สนข.ผุดระบบ 'Ai' แก้ปัญหาจราจร

สนข.ผนึกความร่วมมือ สตง.กทม.ทล.กทพ.และทช.นำระบบกล้องตรวจจับอัจฉริยะ Ai เพื่อประมวลผลข้อมูลตัวเลขรถที่วิ่งบนถนนเพื่อนำมาใช้ในการวางแผนวิเคราะห์แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด

7 ก.พ. 2565 -นายสุรพงษ์ เมี้ยนมิตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำระบบ Ai กล้องตรวจจับอัจฉริยะใช้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่าง สนข. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กรุงเทพมหานคร(กทม) กรมทางหลวง(ทล.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ. )และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เบื้องต้นใช้งบประมาณในการเขียนโปรแกรม 10 ล้านบาทเพื่อทำระบบ Ai ถือเป็นการนำเอากล้อง CCTV ของทุกหน่วยที่มีอยู่นำมาเพิ่มประสิทธิภาพโดยการใช้

สำหรับการนำระบบ Ai มาใช้เพื่อช่วยจัดจราจรซึ่งจะต้องมีการเขียนโปรแกรม ขณะนี้ทางที่ปรึกษาอยู่ระหว่างนำตัวอย่างกล้องและเขียนโปรแกรมเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วเรียกว่าเป็นงานหลังบ้าน ส่วนหน้าบ้านอยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานต่างๆเพื่อหารือในรายละเอียดการเชื่อมต่อเข้ากับระบบ เนื่องจากแต่ละหน่วยงานมีระบบของกล้องที่แตกต่างกันไป โดยจะนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ในเบื้องต้นเพื่อดูว่าจะสามารถได้ดำเนินการได้หรือไม่ โดยคาดว่าระบบจะแล้วเสร็จปลายปี2565

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สิ่งที่ได้จากการนำระบบ Ai มาใช้คือนอกเหนือจากที่ปัจจุบันเรามีกล้อง CCTV ช่วยเป็นตาในการมองตรวจสอบสภาพจราจร ขณะที่โปรแกรมระบบ Ai เป็นตัวเซ็นเซอร์จะช่วยเสริมทำให้รู้ถึงปริมาณตัวเลขรถติดในเส้นทางนั้นๆมีปริมาณเท่าไหร่ มีความยาวแถวคอยเท่าไหร่ ซึ่งรายละเอียดจะออกมาเป็นตัวเลขเชิงสถิติ สามารถดูตามจุดที่เกิดปัญหาจราจรติดขัด โดยตัวควบคุมตัวบริหารระบบจะสรุปออกมาเป็นกราฟ เป็นตัวเลข ซึ่งไม่ได้ใช้สายตาอย่างเดียวจะเป็นตัวเลขด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ขณะนี้จะมีการนำร่องก่อนเมื่อประสบผลสำเร็จจะมีการขยายผลต่อไป

สำหรับประโยชน์จากระบบ Ai คือ1.ทำเป็นการนำเอาเครื่องมือที่มีอยู่ในปัจจุบันของแต่ละหน่วยมาเพิ่มประสิทธิภาพโดยการนำกล้อง CCTV ที่มีอยู่มาเพิ่มประสิทธิภาพเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับโดยที่ไม่ต้องไปลงทุนซื้อเซ็นเซอร์ สามารถทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาการจราจรได้และ 2. ทำให้แต่ละหน่วยงานมีข้อมูลในการประเมินผลจราจรในเส้นทางที่รับผิดชอบ ปริมาณเท่าไหร่ซึ่งสามารถใช้ในการวางแผนทางด้านการจราจรการจัดการเดินทางได้ แล้วจะขยายเพิ่มไปเรื่อยๆทำให้มีข้อมูลทุกแยกสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โชว์ปึ๊กทำงานร่วม 'ชัชชาติ' ไร้ปัญหา ป้อง ผู้ว่าฯทำเต็มที่-ไม่นิ่งนอนใจ

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร

กทม. จับมือ DAD ทุ่มงบกว่า 45 ล้านบาท จ่ายให้การรถไฟฯ เพื่อแก้ปัญหาจราจรบริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

กรุงเทพมหานคร บูรณาการความร่วมมือกับ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development

‘สามารถ’ ค้านไอเดียรื้อเกาะกลางถนน ชี้ทำคนข้ามทางม้าลายไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง

อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์  เสียใจ ‘หมอกระต่าย’ เสียชีวิต สบช่อง เสนอสารพัดสร้างกันเกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยในกทม. ห่วงแนวคิดการรื้อเกาะกลางถนนออกจะทำให้คนข้ามทางม้าลายไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง

ทช.ทุ่ม 1.2 พันล้านลุยสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์หวังแก้จราจร

กรมทางหลวงชนบท เตรียมเดินหน้าสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์บรรเทาการจราจรและบริเวณคอขวดบนถนนราชพฤกษ์คาดเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างกลางปี 65

ทช.ผุดระบบติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ หวังลดผลกระทบจราจร

“ทางหลวงชนบท” เดินหน้าพัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้าโครงการขนาดใหญ่ หวังยกระดับประสิทธิภาพบริหารจัดการสภาพจราจร ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยในสายทาง โชว์แผนปี64-65 ดำเนินการ5 โครง