ภาษีอีเซอร์วิสมาแรงหนุนสรรพากรรีดภาษีทะลุเป้า

“สรรพากร” เป็นปลื้ม 2 เดือนแรกปีงบประมาณ 65 เก็บภาษีทะลุเป้าหมาย ฟุ้งอานิสงส์รัฐคลายมาตรการล็อกดาวน์-เปิดประเทศ หนุนภาคธุรกิจเดินหน้าทำธุรกิจได้ดีขึ้น โวภาษีอีเซอร์วิสมาแรง หลังผู้ประกอบการลุยยื่นแบบทะลัก 115 ราย รีดภาษีได้ 1.4 พันล้านบาท “คลัง” อวดจัดเก็บ 2 เดือน โกยรายได้เข้าหีบ 3.61 แสนล้านบาท

10 ม.ค. 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ภาพรวมการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 เกินเป้าหมายเกือบ 10% แม้ว่าผู้เสียภาษีจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่ว่าการคลายล็อกมาตรการควบคุมการระบาดของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา และเปิดประเทศ ช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีอีเซอร์วิส ช่วยให้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมากรมสรรพากรจัดเก็บภาษีได้สูงกว่าเป้าหมาย โดยมีผู้ยื่นแบบเสียภาษีแล้ว 115 ราย เก็บภาษีได้ 1.4 พันล้านบาท

“กรมสรรพากรตั้งเป้าไว้ว่าในช่วงแรกจะมีผู้เสียภาษีอีเซอร์วิส เข้าสู่ระบบประมาณ 50 ราย แต่เพียง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 เข้ามาแล้ว 115 ราย เกินเป้าหมายไปกว่าเท่าตัว และเชื่อว่าจะมีผู้เข้ามาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีผู้ประกอบธุรกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยทั้งปีงบประมาณ 2565 กรมสรรพากรจะพยายามจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับภาพรวมรายได้ของประเทศ” นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวอีกว่า มาตรการช้อปดีมีคืน ให้นำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการ ในช่วงวันที่ 1 ม.ค. -15 ก.พ. 2565 มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท จะไม่กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2565 แต่อาจจะส่งผลกระทบกับรายได้ในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งคาดว่าจะสูญเสียรายได้ 6.5 พันล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ทีทีบี”ตอกย้ำการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน ปักธงภารกิจองค์กรสู่การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน เรื่อง “เทคโนโลยีดิจิทัล” กลายมาเป็นไม้เด็ดของหลากหลายธุรกิจ ด้วยความเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย

สรรพสามิตยันภาษีสุราไวน์ใหม่บังคับใช้สัปดาห์นี้ แถมจ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า

“สรรพสามิต” ยันภาษีสุราไวน์ใหม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์นี้ ฟุ้งหนุนจัดเก็บรายได้เพิ่ม 1 พันล้านบาท จ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ติดอาวุธเดินหน้าปราบปรามเต็มสูบ พร้อมเข็นออก Carbon TAX รีดภาษีธุรกิจทำลายสิ่งแวดล้อม

'สรรพากร' ปักธงรีดภาษี 2.27 ล้านล้านหวังอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุน

“สรรพากร” ปักธงรีดภาษีปีงบ 2567 พุ่ง 2.27 ล้านล้านบาท หลังประเมินเศรษฐกิจโตเฉลี่ย3% มองอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุนผลงานฉลุยตามเป้าหมาย

ป.ป.ช. ฟัน 4 ขรก.สรรพากร 'ร่ำรวยผิดปกติ' โกงเงินคืนภาษี 2 พันล้าน

นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงถึงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

สรรพากรเคาะลดหย่อนภาษีซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ