ไขปริศนา“แตงโม”ตกเรือเสียชีวิตหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์จะให้คำตอบ

ครบรอบ 1 สัปดาห์การเสียชีวิตของ “แตงโม” นิดา พัชระวีรพงษ์ ดาราสาวที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 เขตรับผิดชอบพื้นที่ ภส.เมืองนนทบุรี ณ เวลานี้ยังเป็นปริศนาว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด เป็นอุบัติเหตุหรือมีใครทำให้เสียชีวิตหรือไม่ และมีใครต้องรับผิดชอบกับชีวิตที่เสียไป สังคมดรามาเอาความรู้สึกตัดสินกันไปเองแล้ว

การเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติของดาราสาวมีเหตุให้ต้องสงสัยมีพิรุธหลายแห่ง นับตั้งแต่ร่างจมหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตัวละครบนเรือที่ช่วงแรกอยู่ในฐานะพยานมีด้วยกัน 5 คือ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซ ปอ เจ้าของเรือ, นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ เบิร์ต, น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้จัดการส่วนตัว และ น.ส.วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน

โดยในเวลา 22.40 น. วันที่ 24 ก.พ. กู้ภัยแจ้งเหตุด่วนมีผู้พลัดตกเรือจมหาย เมื่อเข้าตรวจสอบหาพิกัดกลับไม่ได้ข้อมูลที่แน่ชัด กว่าที่เรือสปีดโบ๊ตจะเข้าฝั่งก็เกือบเที่ยงคืน

หนึ่งในพยานคือ แซน เขียนข้อความใส่กระดาษคนจมน้ำคือ “แตงโม-นิดา” ก่อนที่ทั้งหมดจะรีบเดินทางกลับ ปล่อยให้หน่วยกู้ภัยดำเนินการกันเอง ซึ่งมันผิดวิสัยปุถุชนทั่วไป ที่หนึ่งชีวิตของเพื่อนจมหายไปต่อหน้า กลับไม่ยอมอยู่ช่วยหรือแสดงความห่วงใย ไม่ยอมแจ้งให้บุคคลในครอบครัวทราบ หนำซ้ำยังตัดขาดการติดต่อ กว่าจะโผล่หน้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ข้ามไปอีกวัน ผู้จัดการส่วนตัวยังแถว่า ไม่รู้ขั้นตอนกระบวนการว่าหลังเกิดเหตุแล้วต้องเข้าให้การกับตำรวจ

คดีนี้ไม่ใช่คดีที่ซับซ้อน แต่ทำทุกอย่างมีเงื่อนงำไปหมด ไม่มีการตรวจร่างกาย ไม่มีการตรวจสารเสพติด ทั้ง 5 คนนำเรือกลับอู่จอดแยกย้ายกลับบ้าน นักสืบโซเชียลต้องออกมาโหมกระพือ กระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายถึงเดินหน้า พบว่าเรือลำที่เกิดเหตุใบเสียภาษีประจำปีขาดตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา คนขับเรือไม่มีใบอนุญาตให้บังคับเรือ แจ้งข้อหานายตนุภัทรและนายไพบูลย์ไม่มีใบอนุญาตบังคับเรือ มีอัตราโทษความผิดอาญา จำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

โดยเฉพาะประเด็นที่สังคมกำลังรอคำตอบ “แตงโม” เสียชีวิตเพราะเหตุใด ใครทำให้เสียชีวิต พยานทั้ง 5 คนระบุว่า ดาราสาวไปนั่งฉี่ท้ายเรือก่อนพลัดตกเอง โดยอ้างว่าปวดฉี่จึงไปทำธุระส่วนตัวที่ท้ายเรือ โดยมือทั้ง 2 ข้างจับขา “แซน” ที่นอนเล่นโทรศัพท์อยู่ท้ายเรือ เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็ววนเรือหาแล้วไม่เจอ

แต่คำให้การมันย้อนแย้งวกไปวนมากับข้อเท็จจริง เมื่อดาราสาวใส่บอดี้สูท มือทั้ง 2 ข้างจับขาขณะนั่งแล้วจะถ่ายเบาได้อย่างไร หรือมือหนึ่งจับขาแซน อีกมือหนึ่งไปแหวกบอดี้สูทก็เป็นไปได้ยาก ขนาดเรือจอดนิ่งอยู่ก็แทบเป็นไปไม่ได้ นักสืบโซเชียลจับโป๊ะ พยานหลายคนมีร่องรอยการขีดข่วนและฟกช้ำที่ร่างกาย ถึงต้องเรียกตัวไปตรวจร่างกายอีกรอบ

สังคมจับจ้องไปที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลายคนเป็นบุคคลมีชื่อเสียง เช็กไทม์ไลน์แต่ละคนล้วนมีหน้ามีตาในสังคม ฐานะร่ำรวย และยังมีกระแสข่าวว่าบุคคลมีสีพยายามจะเข้ากดดันแทรกแซงการทำงานของตำรวจ

“บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต้องขยับเรียกประชุมนักสืบฝีมือดีคลี่คลายสาเหตุการเสียชีวิตให้เร็วและรัดกุมที่สุด โดยเน้นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงษ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เข้าไปกำกับดูแลและรายงานผลความคืบหน้าของคดีเป็นระยะ ตอบคำถามสังคมได้ มีเหตุผลรับรอง

 “บิ๊กปั๊ด” ย้ำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จะเป็นเครื่องพิสูจน์ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ตำรวจไซเบอร์ พนักงานสืบสวนสอบสวนฝีมือดีเร่งคลี่คลายคดี ผลการชันสูตรเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจมน้ำ พบโคลนในปอด เสียชีวิตหลังจากพลัดตกเรือ บาดแผลที่ขาขวามีขนาดใหญ่ เกิดจากของมีคมไม่สามารถระบุชนิดได้ ไม่เหมือนการต่อสู้ กระเพาะปัสสาวะเน่า ไม่สามารถพิสูจน์ของเหลวด้านในได้ บาดแผลส่วนอื่นที่พบบนร่างกายเกิดจากการเปลี่ยนสภาพของศพ

ส่วนผลการตรวจร่างกายของพยานพบรอยข่วนใหญ่กว่าเล็บ รอยฟกช้ำถูกของแข็งกระแทก แต่ไม่สามารถระบุได้คืออะไร ผลการตรวจสารดีเอ็นเอและผลตรวจเลือดยังต้องรอผลทางแล็บเพื่อความชัดเจน

การค้นหาความจริงยังคงเดินหน้าทั้งการนำพยานทั้งหมดจำลองเหตุการณ์เพื่อประกอบคำให้การว่าสอดคล้องกันหรือไม่ นำเรือลำที่เกิดเหตุวิ่งทดลองความเร็ว เส้นทางทางการวิ่งเทียบกับข้อมูลจีพีเอสที่พยานให้การสอดคล้องกันหรือไม่

หัวหน้าคณะชุดคลี่คลายคดี พล.ต.ท.ประจวบ ยืนยันผลตรวจทางวิทยาศาสตร์จะสามารถพิสูจน์ได้ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไม่สามารถบิดพลิ้วได้ ทำตามพยานหลักฐานที่ปรากฏอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอิทธิพลจากที่ไหนมาทำให้พนักงานสอบสวนขาดความยุติธรรม

ในคดีนี้แม้แต่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังให้ความสำคัญ ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวนเร่งรัดการทำคดี ด้วยหลักฐานด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ มีความโปร่งใส และจะตรวจสอบทุกประเด็นที่เป็นไปได้ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และยังเตือนสตินักสังสรรค์ทางน้ำ ต้องเพิ่มความระมัดระวังตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิตเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุร้ายโดยไม่คาดคิด

คดีมหาชนนี้กำลังถูกจับจ้องจากสังคม มีทั้งผู้ให้กำลังใจตำรวจหาหลักฐานเอาคนผิดมาลงโทษ และจ้องถล่มพิพากษาคดีไปแล้วล่วงหน้า หลักฐานพยานแวดล้อม พยานบุคคล พยานวัตถุล้วนแต่สำคัญ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จะสามารถไขปริศนาการเสียชีวิตของดาราสาวได้

 “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร. หนึ่งในยอดนักสืบเมืองไทย จะใช้ประสบการณ์พิสูจน์ความจริง หาความจริงให้กับกระแสสังคมได้หรือไม่ แม้ความสงสัยหรือความรู้สึกจะนำเข้าสู่สำนวนการสอบสวนไม่ได้ แต่คำตอบที่หลักสากลพิสูจน์ใช้กันจะไขปริศนาการเสียชีวิตของ “แตงโม-นิดา” ได้ เมื่อหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ออกมาแล้วจะต้องตอบข้อสงสัยของสังคมได้ในทุกประเด็น ว่าใครที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางคดีอย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรมไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท