'ครูโอ๊ะ'เปิดงานผลิตภัณฑ์ OOCCของ'กศน. -ศฝช. 60 แห่ง'มอบนโนบาย'เลขาฯ กศน.'สร้างความยั่งยืน

21 มี.ค.65-นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานพิธีเปิดการจัดแสดงและสาธิตกิจกรรมอาชีพ ผลิตภัณฑ์อาชีพ ผลิตภัณฑ์ศูนย์ฝึกอาชีพ ผลิตภัณฑ์ OOCC และ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า อาชีพที่เกิดขึ้นจากชุมชนนั้น มีความสำคัญมากต่อการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนทุกคน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต สำนักงาน กศน. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงทำให้ได้เกิดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น โดยใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าศูนย์การเรียนรู้วังจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ เป็นพื้นที่จัดแสดง และสาธิตกิจกรรมอาชีพ พร้อมทั้งมีการจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อาชีพ ผลิตภัณฑ์ศูนย์ฝึกอาชีพ ผลิตภัณฑ์ OOCC ที่เป็นของดีในชุมชน ที่สถานศึกษาส่งเสริมและสนับสนุนจนเกิดการรวมกลุ่ม และมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ น่าภาคภูมิใจ จากสถานศึกษา กศน.ทุกเขต ในสังกัดสำนักงาน กศน.กทม. ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) ศูนย์วงเดือนอาคมสุรทัณฑ์ และสำนักงาน กศน.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดกิจกรรมครั้งนี้

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ใช้สถานที่ของศูนย์เรียนรู้จันทรเกษมในการจัดกิจกรรมฯ ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้สมกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของ กศน. โดยได้คัดเลือกกิจกรรมและผลิตภัณฑ์อาชีพของสถานศึกษา กศน.จำนวน 60 แห่ง ที่มีความพร้อมและมีความโดดเด่นในสาขาอาชีพต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมในวันนี้ จัดให้มีการสาธิตการทำเครื่องหอม โดยอาจารย์ทัศพร พุ่มเจริญ วิทยากรจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) ซึ่งเหมาะสมกับเทศกาลสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย ที่ใกล้จะมาถึง โดยส่วนตัวดิฉันเองก็มีความสนใจและได้ทดลองทำน้ำปรุง พบว่าเป็นศาสตร์ที่มีขั้นตอนที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้ระยะเวลา เทคนิคและวิธีการต่าง ๆ ผสมผสานกันไป จึงควรที่จะเรียนรู้ให้ครบตามหลักสูตร 40 ชั่วโมง นอกจากนี้ได้มอบให้เลขาธิการ กศน.จัดทำเป็นคลิปวิดีโอเรียนรู้การทำเครื่องหอม เผยแพร่ทางช่องทางต่าง ๆ ทั้ง ETV ช่องทางออนไลน์ ยูทูป เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเรียน “รมช.ศธ.กล่าว

นางกนกวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนยังได้มอบนโยบายให้มีการพัฒนาการจัดการอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ของวิทยาลัยในวัง ซึ่งอยู่ในกำกับของ กศน. ในหลักสูตรอบรมวิชาชีพ ศิลปะไทยโบราณช่างสิบหมู่ หลักสูตร 800 ชั่วโมง ในหลากหลายหลักสูตร ซึ่งผู้เรียนหรือประชาชนสามารถเรียนรู้ และนำไปประกอบอาชีพได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าด้วยงบประมาณของ กศน. และการอบรมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นความท้าทายและมีข้อจำกัดที่จะต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป ทั้งในส่วนของผู้เข้าอบรมที่ไม่สามารถอบรมตลอดจนครบหลักสูตร เพราะต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ด้านสถานที่พักที่ยังไม่เพียงพอ ขาดแคลนผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ อาทิ เครื่องประดับตกแต่ง การฝังมุก เป็นต้น และให้มอบหมายเลขาฯ กศน. วางแผนและหาแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2566 ที่จะทำให้หลักสูตรเหล่านี้ สร้างความยั่งยืนให้กับประชาชน สู่เป้าหมายการอนุรักษ์ศิลปะวิชาชีพที่คงความเป็นชาติไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้ว มือฟันหัวเด็กกศน. ปมเดือดทะเลาะในห้องเรียน

ตำรวจตามรวบ มือก่อเหตุฟันหัวนักเรียน กศน.ในพื้นที่สมุทรปราการ จนได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ล่าสุดจับตัวผู้ก่อเหตุแล้ว ปมทะเลาะกันในห้องเรียน

สมุทรปราการ นักเรียน กศน. ไล่ฟันเพื่อนโรงเรียนเดียวกัน เจ็บ 2 ราย

มีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ใกล้เคียงศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)

ระทึกใกล้เลือกตั้ง! ปปช. จ่อเชือดนักการเมืองถือครองที่ดิน ส.ส. 6 คน ส.ว. อีก 1

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้า 7 คดีผู้ดำรงตำแหน่งครอบครองที่ดินโดยมิชอบ ที่มีการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว

เร่งปิดบัญชีรุกป่า ใกล้เลือกตั้ง บิ๊กการเมืองผวา ซ้ำรอย"กนกวรรณ"

คาดได้ว่า บ้านใหญ่วิลาวัลย์ ปราจีนบุรี รู้อยู่แล้วว่าผลคำตัดสินของศาลฎีกา เมื่อวันพุธที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่พิพากษาว่า กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยู่ระหว่างการถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 26 สิงหาคม 2565 มีความผิดฐาน ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต! ศาลฎีกา ฟัน 'กนกวรรณ' ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ คมจ.2/2565 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ร้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง