ปชป.เปิดศึกชิงปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 10 จับตาตัดสินที่ผลงาน-การเป็นเด็กเส้น

ฤดูกาลเลือกตั้งมาปัญหาเกิด ทุกพรรคการเมืองล้วนเป็นเหมือนกัน โดยเฉพาะความวุ่นวายในการจัดลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ!

เพราะนักการเมืองโดยเฉพาะในส่วนของปาร์ตี้ลิสต์ล้วนวิเคราะห์ถึงความนิยมของพรรคที่ตนเองสังกัด เนื่องจากมีผลจะได้ไปต่อเดินเข้าสู่สภาฯ หรือไม่ จึงเห็นข่าวคราวแย่งชิงลำดับดีๆ กันเกิดขึ้น

ช่วงนี้ยกให้ ประชาธิปัตย์ และ พลังประชารัฐ จุดพลุผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหนีตาย แต่ดูเหมือน พรรคพลังป้อม จะร้อนแรงน้อยกว่า ประชาธิปัตย์ เพราะดูเหมือนจะคุยกันได้

แต่สำหรับพรรคที่เป็นสถาบันทางการเมือง ขึ้นชื่อว่าอยู่มานาน ส.ส. อดีต ส.ส.ย่อมมีชั้นเชิงวิชามารมากกว่า เพื่อดิ้นรนให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ

กรณี ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเคสหนึ่งที่ชัดเจน

มาดามตั๊น โพสต์เฟซบุ๊กเป็นนัยบอกว่า “อยู่ที่ไหนก็ได้ ที่เค้าเห็นคุณค่าและผลงานของเรา 13 ปี กับพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่อายุ 25 ปี วันนี้ตั๊นไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องเป็นบ้านหลังไหน ขอเพียงมีอุดมการณ์เดียวกัน และให้โอกาสเราได้ทำงาน เพราะตั๊นยังยึดมั่นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก”

งานนี้ทั้งคนในพรรค คนนอกพรรค ใคร่รู้เกิดอะไรขึ้น! “ตั๊น” เดินไปไหนมาไหน แบรนด์ “ประชาธิปัตย์” ก็หราเห็นแต่ไกล ถือเป็นลูกหม้อคนหนึ่ง

แต่จู่ๆ มาออกแนวตัดพ้อ เหมือนประชาธิปัตย์ที่เป็นเซฟโซนไม่เห็นค่า เกิดเป็นคำถาม “จิตภัสร์” จะย้ายพรรคหรือไม่ จะว่าไปเธอคนนี้ก็ไม่ใช่เป็นของตายของพรรคเสียทีเดียว ยังพอมีทางหนีทีไล่ให้ไป

ทั้งหัวหน้าพลังประชารัฐ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ที่รักและเมตตาเธอ หรือแม้แต่กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” สแกนหน้าคนในพรรคใช่อื่นไกล ก็พี่น้องที่เคยร่วมรบเป่านกหวีด ขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งนั้น

 หาก “ประชาธิปัตย์” จัดให้ “จิตภัสร์” อยู่บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 20 ตามหลักของพรรคที่วางไว้ว่าทุกลำดับที่ 5 เป็นโควตาสตรี ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเผ่นไปพรรคอื่น ขณะเดียวกันก็ไม่ง่ายนักที่จะเข้าไปแทรกตัวในบ้านหลังใหม่ เพราะในบ้านใหม่แต่ละหลัง คนในก็ยังตบตีแย่งชิงลำดับปาร์ตี้ลิสต์อยู่เหมือนกัน

กระบวนการจากนี้ต้องจับตา “ผู้ใหญ่ ผู้บริหารพรรคในประชาธิปัตย์” จะจัดการปัญหาอย่างไร

ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 10 ลำดับที่ 15 และลำดับที่ 20 จะเป็นใคร ส่วนลำดับที่ 5 ต้องหลบให้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เช็กทั้งความอาวุโสและหน้าตักต้องให้ผ่าน จะมีเสียงเรียกร้องของคนในพรรคอยู่บ้างว่าให้คุณหญิงพอแล้ว เพื่อหลบให้คนรุ่นหลังได้เป็น ส.ส.บ้าง   

ส่วนลำดับที่ 10 ซึ่งเป็นเซฟโซน ต้องดูว่าจะเป็นใคร ระหว่าง “มัลลิกา บุญมีตระกูล” “วทันยา บุนนาค” หรือมาดามเดียร์ “จิตภัสร์” และ “รัชดา ธนาดิเรก” ซึ่งต้องบอกว่าข่าวล่าข่าวลือ ลำดับดังกล่าวจะตกเป็นของ “มาดามเดียร์” วทันยา เพราะเป็นดีลที่ผู้ใหญ่สัญญาไว้ตั้งแต่ก่อนจะเข้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว จึงต้องจับตาจะเป็นจริงหรือไม่

สำหรับลำดับที่ 15 เป็นลำดับที่เสียวไส้ ลุ้นกันหืดขึ้นคอจะได้ ส.ส. หรือจะร่วง เพระต้องยอมรับกระแสพรรคไม่ดีเหมือนก่อน โดยเฉพาะกับภาคใต้ที่เป็นฐานเสียงหลัก ในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีอะไรการันตีว่าพี่น้องปักษ์ใต้จะแบ่งคะแนนให้ประชาธิปัตย์ เพราะตอนนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้าไปครองใจเรียบร้อยแล้ว บัตร 2 ใบ เลือกคนที่ใช่ เลือกพรรคที่ชอบ “รวมไทยสร้างชาติ” อาจกินรวบ ไม่แบ่งให้ “ประชาธิปัตย์” เลยก็ได้ และแน่นอนว่าอันดับที่ 20 ทุกคนร้องยี้ ประเมินแล้วถ้าได้อยู่ตรงนี้จบเห่ชัวร์   

ทว่า ความวุ่นวายนี้จะจบลง หากมี “วีรสตรี” คนหนึ่งเสียสละไปขึ้นอีกบัญชีหนึ่ง บัญชีที่ว่าคือ ตำแหน่งข้าราชการการเมือง เพราะหลายพรรคก็ทำแบบนั้น แต่อย่างว่า เรื่องนี้หลายคนยังประเมินไม่ออกและยังไกลไป เพราะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง ถ้าได้เป็นร่วมรัฐบาลก็มีงานทำ แต่ถ้าเกิดได้เป็นฝ่ายค้านบัญชีข้าราชการการเมืองก็ต้องฝังกลบ ดังนั้นจึงไม่มีใครอยากเอาชะตากรรมตัวเองไปผูกกับของที่ยังไม่แน่นอน

 ท้ายสุด ก่อนวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่ กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 แบบ และเป็นวันจับเบอร์ ทุกอย่างคงจบ

และเมื่อเห็นรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.อันดับที่ 10 แล้ว ผู้บริหารพรรคก็คงต้องตอบให้ได้ว่า ผู้สมัครหญิงผู้นั้นมีความเหมาะสมอย่างไร ทำงานให้พรรคได้ดีเพียงใด และต้องไม่ค้านสายตาของคนส่วนใหญ่ในพรรค ไม่เช่นนั้นก็จะโดนซุบซิบว่า “เธอมันเป็นเด็กเส้น”!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โละทิ้ง“จริยธรรม”สุดซอย คืนสิทธินักการเมืองสีเทา

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านจะพักรบ หันมาจูบปากปรองดองชั่วคราว หากไม่ใช่ผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเองและพวกพ้องลงตัว

5 สมการเก้าอี้ ผบ.ทร. จบแบบไหน-ใครเป็นคนเลือก?

“โผทหาร” ดราฟแรกผ่านกระบวนการเช็กความถูกต้องไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการปรับย้ายชั้นนายพล หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม ดำเนินกรรมวิธีตามกฎหมาย

'พรรคประชาชน' ถอด 'พิษณุโลกโมเดล' วางเกมยาวสู้ 'กลุ่มชนชั้นนำ' เลือกตั้งปี 70

ภายหลังการเลือกตั้งซ่อม จ.พิษณุโลก เขต 1 สิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า นายจเด็ศ จันทรา หมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย เอาชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ไปด้วยคะแนนที่ห่างกันมากถึง 6,569 คะแนน

ทักษิณไฟเขียวโผทีมรมต. จัดทัพสิงห์มท.'อนุทิน'รอชง

รัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร เข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการแล้วหลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาไปสัปดาห์ที่ผ่านมา

แค่ยกแรก'คุณหนูอิ๊งค์' ระวังเชื้อไฟผลประโยชน์ทับซ้อน

จบสิ้นไปแล้วสำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 เป็นการตอกย้ำนโยบาย 10 ข้อเร่งด่วนของ “อุ๊งอิ๊ง”-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ชำแหละนโยบายเรือธงเอื้อ3นาย? ม็อบรอพลาดนิติสงครามรอล้ม

การแถลงต่อรัฐสภาพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ผ่านนโยบาย 10 ข้อเร่งด่วนของ “อุ๊งอิ๊ง”-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 12-13 กันยายน