ส่องบทบาท “ก้าวไกล” ฝ่ายค้านในสภาเต็มตัว

จากนี้ “สภาผู้แทนราษฎร” ขับเคลื่อนงานเต็มที่!!! เพราะวันนี้ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าพิธีสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น “ผู้นำฝ่ายค้านในสภา” อย่างเป็นทางการ

เป็นอันว่าหลังจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แล้ว เพราะตั้งแต่ที่มีสภามายังไม่มีการประชุมวิปฝ่ายค้านแม้แต่ครั้งเดียว เรียกว่าเป็นช่วงปล่อยว่างของฝ่ายค้านก็ได้ จึงอาจทำให้เห็นว่าที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านทั้งหลายต่างคนต่างทำหน้าที่ตรวจสอบ ยังไม่เป็นทิศทางเดียวกัน

บันทึกไว้อย่างเป็นทางการ “ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน นับจากนี้คงต้องจับตาการทำงานของฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการตรวจสอบการทำงานและนโยบายของรัฐบาล ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่า “ไม่ค้านจริง”!!

ที่พูดกันให้ทั่วทั้งบางก็มีประเด็น “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษชายที่ไม่ได้นอนคุกจริงแม้แต่วันเดียว แต่ไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากป่วย ซึ่งไม่มีใครทราบว่าป่วยจริงหรือป่วยการเมือง และวันนี้คือวันที่เข้าเกณฑ์ให้พักโทษตามประกาศกรมราชทัณฑ์

แต่พฤติกรรมของฝ่ายค้านครั้งนี้น่าแปลกใจ โดยเฉพาะอย่างพรรคก้าวไกลกว่าจะเปิดปากพูดได้เล่นเอาหืดขึ้นคอ จนเกิดข่าวลือไปทั่วว่า อาจเพราะมีดีลแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่างอยู่ เช่น การให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยกมือผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ เป็นต้น

ขณะที่ “พรรคประชาธิปัตย์” ก็พอจะมีความเคลื่อนไหวอยู่บ้าง แต่ก็เป็นแบบขอไปที “ชัยชนะ เดชเดโช” รองหัวหน้าพรรค และ สส.นครศรีฯ เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ต้องมองเป็นกลางว่าเรื่องนี้เอื้อให้นายทักษิณไม่ได้ เพราะกฎระเบียบออกเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี 64 แต่ระเบียบประกาศใช้ในปี 66 ดังนั้นหากมองว่าการทำเรื่องนี้เพื่อเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งเมื่อปี 63 ก็ไม่จริง เพราะไม่มีใครทราบว่านายทักษิณจะกลับมามอบตัวในปี 66 แต่การออกระเบียบดังกล่าวเป็นการมองถ้าใครเข้าไปในคุกแล้วกลับตัวได้เร็ว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการดูแลก็สามารถออกมาติดคุกด้านนอกได้

อ้อ! อีกพรรคฝ่ายค้านหนึ่งที่เงียบกริบคือ “พรรคไทยสร้างไทย” อาการร่อแร่พอกันกับ “พรรคประชาธิปัตย์” ที่ไม่กล้าซัดรัฐบาลเต็มข้อ เพราะกำลังหวังน้ำบ่อหน้า ลุ้นปรับ ครม.รอเสียบร่วมรัฐบาล ฉะนั้น รัฐบาลทำงานสบายๆ เนื่องจากฝ่ายค้านออกแรง

กลับมาที่ตารางการทำงานการประชุมสภา ที่มีฝ่ายค้านอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ในวันพุธที่ 20 ธ.ค.จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 พ.ศ....และร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่...) พ.ศ....

ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 21 ธ.ค.จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่ ครม.เสนอ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.ในทำนองเดียวอีก 2 ฉบับ ที่นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ และภาคประชาชน นำโดย น.ส.อรรณว์ ชุมาพร กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 11,611 คน เป็นผู้เสนอ โดยเนื้อหาเป็นเรื่องเกี่ยวกับสมรสเท่าเทียมทั้งหมด ทั้งนี้ ฝ่ายค้านมีทิศทางจะลงมติเห็นชอบในหลักการ

ทว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.... ล่าสุด ทาง ครม.ยังไม่ส่งมา ฝ่ายค้านจึงมีการพูดคุยให้ทางรัฐสภาเร่งรัดไป ไม่เช่นนั้นจะอ่านข้อมูลไม่ทัน โดยรัฐบาลวางกำหนดการต้องการให้สภาพิจารณาวาระแรก ในวันที่ 3-4 ม.ค.67 แต่ฝ่ายค้านต้องการขอเวลาอ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก จึงอยากให้เลื่อนการประชุมสภาออกไป เพื่อพิจารณาวาระนี้ในวันที่ 10-12 ม.ค.แทน

“ชัยธวัช” ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไว้ว่า ขณะนี้รัฐบาลดูเหมือนจะยังไม่มีการกำหนดวันที่เป็นทางการ แต่มีการส่งสัญญาณมาว่า จะมีการเริ่มพิจารณาในวันที่ 3-4 มกรา 67 ในฐานะฝ่ายค้านเห็นว่าอย่างน้อยควรจะขยับเวลาออกไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะกว่าจะได้เอกสารและข้อมูลต่างๆ ช้ามาก ดังนั้นควรมีระยะเวลาเพื่อให้ประชาชนและพรรคฝ่ายค้านได้มีเวลาดูเอกสารต่างๆ มากที่สุด ถ้าจัดเวลาแบบนี้หมายความว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้ตรวจสอบ พ.ร.บ.งบฯ อย่างเต็มที่ ดังนั้นถ้ารัฐบาลไม่ได้กังวลเรื่องการถูกตรวจสอบอะไร ก็ควรมีระยะเวลาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านและประชาชนได้เห็นข้อมูลงบฯ ที่รัฐบาลเสนอเข้ามา ถ้าเปิดปีใหม่แล้วพิจารณาเลย อาจจะส่อเจตนาว่า ไม่อยากให้ฝ่ายค้านตรวจสอบหรือไม่ หวังว่ารัฐบาลจะเปิดกว้าง และไม่กังวลเรื่องการถูกตรวจสอบ

จากนี้ต่อไปต้องจับตา “ฝ่ายค้าน” ค้านจริงหรือค้านลวง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

ทวงสัญญารัฐบาลเพื่อไทย แก้กม.-ปล่อยตัวนักโทษม.112

การต่อสู้ของ “เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ได้สิ้นสุดลง เพราะเธอจากไปขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ด้วยอาการหัวใจวาย เนื่องมาจากอดข้าวอดน้ำประท้วง เรียกร้องให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อสู้เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม