ธปท. ลุยแก้หนี้ครัวเรือน ผนึกแบงก์รัฐ-เอกชน จ่อดึงสหกรณ์ร่วมด้วย

“ธปท.” ผนึกสถาบันการเงินเดินหน้าแก้หนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน หวังกดต่ำกว่า 80% ต่อจีดีพี ชูมาตรการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม พร้อมเล็งถกสหกรณ์-สินเชื่อเช่าซื้อร่วมด้วย

27 ก.ค. 2566 – นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ผนึกกำลังสถาบันการเงินผลักดันการแก้ไขหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน ผ่านมาตรการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ที่รวมถึงการดูแลหนี้เรื้อรัง (Persistent Debt) สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว จึงจำเป็นต้องแก้ไขอย่างตรงจุดโดยมีเป้าหมายที่จะลดหนี้ภาพรวมให้ลดลงอยู่ในระดับที่ยั่งยืน หรือต่ำกว่า 80% ต่อจีดีพี

นอกจากนี้ เตรียมหารือแนวทางแก้ปัญหาหนี้ที่อยู่นอกการกำกับดูแลของ ธปท.ที่มีกว่า 30% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มสหกรณ์และกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อด้วย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยได้บรรจุการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2565 โดยพร้อมให้ความร่วมมือกับ ธปท. ในมาตรการแก้หนี้ครัวเรือนครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงินที่ดีขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้เรื้อรัง ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหมุนเวียนที่จ่ายดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ให้ปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ในฐานะประธานสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนมาตรการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนในระยะยาว คือ แนวโน้มต้องลดต่ำกว่า 80% ของจีดีพี ภายใน 5 ปี โดยในส่วนของออมสินไม่มีลูกค้าในกลุ่มหนี้เรื้อรัง แต่กรณีที่ลูกหนี้ต้องการความช่วยเหลือ ธนาคารก็มีมาตรการสินเชื่อพร้อมดูแล

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้า 4.3 ล้านราย มีประมาณ 10 ล้านสัญญา เกือบทั้งหมดเป็นเกษตรกร คิดเป็นเงินต้น 1.6 ล้านล้านบาท สำหรับหนี้บุคคลและเกษตรกรรวมกันมี 6 ล้านสัญญา จำนวนราย 3 ล้านราย ซึ่งมีความเปราะบาง นอกจากจะนี้ยังมีเรื่องปัญหาสูงอายุ ซึ่งปัจจุบัน พบว่า มีลูกค้าที่อายุ 60 ปีขึ้นไป สูงถึง 1.2 ล้านราย โดยล่าสุดออก สินเชื่อแทนคุณ วงเงิน 20,000 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย 42,000 ราย โดยปล่อยสินเชื่อให้กับทายาท เพื่อกู้ปิดจบหนี้เดิมของผู้สูงอายุ สามารถปล่อยสินเชื่อภายใน มี.ค.2567

เพิ่มเพื่อน