ดีเดย์ 3 มิ.ย. นี้เปิดให้ ปชช. ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฟรี

ดีเดย์ 3 มิ.ย.นี้”รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เตรียมเปิดให้บริการประชาชนทดลองนั่งฟรี ระยะเวลา 1 เดือน การันตีแก้ไขข้อบกพร่องได้มาตรฐานความปลอดภัย 100%

31 พ.ค.2566 – รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรง โดยระบุว่า การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งมีเอกชนผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ตรวจสอบและประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ายังมีบางส่วนที่ต้องแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานก่อนเปิดทดลองให้บริการแก่ประชาชน

ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่าทางภาคเอกชนผู้รับสัมปทานได้ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมด และมีความพร้อมในการให้บริการประชาชนแล้ว ซึ่งยืนยันด้วยว่าระบบรถไฟฟ้าความปลอดภัย 100% เป็นไปตามมาตรฐาน ขณะที่กำหนดเปิดให้บริการประชาชนนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี เป็นระยะเวลาราว 1 เดือน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากในช่วงดังกล่าวต้องมีการยื่นขออนุมัติอัตราราคาสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งต้องการมีออกประกาศราชกิจจานุเบกษาว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร และต้องประกาศราคาที่จะมีผลใช้งานล่วงหน้า 30 วัน ทั้งนี้ในช่วงของการทดลองเปิดให้บริการฟรี อาจมีงานบางอย่างที่ไม่สมบูรณ์ แต่จะไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร อาทิ รถอาจเคลื่อนจอดไม่ตรงประตูบ้าง เป็นต้นส่วนอัตราค่าโดยสารเบื้องต้นมีการคำนวณตามสัญญาสัมปทานปี 2559 กำหนดค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 42 บาท ดังนั้นหากสามารถเปิดบริการจริงได้ในวันที่ 3 มิ.ย.2566 อัตราค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท ซึ่งปรับตาม CPI เดือน มี.ค.2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ยืนยันวันนี้คมนาคมเตรียมคาดโทษผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รัฐบาลยืนยันระบบเทคโนโลยี​ของรถไฟฟ้าได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ขอให้ประชาชนมั่นใจ ด้านคมนาคม เรียกบริษัทฯ ชี้แจงวันนี้

คนเมืองเฮ! อีเกีย ปักธงเปิดสาขา ‘สุขุมวิท’ วันที่ 1 ธันวาคมนี้

อิเกีย ประเทศไทย ประกาศกำหนดวันเปิดทำการ ‘อิเกีย สุขุมวิท’ สโตร์ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์การค้า The Emsphere ซึ่งความพิเศษของสาขานี้ คือ การ สโตร์กลางเมืองแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้