'เอลตัน จอห์น' บอกลาแฟนอังกฤษเพลงบนเวที 'กลาสตันเบอรี'

AFP

นับเป็นปฐมฤกษ์และบทส่งท้ายในเวลาเดียวกัน เมื่อ เอลตัน จอห์น ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตครั้งแรกนำขบวนที่เทศกาลกลาสตันเบอรีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมประกาศอำลาแฟนเพลงชาวอังกฤษ นี่อาจเป็นคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของเขาในประเทศบ้านเกิด ก่อนที่ทัวร์อำลาของเขาจะสิ้นสุดในวันที่ 8 กรกฎาคมที่สต็อกโฮล์ม

ซูเปอร์สตาร์ก้าวขึ้นเวทีอย่างมีสไตล์ด้วยเสื้อแจ็กเก็ตสีทองและแว่นกันแดดสีแดง “ครั้งนี้อาจจะเป็นงานแสดงครั้งสุดท้ายของผมในอังกฤษ เอาละ ผมจะเล่นให้ดี” เขาบอกกับผู้ชม และกล่าวขอบคุณสำหรับ “52 ปีแห่งความรักและความภักดีที่ยอดเยี่ยม” พร้อมกันนั้นก็ตะโกนบอกแฟนๆ ที่ส่งเสียงเชียร์ว่า “ผมจะไม่มีวันลืมพวกคุณ” BBC รายงานว่ามีแฟนเพลงประมาณ 120,000 คนไปรวมตัวกันที่ลานกว้างซึ่งเป็นสถานที่จัดเทศกาลใกล้เมืองกลาสตันเบอรี แฟนเพลงหลายคนยอมรอนานถึง 17 ชั่วโมงกว่าจะได้ที่นั่งดีๆ ในแถวหน้า 

เอลตัน จอห์นสัญญากับแฟนเพลงว่าเขาจะเล่น “เพลงฮิตติดต่อกัน” ไปจนครบสองชั่วโมงของการแสดง แล้วเขาก็ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ อย่างน้อยก็เป็นที่พออกพอใจของผู้ชม “ชายอายุ 76 เคาะแป้นเปียโนเพลงแล้วเพลงเล่า แต่ละเพลงล้วนเป็นที่รู้จัก ช่างเป็นตำนานของวงการดนตรีที่แท้จริง” แฟนเพลงคนหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความลงบนอินสตาแกรม “แต่ละเพลงสุดยอด ศิลปินอย่างเราส่วนใหญ่ได้แต่ฝันถึงบรรยากาศแบบนี้ มากันเป็นชุด มรดกที่เอลตันทิ้งไว้ให้เรานั้นนับไม่ถ้วนจริง” เบเวอร์ลีย์ ไนต์ นักร้องชาวอังกฤษโพสต์ความในใจลงบนสื่อโซเชียลของเธอเหมือนกัน

ในขณะที่ศิลปินรับเชิญบางคนกลับไม่ค่อยได้รับการตอบรับจากนักวิจารณ์บนโซเชียลมีเดียสักเท่าไหร่ ก่อนหน้านั้นมีคนคาดเดาว่า บริตนีย์ สเปียร์สอาจขึ้นปรากฏตัวบนเวทีพร้อมกับเอลตัน จอห์น เพราะเมื่อปีที่แล้วเธอเคยปล่อยเพลง ‘Hold Me Closer’ ที่ร้องกับเขา รวมถึง ดูอา ลิปา ก็เป็นที่คาดหวังว่าจะมาปรากฏตัวที่กลาสตันเบอรี แต่ท้ายที่สุดเอลตัน จอห์นก็ร้องเพลงฮิต ‘Cold Heart’ ที่เคยทำด้วยกัน เพียงลำพัง ส่วนศิลปินเบอร์ใหญ่อื่นๆ ที่สลับกันขึ้นเวทีก่อนหน้า ได้แก่ อีมิเนม และแฮร์รี สไตล์ส

ศิลปินรับเชิญ 4 คนที่ประกาศจะขึ้นเวทีก่อนหน้าก็เหลือแค่สาม จาค็อบ ลัสก์ และสตีเฟน ซานเชซเป็นแขกรับเชิญสองคนแรก นักร้องชาวอเมริกันสองคนนี้ดูเหมือนจะไม่เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงส่วนใหญ่ สังเกตได้จากปฏิกิริยาตอบรับบนอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ ที่มีชื่อเสียงมากกว่ากลับเป็น แบรนดอน ฟลาวเวอร์ส นักร้องวง Killers และรินะ ซาวายามะ นักร้องสาวญี่ปุ่น ภายหลังเปิดตัวเพลง ‘Chosen Family’ กับเอลตัน จอห์นในปี 2021 “การเลือกศิลปินรับเชิญของผมสำหรับโชว์นี้ ผมอยากเชิญศิลปินหน้าใหม่เป็นหลัก” เอลตัน จอห์นบอกระหว่างการแสดงของเขาบนเวที

ส่วนแขกรับเชิญระดับวีไอพีของเอลตัน จอห์น หนึ่งในนั้นคือ ลูอิส แฮมิลตัน-นักแข่งรถฟอร์มูลาวัน ที่ถ่ายเซลฟีร่วมกับเอลตัน จอห์น เดวิด เฟอร์นิช-สามี และลูกชายทั้งสองคนของพวกเขา รวมถึง พอล แม็คคาร์ตนีย์ ซึ่งร่วมแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลกลาสตันเบอรีเช่นกัน และ แทรอน อีเกอร์ตัน-นักแสดงที่เคยรับบทเป็นเอลตัน จอห์นในหนังเรื่อง ‘Rocketman’ ปี 2019 ด้วยอีกคน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาวต่างชาติ' ฆ่าตัวตาย! จุดเตาไฟรมควันตัวเอง

ร.ต.อ.สายยนต์ ขึ้นนกคุ้ม รอง สว.สอบสวน ร้อยเวร สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจุดเตาไฟรมควันตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพัก เลขที่ 399/12

‘เอ็ด ชีแรน’ จับมือ ‘เอลตัน จอห์น’ ปล่อยเพลงใหม่ มอบรายได้ให้การกุศล

นอกจากจะมีอัลบั้มใหม่ ‘=’ (Equals) ที่มีซิงเกิลฮิต “Bad Habits”, "Shivers" และ "Overpass Graffiti" รวมถึงเพลงเพราะ ๆ น่าฟังอีกมากมายให้ได้ฟัง ในช่วงเวลาพิเศษส่งท้ายปี อย่าง เทศกาลคริสต์มาส Ed Sheeran (เอ็ด ชีแรน) ก็มีของขวัญพิเศษมามอบให้แฟนๆ เช่นกัน