รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน

28 พ.ย.2566 -นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ เตรียมพร้อมในการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย รองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ได้อย่างเพียงพอ และปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้มีการเปิดจองตั๋วล่วงหน้าสำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ CNR (รถชุด 115 คัน) นำร่องได้ 90 วัน ทำให้สามารถรับรู้ถึงสถิติความต้องการในการเดินทางของประชาชน เพื่อสามารถวางแผนการเพิ่มขบวนรถ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. จึงได้จัดทำมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเพิ่มขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร ประเภทรถตู้นอนปรับอากาศ และรถนั่งชั้น 3 ไป – กลับ อีก 12 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับเที่ยวไปเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 – 30 ธันวาคม 2566 และเที่ยวกลับในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 และวันที่ 1–2 มกราคม 2567 พร้อมกับได้ทำการพ่วงตู้โดยสารของขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมืองให้เต็มหน่วยลากจูง ในทุกเส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 15,000 คนต่อวัน โดยจะสามารถดูแลรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้เพื่อให้เพียงพอและไม่มีผู้โดยสารตกค้างอย่างแน่นอน ผู้โดยสารสามารถติดต่อซื้อตั๋ว และสำรองที่นั่งล่วงหน้าของขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารด้วยระบบ D-Ticket หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในช่วงที่มีการเดินทางจำนวนมาก การรถไฟฯ ยังได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และบริเวณสถานีรถไฟ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อย วลัยลักษณ์' ชื่นชม 'น้องปีใหม่' ยกย่อง 'แอฟ' สอนลูกมาอย่างสวยงาม

ก้อย-วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก ภรรยาคนสวยของนักร้องหนุ่ม โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ โพสต์ถึงโมเมนต์น่ารักๆของ “น้องอบเชย” ลูกสาวของตนกับ “พี่ปีใหม่” ลูกแม่แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ เมื่อวันไปอัดรายการ แต่ลูกสาวตกใจเสียงยิง paper shoot จนร้องไห้ แต่ได้พี่ปีใหม่เข้ามาปลอบและเล่นกับน้องด้วยความอ่อนโยน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่