'ศธ. -อว.'ประสานเสียงตอบปัญหางบฯได้ทุกข้อ

 “ตรีนุช”ชี้ต้องจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด และฟื้นฟูภาวะถดถอยของนักเรียน “ดวงฤทธิ์” ยันบุคลากรของอว.มีภารกิจเชื่อมโยงกับชุมชนไม่ได้สอนหนังสืออย่างเดียว  การพิจารณาควรลงลึกรายละเอียด ไม่ใช่พูดแต่ในภาพใหญ่

31พ.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)  กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องของการของบประมาณโครงการอาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรีนั้น คาดว่าจะเข้าสู่การพิจาาณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้าสำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุจะคว่ำงบประมาณ ปี 2566 นั้น ในประเด็นเรื่องงบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญของทุกกระทรวงอยู่แล้ว เพราะเป็นเหมือนหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนในทุกนโยบาย เป็นเรื่องที่สำคัญ โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมที่จะชี้แจงถึงความจำเป็น เพราะ ศธ.มีความจำเป็นหลายเรื่องในการใช้งบประมาณ  ไม่ว่าการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด การฟื้นฟูนักเรียนจากภาวะความรู้ถอดถอย ดังนั้นตนคิดว่าหลักการไม่น่าจะติดปัญหาอะไร  ซึ่งเชื่อว่าสภาฯ มีความเข้าใจ ศธ.ดีว่า หลายเรื่องที่เราต้องใช้งบฯ ดำเนินการมีรายละเอียดหากหลายมิติ

ทางด้าน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ทางพรรคฝ่ายค้านกล่าวในการพิจารณางบประมาณปี  2566 ว่าอว.มีงบรายจ่ายประจำมากเกินไป และเสนอว่าควรจะลดทอนงบประมาณส่วนนี้ ลง นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่า อว.  ในฐานะโฆษก อว. กล่าวถึงกรณีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ อว. ว่า เรื่องดังกล่าว นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว.สามารถตอบได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้ควรที่จะต้องมาพูดคุยกันในรายละเอียดอย่างจริงจัง และงบประมาณในส่วนของ อว.จะเป็นส่วนของมหาวิทยาลัยและขณะนี้หลายมหาวิทยาลัยมีเป้าหมายร่วมกับชุมชนด้วย เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ก็มีแผนปฏิบัติงานที่ยกระดับชุมชน และยังมีมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ก็จับมือกับชุมชนด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้วย ดังนั้นตนจึงมองว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยไม่ใช่แค่ทำหน้าที่สอนหนังสือเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อว.เคยจัดสรรข้อมูลบุคลากรทั้งหมดของมหาวิทยาลัยหรือไม่ ว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีบุคลากรมากหรือน้อยเกินไปหรือไม่ นายดวงฤทธิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าเราควรจะพูดคุยกับในรายละเอียด เพราะเรื่องบุคลากรขึ้นอยู่กับภารกิจของแต่ละมหาวิทยาลัย เราควรที่ลงลงลึกในรายละเอียด ไม่ใช่แค่การพูดในภาพใหญ่ และอว.พร้อมที่จะตอบในทุกประเด็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ