อว.เผยเด็กติดเชื้อโควิดอาการเล็กน้อยได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคน แต่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชม.

1ม๊.ค.65- นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า จากการที่มีความกังวลว่านักเรียนหรือนักศึกษาที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 อาจหมดสิทธิสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2565 อว. ได้ทำงานร่วมกับ ทปอ. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการสอบคัดเลือกระบบ TCAS ขอยืนยันว่าจะให้สิทธิสำหรับทุกคนที่ประสงค์จะเข้าสอบ และจะจัดการอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้เข้าสอบอย่างที่ตั้งใจ โดยขณะนี้ได้มีการทำงานร่วมกันใน 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อกำหนดแนวทางเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนที่ติดเชื้อ อยู่ระหว่างการรักษาอาการของโรคโควิด-19 มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ และกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงให้ได้เข้าสอบ ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด โดยได้มีการจัดสนามสอบที่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด และได้ประสานหน่วยบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียนในการคัดกรองและให้คำแนะนำด้านสาธารณสุข จัดให้มีพื้นที่แยกสำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วน แยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ติดเชื้อ เน้นการระบายอากาศที่ดี จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร รวมทั้งกำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่เข้าสอบและลดการสัมผัสสิ่งต่างๆ

ด้านนพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอบคัดเลือกระบบ TCAS ในปีนี้มีจำนวนผู้สมัคร GAT/PAT และวิชาสามัญ รวมทั้งสิ้น 183,228 คน โดยเป็นการสอบ GAT-PAT จำนวน 177,853 คน และสอบวิชาสามัญ จำนวน 155,282 คน โดย ทปอ. ได้จัดให้มีสนามสอบทั้งหมด 213 สนามสอบทั่วประเทศ และจะจัดสนามสอบที่กำหนดเพิ่มขึ้นเป็นการเฉพาะสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง ตามที่กำหนดในที่ประชุม ศบค. ครั้งที่ 4/2565 วันที่ 23 ก.พ. 2565 ซึ่งผู้ประสงค์จะเข้าสอบที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวให้ลงทะเบียนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนการสอบ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การเดินทางมายังสนามสอบด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถยนต์ที่จัดให้เป็นการเฉพาะจากหน่วยบริการสาธารณสุข หรือจากสนามสอบจัดให้เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดความเหลื่อมล้ำ! “ศุภมาส” มอบนโยบาย ทปอ. เปิดเผยข้อสอบทุกรายวิชา TCAS ของปีเก่า ให้นักเรียนรู้แนวข้อสอบ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา สร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมให้มากที่สุดครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS)

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ