'ตะวัน' คอพาดเขียงจ่อถอนประกัน กระชากหน้ากากอีแอบเซาะสถาบัน

เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จากพฤติกรรมสุดโต่ง “ตะวัน” น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรม และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่อยู่ในระหว่างการประกันตัว ป่วนขบวนเสด็จของสมเด็จพระขนิษฐาเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ โดยร่วมกับพวกขับรถยนต์พยายามจะเข้าประกบขบวนพร้อมทั้งบีบแตรรบกวน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจท้ายขบวนสกัดไว้ได้

ย่ำหยีหัวใจคนไทยที่รักชาติรักสถาบันฯ หลายคนรับไม่ได้ต้องลุกออกมาปกป้องเสาหลักของประเทศ แต่ไม่หยี่หระ “ตะวัน” พร้อมพวกสามกีบกลุ่มทะลุวัง ใช้ห้างสยามพารากอนใจกลางเมืองที่มีคนพลุกพล่านช่วงวันหยุดจัดกิจกรรมทำโพล “คุณเดือดร้อนหรือไม่กับขบวนเสด็จ” จงใจท้าทาย นำสถาบันฯมาเป็นเครื่องมือ ซึ่งก็เป็นดั่งที่กลุ่มทะลุงวังต้องการ เมื่อเกิดการปะทะกับกลุ่มศูนย์รวมประชาชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) เผยแพร่สู่สายตาชาวโลก “คนเห็นต่างถูกกระทำ” หวังเติมเชื้อไฟ

ไม่สำนึกยังออกมาแถสีข้างถลอก แถลงการณ์ “วันนั้นพึ่งกลับจากงานศพไปทำธุระแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่รู้ว่ามีขบวนเสด็จและไม่ได้ตั้งใจไปป่วน ไม่ได้ไปขวางขบวนเสด็จ เมื่อทบทวนเหตุการณ์คิดได้ว่าการขับรถเร็วไม่ระมัดระวังแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำขอโทษในส่วนนี้ จะนำมาปรับปรุงไม่ให้เกิดขึ้นอีก เรายังคงยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามแบบที่เราได้ถาม เรียกตำรวจว่าพี่ ไม่ได้พูดคำหยาบใด ๆ กับตำรวจ มีเพียงการตั้งคำถามเท่านั้น”

แต่พฤติการณ์ตรงกันข้าม ซึ่งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตะวันจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ เคยจัดต่อเนื่องมาแล้วหลายครั้ง เมื่อปี 65 ตะวันพร้อมกลุ่มทะลุวัง จัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นประชาชนทั่วไป ตั้งคำถามเกี่ยวกับขบวนเสด็จฯ เลยเถิดไปถึงหน้าวังสระปทุมมาแล้ว

“ไม่มีไฟก็ไม่มีควัน” นับแต่ปี 63 การชุมนุมทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ที่แยกกันเดินร่วมกันตี ทั้งกลุ่มทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า ล้วนเป็นแนวร่วมม็อบสามนิ้ว ที่มีพรรคการเมืองอ้างเป็นนักประชาธิปไตยหนุนหลัง เช่นเดียวกันกับกลุ่มทะลุวัง ที่นำโดย “ตะวัน” เล่นบทคู่ขนานกับ สส.ในสภา เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ร่างกฎหมายยกเลิกมาตรา 112 กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้หยุดพฤติกรรมเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันฯ

เห็นได้ว่าขบวนเสด็จบรมวงศานุวงศ์ทุกวันนี้แทบไม่มีการปิดจราจร แต่เป็นการจัดการจราจรไม่ให้กระทบต่อการจราจรของประชาชนที่กำลังใช้รถใช้ถนน เหตุการณ์ป่วนขบวนเสด็จ ถือเป็นเรื่องใหญ่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียก “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมคณะเข้าหารือมาตรการอารักขาความปลอดภัยขบวนเสด็จ

“บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ย้ำมีการวางระบบรักษาความปลอดภัยองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์เป็นอย่างดี หนึ่งประโยคที่ “บิ๊กต่อ” ให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณชนถึงมาตรการอารักขาความปลอดภัย “ขอให้เชื่อมั่นตำรวจ ขอบอกกับประชาชนว่า พวกเราดูแลพระองค์ท่านด้วยชีวิต” ข้าราชการทุกคนเป็นข้าราชการในพระองค์ที่จะดูแลความปลอดภัย ถือเป็นพันธกิจข้อแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ในทางคดี “ตะวัน” คอพาดเขียง “บิ๊กต่อ” ลั่นจะทำคดีให้ถึงที่สุดขอเวลา 2 วันออกหมายจับ โดยกำชับพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดไม่ให้มีข้อครหากับทุกฝ่าย แต่ไม่ทันข้ามวันพนักงานสอบสวนขอศาลออกหมายจับ ชี้เหตุผลไม่เพียงพอขอเลื่อนพบพนักงานสอบสวนอ้างติดเรียน ซึ่งมีรายงานศาลอนุมัติออกหมายจับ “ตะวัน”2 ข้อหา พ.ร.บ.คอมฯและ มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น พร้อมยื่นศาลเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว

แน่นอนพฤติกรรมของเด็กก้าวร้าวกลุ่มนี้จะดำเนินการกันเองเป็นไปไม่ได้ เป็นครั้งแรกที่ “ผบ.ตร.” ออกมายอมรับที่กลุ่มทะลุวังออกมาเคลื่อนไหวไม่ได้ออกมาเองแต่มีขบวนการอยู่เบื้องหลัง เป็นขบวนการอยู่ที่อยู่ในประเทศให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางให้กลุ่มทะลุวัง ส่วนจะเป็นใครเป็นนักการเมืองหรือไม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีข้อมูลอยู่แล้ว รอหลักฐานชัดเจนกระชากหน้ากาก

ถึงแม้ พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2560 จะไม่มีบทลงโทษกับผู้คุกคามขบวนเสด็จ แต่ถ้ากระทำผิดเข้าข้อกฎหมายใดก็สามารถดำเนินคดีได้ อย่าให้น้ำผึ้งหยดเดียวสร้างความแตกแยกของคนในสังคมเหมือนในอดีต

เจ้าหน้าที่ต้องจริงจังป้องปรามป้องกัน ทลายเครือข่ายอีแอบ เมื่อสถาบันเบื้องสูงคือศูนย์รวมใจของคนไทย!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล