กยศ. -ศธ. ตั้งคกก. ดูแลสิทธิพิเศษผู้กู้ยืม 3 กลุ่มนร.ม.ปลาย-นศ.ปวส. และขรก ลูกจ้างศธ.ที่เป็นลูกหนี้กยศ.

12 ม.ค.65- นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ผู้จัดการ กยศ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ถึงแนวทางการดำเนินการให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ระหว่าง กยศ.กับ ศธ. มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องใน 3 เรื่อง คือ การให้กู้ยืมเงินนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) การให้กู้ยืมเงินแก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของ ศธ.ที่เป็นลูกหนี้ กยศ. ทั้งนี้ กยศ.และศธ.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นหนึ่งชุด เพื่อดูแลสิทธิพิเศษใน 3 กลุ่มดังกล่าวอย่างเต็มที่

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้รายงานให้ รมว.ศธ. รับทราบ ว่า กยศ.มีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับนักศึกษา ปวช.ที่เรียนในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิม เติม 5 อุตสาหกรรมใหม่ (First S – Curve) และ 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S – Curve) ที่กยศ.จะมีการลดเงินต้นจากการกู้ยืมให้ร้อยละ 50 เนื่องจากเป็นการเรียนที่ประเทศมีความต้องการกำลังคนด้านดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวมีการดำเนินการมา 2 ปีแล้ว ซึ่งพบว่าเด็กให้ความสนใจเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันหากเด็กกลุ่มดังกล่าวต้องการศึกษาในระดับอุดมศึกษาใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐานทาง กยศ.ก็ลดเงินต้นจากเงินกู้ให้อีกร้อยละ 30

“ผมได้ยืนยันกับ รมว.ศธ. ว่า ขณะนี้ กยศ.มีเงินให้นักเรียนกู้ยืมเงินอย่างแน่นอน และเป็นเงินจาก กยศ.เองที่ไม่ได้ต้องใช้งบประมาณจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กยศ.บริหารจัดการหนี้ได้ดีขึ้น เพราะมีโปรโมชั่นพิเศษด้วยการลดดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้มาชำระเงิน ซึ่งส่งผลให้จำนวนลูกหนี้ที่ก่อนหน้านี้มีกว่าแสนรายเหลือเพียง 60,000 รายเท่านั้น”ผู้จัดการ กยศ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา 'กยศ.' ปรับโครงสร้างลูกหนี้กว่า 3.5 ล้านราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

รัฐบาลชวน 'ลูกหนี้ กยศ.' ลงทะเบียนขอเงินที่ชำระเกินคืนได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คำนวณยอดหนี้คงเหลือใหม่ ตามพระราชบัญญัติ กยศ. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566

'กยศ.' เผยลูกหนี้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เผยผู้กู้ยืมเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย โดยผู้ค้ำประกันจะหลุดพ้นความรับผิดทันทีหลังลูกหนี้ทำสัญญา พร้อมถอนการบังคับคดีผู้ค้ำประกันทุกรายที่ผู้กู้ยืมปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ยืนยันทุกคนจะได้รับสิทธิ์ตามกฎหมาย ผู้กู้ยืมสามารถลงทะเบียนนัดหมายวันเข้าทำสัญญาล่วงหน้าทางเว็บไซต์

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์