รฟท.แจงเหตุขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า หลังเปิดใช้สถานีกลางแห่งใหม่

รฟท. แจงเหตุขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า หลังปรับให้บริการ ‘สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์’วันแรก พบตู้โดยสารขบวนรถไฟชำรุด ต้นเหตุต้องสับเปลี่ยนตู้โดยสารกับขบวนอื่นๆ ยันขบวนดีเลย์ไม่เกี่ยวกับการเปิดขบวนเที่ยวปฐมฤกษ์

20 ม.ค.2566-นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ขบวนรถไฟทางไกล ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เกิดความล่าช้าของขบวนรถไฟจริง โดยแม้ก่อนหน้านี้ รฟท. จะเตรียมความพร้อม และซักซ้อมแผนการเดินรถ และการเปลี่ยนถ่านขบวนรถมาอย่างดีแล้ว แต่ก็เกิดเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามได้รับแจ้งจากฝ่ายการช่างกลว่า มีตู้โดยสารขบวนรถไฟชำรุด ทำให้ต้องสับเปลี่ยนตู้โดยสารกับขบวนรถอื่นๆ แทน และขบวนรถล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งสิ่งนี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ รฟท. พยายามผลักดัน และขอจัดซื้อตู้โดยสารใหม่ๆ เพื่อนำมาให้บริการแก่ประชาชน และทดแทนตู้โดยสารเก่า ซึ่งมีอายุการใช้งานมานานมากแล้ว

ทั้งนี้ยืนยันว่าความล่าช้าของขบวนรถไฟที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม มาเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการเดินรถทางไกล และปล่อยขบวนรถไฟปฐมฤกษ์แต่อย่างใด เนื่องจากขบวนรถไฟที่ล่าช้าเป็นขบวนรถคนละประเภท และคนละขบวนกัน ส่วนกรณีที่ไม่มีการแจ้งเตือนให้แก่นักท่องเที่ยวทำให้ผู้โดยสารขึ้นขบวนรถไม่ทันหลายรายนั้น  

“รฟท. ขอยืนยันว่า รฟท. ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์แจ้งข้อมูลข่าวสารแนะนำการให้บริการ และมีการประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงตลอดเวลา ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่า มีผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยวขึ้นขบวนรถไม่ทันแต่ประการใด”นายเอกรัช กล่าว

ทั้งนี้ รฟท.ยินดีน้อมรับฟังทุกคำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะต่างๆ ของผู้โดยสารทุกคนเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนคนไทยทุกคนต่อไป โดย รฟท. ต้องขออภัยผู้โดยสารในความไม่สะดวกจากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รถไฟทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' เร่งเวนคืนครบ 100% มี.ค.นี้

รฟท.อัพเดทสร้างทางคู่สายใหม่สาย“เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”มูลค่า 8.5 หมื่นล้าน คืบหน้า 4% เวนคืนที่ดินแล้ว85% ปักธง มี.ค.ครบ100% พร้อมเปิดใช้ปี 71

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

ห้ามพลาด 'รฟท.' ผุดโปรแกรมนั่งรถไฟกระตุ้นท่องเที่ยวภาคเหนือ

การรถไฟฯ จับมือราชภัฏลำปาง จัดโปรแกรมท่องเที่ยวสุดเก๋ ต้อนรับลมหนาว นั่งรถไฟไปแอ่วเหนือม่วนใจ๋ เที่ยวแบบไทยในวิถีล้านนา 10 ทริป 5 เส้นทาง เดือนธ.ค.66 – มี.ค.67 หนุนท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน