'รมว.ศธ.'เตรียมถกองค์กรหลักฯ นำ Blockchain มาใช้ในศธ.


22ก.พ.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้ทุกกระทรวงนำรูปแบบ Blockchain หรือเทคโนโลยีว่าด้วยระบบการเก็บข้อมูล (Data Structure) ซึ่งไม่มีตัวกลาง แต่ข้อมูลที่ได้รับการปกป้องจะถูกแชร์และจัดเก็บเป็นสำเนาไว้ในเครื่องของทุกคนที่ใช้ฐานข้อมูลเดียวกันเสมือนห่วงโซ่ (Chain) โดยทุกคนจะรับทราบร่วมกัน ว่าใครเป็นเจ้าของและมีสิทธิในข้อมูลตัวจริง เมื่อมีการอัพเดตข้อมูลใด ๆ สำเนาข้อมูลในฐานเดียวกันก็จะอัพเดตตามไปด้วยทันที ทำให้การปลอมแปลงข้อมูลไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกคนต้องรับทราบและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลร่วมกันได้ อีกทั้งไม่มีระบบล่ม และภัยใด ๆ ก็ไม่อาจทำลายอุปกรณ์ในระบบได้พร้อมกันไปดำเนินการใช้ภายในหน่วยงานของตัวเอง

“ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดิฉันจะนำระบบดังกล่าวมาปรับใช้กับหน่วยงานภายในของ ศธ. โดยจะประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. ว่า จะมีการสร้างความรับรู้และความเข้าใจในระบบดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง และจะนำไปสู่การปฏิบัติเช่นไร เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของศธ.”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ