'กพช.' ไฟเขียวรับซื้อพลังงานสะอาดเพิ่มอีก 3 พันกว่าเมกะวัตต์

“กพช.” ไฟเขียวรับซื้อพลังงานสะอาดเพิ่มอีก 3 พันกว่าเมกะวัตต์ จากรอบแรกกว่า 5 พันเมกะวัตต์ ย้ำ เปิดโอกาศให้เอกชนทั้งรายเก่า-ใหม่ยืนขายไฟตามเงื่อนไข

10 มี.ค. 2566 – นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมกพช. เห็นชอบแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) ในช่วงปี พ.ศ. 2564 – 2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม ครั้งที่ 2) โดยให้เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมากขึ้นจากเดิมที่กำหนดให้มีไฟฟ้าพลังงานทดแทน 9,996 เมกะวัตต์ ให้ปรับขึ้นเป็น 12,700 เมกะวัตต์ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดมากขึ้น โดยการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนดังกล่าว จะเพิ่มจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม), พลังงานลม, ไบโอแก๊ส และขยะอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้รวบรวมโรงไฟฟ้าที่ไม่สามารถผลิตได้ตามแผน PDP 2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 เช่น ไฟฟ้าจาก สปป. ลาว ที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าเข้าระบบได้ทันในปี 2571 และรวบรวมทั้งในส่วนที่ผลิตเข้าระบบไม่ทันตามแผน PDP และที่ กพช. เห็นชอบให้รับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นดังกล่าว เพื่อนำมาเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นรวม 3,668.5 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่เพิ่งเปิดรับซื้ออยู่ 5,203 เมกะวัตต์ใน “โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าประเภทไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565

ทั้งนี้ การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น 3,668.5 เมกะวัตต์ นั้น จะมาจากโซลาร์ฟาร์ม 2,632 เมกะวัตต์ จากเดิมที่รับซื้อ 2,368 เมกะวัตต์, พลังงานลม 1,000 เมกะวัตต์ จากเดิมรับซื้อ 1,500 เมกะวัตต์, ก๊าซชีวภาพ 6.5 เมกะวัตต์ เดิมไม่มีผู้ผ่านคุณสมบัติ และขยะอุตสาหกรรม 100 เมกะวัตต์ จากเดิมเปิดรับ 200 เมกะวัตต์ แต่มียอดรับซื้อที่ 100 เมกะวัตต์ จึงจะเพิ่มอีก 30 เมกะวัตต์ รวมเป็น 130 เมกะวัตต์

นายกุลิศ กล่าวว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีก 3,668.5 เมกะวัตต์ จะเป็นการเปิดต่อเนื่องหลังจากเสร็จสิ้นการเปิดรับซื้อรอบแรกที่ 5,203 เมกะวัตต์ โดยใช้ระเบียบเดียวกันของ กกพ. ในการรับซื้อไฟฟ้า (ในรูปแบบสัญญา Non-Firm โดยมีอายุสัญญาการรับซื้อไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 20 -25 ปี) ส่วนพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานจะยังไม่มีการรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการผลิตไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทดสอบคาดว่าจะสามารถจัดหาได้ครบตามเป้าหมายแล้ว

อย่างไรก็ตาม การรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนตามระเบียบเดิมของ กกพ. จะทำให้เกิดการรับซื้อไฟฟ้าได้ต่อเนื่องและรวดเร็วขึ้น เพื่อตอบสนองเป้าหมายรัฐบาลที่จะมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และการปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero Carbon Emission) ภายในปี 2608 รวมทั้งเพิ่มพลังงานทดแทนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศด้วยการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดย กพช.มอบหมายให้ กกพ.ไปดำเนินการเปิดรับซื้อตามขั้นตอนต่อไป

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การรับซื้อไฟฟ้าสะอาดที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยลดแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพงจากการต้องจ่ายค่าความพร้อมจ่าย (AP) ไฟฟ้าลงได้ ดังนั้นกระทรวงพลังงานยืนยันว่าจะไม่ทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นแน่นอน และยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้ 1,000 ล้านบาท ในปี 2573 ของแผน PDP 2018 ด้วย เนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดถูกกว่าฟอสซิล

“ที่ผ่านมาผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดสนใจเสนอขายไฟฟ้าเข้ามากว่า 17,000 เมกะวัตต์ จากที่เปิดรับซื้อเพียง 5,000 เมกะวัตต์ ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์พลังงานสะอาดของประเทศ กพช.จึงได้เห็นชอบให้รับซื้อไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น โดยจะไม่ทำให้ค่าไฟฟ้าประชาชนแพงขึ้นแต่อย่างใด และยังช่วยให้ไทยก้าวไปสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี พ.ศ. 2593 ด้วย” นายวัฒนพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้อื้อ! จับตาอธิบดีกรมคุกคนใหม่ รับ 'โทนี่' กลับไทย

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้ ตำแหน่งใหญ่อื้อ ผบ.4 เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ปลัดคลัง-พลังงาน จับตา 'อธิบดีกรมคุก' เพื่อไทย-ทักษิณ ต้องเอาคนไว้ใจมาคุม รับ 'โทนี่' กลับไทย

รอลุ้นความสำเร็จ 'พลังงาน' ลุยแผนลดใช้พลังงานภาครัฐ 20%

พลังงานเดินหน้าแผนลดใช้พลังงานภาครัฐ 20% สั่ง 76 พลังงานจังหวัดประสานหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมเร่งให้ความรู้ประชาชน และชวนผู้ประกอบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

'กุลิศ' ย้ำราคาน้ำมันลง 3 บาทเป็นไปตามกลไกตลาดโลก

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศล่าสุดที่ลดลง 3 บาท/ลิตร เป็นไปตามกลไกตลาดโลกเพราะนักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก

'กุลิศ' ลั่นตรึงราคาดีเซลที่ 35 บาทถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

“กุลิศ" ลั่นตรึงราคาดีเซลที่ 35 บาทถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมเร่งเจรจาโรงกลั่นน้ำมัน ลุ้นสัปดาห์หน้าเตรียมเสนอมาตรการใหม่เข้าที่ประชุม ครม.

ยอมแบก 'กบน.' คงมติตรึงดีเซลไม่เกิน 32 บาท/ลิตรต่ออีกสัปดาห์

กบน.คงมติตรึงดีเซลไม่เกิน 32 บาท/ลิตรต่ออีกสัปดาห์ หลังราคาน้ำมันผันผวนสูง กองทุนติดลบ 7.2 หมื่นล้านบาท แม้ลดภาษีสรรพมิตดีเซล 5 บาท/ลิตร