นเด็กเส้น

ฤดูกาลเลือกตั้งมาปัญหาเกิด ทุกพรรคการเมืองล้วนเป็นเหมือนกัน โดยเฉพาะความวุ่นวายในการจัดลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ!

เพราะนักการเมืองโดยเฉพาะในส่วนของปาร์ตี้ลิสต์ล้วนวิเคราะห์ถึงความนิยมของพรรคที่ตนเองสังกัด เนื่องจากมีผลจะได้ไปต่อเดินเข้าสู่สภาฯ หรือไม่ จึงเห็นข่าวคราวแย่งชิงลำดับดีๆ กันเกิดขึ้น

ช่วงนี้ยกให้ ประชาธิปัตย์ และ พลังประชารัฐ จุดพลุผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหนีตาย แต่ดูเหมือน พรรคพลังป้อม จะร้อนแรงน้อยกว่า ประชาธิปัตย์ เพราะดูเหมือนจะคุยกันได้

แต่สำหรับพรรคที่เป็นสถาบันทางการเมือง ขึ้นชื่อว่าอยู่มานาน ส.ส. อดีต ส.ส.ย่อมมีชั้นเชิงวิชามารมากกว่า เพื่อดิ้นรนให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ

กรณี ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเคสหนึ่งที่ชัดเจน

มาดามตั๊น โพสต์เฟซบุ๊กเป็นนัยบอกว่า “อยู่ที่ไหนก็ได้ ที่เค้าเห็นคุณค่าและผลงานของเรา 13 ปี กับพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่อายุ 25 ปี วันนี้ตั๊นไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องเป็นบ้านหลังไหน ขอเพียงมีอุดมการณ์เดียวกัน และให้โอกาสเราได้ทำงาน เพราะตั๊นยังยึดมั่นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก”

งานนี้ทั้งคนในพรรค คนนอกพรรค ใคร่รู้เกิดอะไรขึ้น! “ตั๊น” เดินไปไหนมาไหน แบรนด์ “ประชาธิปัตย์” ก็หราเห็นแต่ไกล ถือเป็นลูกหม้อคนหนึ่ง

แต่จู่ๆ มาออกแนวตัดพ้อ เหมือนประชาธิปัตย์ที่เป็นเซฟโซนไม่เห็นค่า เกิดเป็นคำถาม “จิตภัสร์” จะย้ายพรรคหรือไม่ จะว่าไปเธอคนนี้ก็ไม่ใช่เป็นของตายของพรรคเสียทีเดียว ยังพอมีทางหนีทีไล่ให้ไป

ทั้งหัวหน้าพลังประชารัฐ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ที่รักและเมตตาเธอ หรือแม้แต่กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” สแกนหน้าคนในพรรคใช่อื่นไกล ก็พี่น้องที่เคยร่วมรบเป่านกหวีด ขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งนั้น

 หาก “ประชาธิปัตย์” จัดให้ “จิตภัสร์” อยู่บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 20 ตามหลักของพรรคที่วางไว้ว่าทุกลำดับที่ 5 เป็นโควตาสตรี ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเผ่นไปพรรคอื่น ขณะเดียวกันก็ไม่ง่ายนักที่จะเข้าไปแทรกตัวในบ้านหลังใหม่ เพราะในบ้านใหม่แต่ละหลัง คนในก็ยังตบตีแย่งชิงลำดับปาร์ตี้ลิสต์อยู่เหมือนกัน

กระบวนการจากนี้ต้องจับตา “ผู้ใหญ่ ผู้บริหารพรรคในประชาธิปัตย์” จะจัดการปัญหาอย่างไร

ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 10 ลำดับที่ 15 และลำดับที่ 20 จะเป็นใคร ส่วนลำดับที่ 5 ต้องหลบให้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เช็กทั้งความอาวุโสและหน้าตักต้องให้ผ่าน จะมีเสียงเรียกร้องของคนในพรรคอยู่บ้างว่าให้คุณหญิงพอแล้ว เพื่อหลบให้คนรุ่นหลังได้เป็น ส.ส.บ้าง   

ส่วนลำดับที่ 10 ซึ่งเป็นเซฟโซน ต้องดูว่าจะเป็นใคร ระหว่าง “มัลลิกา บุญมีตระกูล” “วทันยา บุนนาค” หรือมาดามเดียร์ “จิตภัสร์” และ “รัชดา ธนาดิเรก” ซึ่งต้องบอกว่าข่าวล่าข่าวลือ ลำดับดังกล่าวจะตกเป็นของ “มาดามเดียร์” วทันยา เพราะเป็นดีลที่ผู้ใหญ่สัญญาไว้ตั้งแต่ก่อนจะเข้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว จึงต้องจับตาจะเป็นจริงหรือไม่

สำหรับลำดับที่ 15 เป็นลำดับที่เสียวไส้ ลุ้นกันหืดขึ้นคอจะได้ ส.ส. หรือจะร่วง เพระต้องยอมรับกระแสพรรคไม่ดีเหมือนก่อน โดยเฉพาะกับภาคใต้ที่เป็นฐานเสียงหลัก ในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีอะไรการันตีว่าพี่น้องปักษ์ใต้จะแบ่งคะแนนให้ประชาธิปัตย์ เพราะตอนนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้าไปครองใจเรียบร้อยแล้ว บัตร 2 ใบ เลือกคนที่ใช่ เลือกพรรคที่ชอบ “รวมไทยสร้างชาติ” อาจกินรวบ ไม่แบ่งให้ “ประชาธิปัตย์” เลยก็ได้ และแน่นอนว่าอันดับที่ 20 ทุกคนร้องยี้ ประเมินแล้วถ้าได้อยู่ตรงนี้จบเห่ชัวร์   

ทว่า ความวุ่นวายนี้จะจบลง หากมี “วีรสตรี” คนหนึ่งเสียสละไปขึ้นอีกบัญชีหนึ่ง บัญชีที่ว่าคือ ตำแหน่งข้าราชการการเมือง เพราะหลายพรรคก็ทำแบบนั้น แต่อย่างว่า เรื่องนี้หลายคนยังประเมินไม่ออกและยังไกลไป เพราะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง ถ้าได้เป็นร่วมรัฐบาลก็มีงานทำ แต่ถ้าเกิดได้เป็นฝ่ายค้านบัญชีข้าราชการการเมืองก็ต้องฝังกลบ ดังนั้นจึงไม่มีใครอยากเอาชะตากรรมตัวเองไปผูกกับของที่ยังไม่แน่นอน

 ท้ายสุด ก่อนวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่ กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 แบบ และเป็นวันจับเบอร์ ทุกอย่างคงจบ

และเมื่อเห็นรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.อันดับที่ 10 แล้ว ผู้บริหารพรรคก็คงต้องตอบให้ได้ว่า ผู้สมัครหญิงผู้นั้นมีความเหมาะสมอย่างไร ทำงานให้พรรคได้ดีเพียงใด และต้องไม่ค้านสายตาของคนส่วนใหญ่ในพรรค ไม่เช่นนั้นก็จะโดนซุบซิบว่า “เธอมันเป็นเด็กเส้น”!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กินข้าวค้างสต๊อกกลบจำนำข้าว แผนปูทาง"ยิ่งลักษณ์"กลับไทย?

หลัง ทักษิณ ชินวัตร-หัวหน้ารัฐบาลเพื่อไทยตัวจริง ได้ออกมาระบุเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการกลับไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดของตระกูล “ชินวัตร” ว่า สงกรานต์ปีหน้า ยิ่งลักษณ์คงได้มีโอกาสกลับมาทำบุญและเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ และไม่แน่ อาจกลับภายในปีนี้

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

“อุ๊งอิ๊ง”เล่นใหญ่เกินเบอร์ ไล่ทุบ"แบงก์ชาติ"กระแสตีกลับ สงครามเย็น พท.-ธปท.จบยาก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี-รมว.พาณิชย์ แกนนำรัฐบาลเพื่อไทย ออกมาดาหน้าปกป้อง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร-หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นการใหญ่ หลังโดนวิจารณ์-ถล่มเละ กรณี อุ๊งอิ๊ง เล่นใหญ่เกินเบอร์ ใช้เวทีอีเวนต์การเมืองของพรรคเมื่อ 3 พ.ค. อ่านโพยตามสคริปต์ที่คนเขียนมาให้ ด้วยการ อัดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า

'รัชดา' แนะเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องอิสระของแบงค์ชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊คชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา