'เอนก' ลั่นอว.เป็น'ยักษ์ที่ตื่นแล้ว' เตรียมตั้ง'วิทยสถานวิทยาศาสตร์' รวมดาวคนเก่ง สร้างทีมวิจัยวิทย์ฯ

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เป็นประธานการประชุมหารือระหว่างผู้บริหาร อว. กับ 4 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือทปอ. เพื่อทำความเข้าใจและให้เกิดการขับเคลื่อนผลงานของ อว. ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีครบทั้ง 4 ทปอ. และมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยมาร่วมประชุมกันมากที่สุด เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน วันนี้ อว. เป็นยักษ์ที่ขยับตื่นแล้ว ตลอดปีที่ผ่านมาแต่ละส่วนย่อยของ อว. ช่วยกันสร้างผลงานเพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและเพื่อประชาชนมากมาย เช่น โรงพยาบาลสนามและศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศในช่วงวิกฤตโควิด-19 หรือ อว.ส่วนหน้า และมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T ที่กลายเป็นพลังสำคัญของทุกตำบล ทุกจังหวัด รวมถึงการแสดงดนตรี อว. ทั่วประเทศโดยฝีมือของนักศึกษา เป็นต้น

“อีกเรื่องสำคัญที่ตนอยากให้ทุกมหาวิทยาลัยมาช่วยกันคิดช่วยกันทำหลังจากที่ อว. ได้จัดตั้งวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ ธัชชา คือ การช่วยกันสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ต่อยอดจากของดีที่เรามีอยู่ เป็นความคิดเชิงยุทธศาสตร์ให้สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ช่วยขับเคลื่อนไทยให้ดีขึ้น “รมว.อว.กล่าว
นายเอนกกล่าวอีกว่า และเร็วๆ นี้ตนยังมีนโยบายที่จะจัดตั้ง “วิทยสถานวิทยาศาสตร์”(Thailand Academy of Sciences) ให้เป็นแหล่งรวมคนที่โดดเด่น รอบด้านที่สุดในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างทีมที่มีความคล่องตัวที่สุดในการทำงาน ทำวิจัยและพัฒนาในเรื่องวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้า ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยไทยในระดับโลกได้อีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ อยากให้ทุกมหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนโครงการ “ยุวโฆษก อว.” ที่จะกระจายไปอยู่ในทุกมหาวิทยาลัย โดยฝึกเด็กนักศึกษาของเราให้เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ จาก อว. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงประเด็นการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ อว.เพิ่งออกประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ว่า วัตถุประสงค์ของการจัดมหาวิทยาลัยเป็น 5 กลุ่มก็เพื่อให้แต่ละแห่งเก่งในเรื่องของตนเองให้ดี ทุกมหาวิทยาลัยมีความเป็นเลิศ จุดแข็ง บริบทและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน การจัดกลุ่มจะนำไปสู่การพัฒนากำลังคนและความเป็นเลิศที่มีความหลากหลาย ไม่ต้องไปแข่งในเรื่องเดียวกัน เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏ มีจุดเด่นเรื่องการพัฒนาพื้นที่ก็ทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ในขณะที่ อว. ยังมีเครื่องมือช่วยอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการโดยไม่จำเป็นต้องใช้ตำราหรือผลงานวิจัยเท่านั้น แต่มีความเป็นเลิศและมีผลงานเป็นที่ยอมรับใน 5 ด้าน คือ 1. พัฒนาท้องถิ่น 2. ศิลปะและสุนทรียะ 3. การสอน 4. นวัตกรรม และ 5. ศาสนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ