สภาองค์กรผู้บริโภคค้าน 'ชัชชาติ' ขึ้นค่าโดยสาร สายสีเขียว59บ.

สภาองค์กรผู้บริโภคตั้งโต๊ะแถลงด่วน คัดค้าน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่า กทม.ขึ้นค่าโดยสารสายสีเขียว 59 บาทตลอดสาย แนะควรคงเพดานไว้ที่ 44 บาท ให้ใกล้เคียงกับทุกสาย

29 มิ.ย. 2565 -นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยภายหลังการแถลงคัดค้านกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาทตลอดสาย นโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) โดยมองว่าเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภค ทั้งนี้มองว่ามีหลายเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเพดานราคา 59 บาท

“เมื่อเรามีผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ หลายคนพูดว่าเราคาดหวัง อย่างน้อยผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันเป็นหนึ่งในบุคคลที่มาร่วมงานกับสภาองค์กรผู้บริโภค จุดยืนตรงกันคือการไม่ต่อสัญญาสัมปทาน เราเห็นด้วยกับการให้เก็บเงินส่วนขยายคูคต แต่สิ่งเห็นต่างกันคือกำหนดเพดานราคาที่ 59 บาท เพราะในปัจจุบันมันทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายถึง 118 บาท/วัน นั่นหมายความว่าถ้าใครมีค่าแรงขั้นต่ำ 331 บาทใน กทม. จะต้องใช้เงินขึ้นรถไฟฟ้าอย่างเดียวเกือบ 36% แล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ทำให้ทุกคนขึ้นรถไฟฟ้าได้”น.ส.สารี กล่าว

นางสาวสารี กล่าวว่า สิ่งที่อยากเห็นคือ ราคาที่ถูกลง ไม่ได้หมายความว่า เราจะไปรอนสิทธิของสัญญาสัมปทาน ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวยังอยู่ในสัญญาสัมปทาน สิ่งที่เป็นข้อเสนอของเราเสนอไปยัง ครม.โดยในช่วงยังไม่ต่อสัมปทาน ผู้บริโภคควรจ่ายราคาสูงสุด 44 บาท ให้ใกล้เคียงกับสายสีอื่น ๆ นั่นจะสะท้อนว่า กทม.ใช้เพดานราคากำหนดราคาสูงสุดที่ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสีอื่น ๆ สายสีเขียวไม่ควรมีอภิสิทธิ์มีราคาสูงสุดที่ 59 บาท

นางสาวสารี กล่าวว่า วิกฤติน้ำมัน วิกฤติพลังงาน คนใช้รถส่วนตัว มีแนวโน้มที่อาจลดลง การที่ กทม.จะมีนโยบายให้คนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ทำการเชื่อมต่ออย่างที่ผู้ว่าฯ กทม.มีนโยบาย ทำให้คนเอารถส่วนตัวไว้ที่บ้าน ใช้การเชื่อมต่อที่กำลังดำเนินการ และใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เมื่อคุ้มครองสิทธิสัญญาสัมปทานที่ยังไม่หมด สถานีแรก 15 บาท แต่โดยเพดานไม่ควรเกิน 44 บาท และขอให้เก็บทั้ง 2 ด้าน ขณะนี้เก็บด้านเดียว เรียกว่าแบริ่งไปสมุทรปราการ ส่วนหมอชิต คูคต หรือลาดพร้าว คูคต ยังไม่ได้เก็บเงิน เราก็ขอให้เก็บเงิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด

'รสนา' เตือน 'ชัชชาติ' อนุมัติเก็บเงินค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายสีเขียว ระวังผิดกฎหมาย

นางสาวรสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้บริโภค โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว

ได้เวลาแล้ว กทม. จ่อเก็บเงินค่ารถไฟฟ้าต่อขยายสายสีเขียว 15 บาท เริ่ม 2 ม.ค.นี้

“กทม.”ออกประกาศเก็บค่าโดยสาร “ถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว” 15 บาท มีผลบังคับใช้วันที่ 2 ม.ค.นี้ พร้อมเปิดเรทค่าโดยสาร-เส้นทางไหนบ้าง

“เปิดต้นทุน รถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้ทุกสายทุกคนขึ้นได้”

สภาองค์กรของผู้บริโภค – กรมรางฯ - รฟม. พ้องเสียงค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาททำได้จริงแม้รัฐบาลต้องอุดหนุนแต่ถือว่าคุ้มค่ากับคุณภาพชีวิต

'สภาผู้บริโภค' เสนอตัวเป็นคนกลางแก้ปมสายสีเขียว-ส้ม

“สภาผู้บริโภค”ออกแถลงการณ์เสนอตัวเป็นคนกลางแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว และเสนอยุติการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค