'พิธา' มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้แน่ ไม่หวั่น กกต. จ่อฟันผิด ม.151 ชี้แค่เริ่มตั้งรูปคดี

7 มิ.ย.2566 - เวลา 12.15 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยระบุมีกระบวนการไอทีวี ว่า ตนไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังในการฟื้นฟูไอทีวี ซึ่งมีหลายคนส่งข่าวมาให้ตนไม่ว่าจะเป็นการเตรียมฟื้นคืนชีพในทางธุรกิจของผู้บริหาร หรือเพื่อเหตุผลทางการเมืองเพื่อสกัดกั้นตน ซึ่งความน่าจะเป็นยังมีอยู่ในอนาคตจึงทำให้ตนต้องบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยง ย้ำว่าไม่มีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา เคยเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นไอทีวีเริ่มเมื่อไหร่และจบเมื่อไหร่ และครั้งที่เป็นส.สเมื่อปี 2562 ยังถือหุ้นดังกล่าวอยู่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนเป็นผู้จัดการมรดกเมื่อศาลอนุญาตตามคำสั่งศาล และการโอนหุ้นไอทีวีออกไปนั้นได้ชี้แจงไปแล้ว วันนี้ตนเป็นผู้จัดการมรดกเพียงอย่างเดียวไม่ได้รับโอนหุ้นแต่อย่างใด ซึ่งตนมีเอกสารยืนยันในเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเอาผิดคุณสมบัติของนายพิธา ตามมาตรา 151 ว่าเข้าข่ายรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วมาลงสมัคร นายพิธา กล่าวว่า จากการอ่านข่าวดังกล่าวพบว่าข้อมูลยังไม่เพียงพอและยังต้องมีการพิจารณากันอยู่เพราะฉะนั้นเนื้อหาที่ออกมาคือ ทางกกต.ยังจัดการเรื่องการตั้งรูปคดีอยู่ จึงไม่จำเป็นต้องตอบมากไปกว่านี้ต้องรอความชัดเจนจากกกต.

ส่วนกรณีที่นายพิธา ต้องเจอ 3 ด่าน คือ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ส.ว. กว่าจะได้เป็นนายกฯ รู้สึกอย่างไรบ้างเพราะข่าวในปัจจุบัน แทนที่จะเห็นภาพการฟอร์มรัฐบาล แต่มีแต่ข่าวหุ้นไอทีวี นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวลแต่ก็ไม่ประมาท เพราะทั้ง 3 ด่านมีการวางแผนในการทำงานมีคีย์แมนดูแลทั้งสามด่านอยู่แล้ว พอมีคนทำงานและดูฉากทัศน์แต่ละอย่างทำไงให้เป็นความเสี่ยงการจัดตั้งรัฐบาลของพวกเรา เลยไม่มีความกังวล ยังสามารถเดินหน้าทำงานได้อยู่ อย่างเมื่อวานก็มีโอกาสได้คุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ก็จะเดินหน้าทำงานต่อไป อย่างไม่ประมาท ขอเรียนประชาชนผ่านสื่อมวลชนไม่ต้องกังวล สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน

เมื่อถามว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุกับนายพิธา ไม่ได้เป็นเเคนดิเดตนายกฯต่อ แคนดิเดตจะมาจากพรรคเพื่อไทย หรือไม่ อย่างของพท.มีแคนดิเดต 3 คน การเลือกใครขึ้นมาเป็นนายกฯจะเป็นการตัดสินใจของพท.หรือก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ในเรื่องอุบัติเหตุทางการเมืองก็อย่างที่บอกว่า เราก็อนุมานได้หลายรูปแบบ ในทุกรูปแบบที่มีมาอยู่ก็เป็นสิ่งที่เราคิดมาก่อนแล้ว เตรียมตัวมาก่อนในชุดสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทางฝั่งเราก็ได้คำนวณคิดไว้โอกาสเกิดอุบัติเหตุ เป็นอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นในฉากทัศน์แรก ว่าเราต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเหมือนที่นายพิธาได้กล่าวไว้ให้มากที่สุด จากการพูดคุยของเรา เราสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ฉะนั้น สถานการณ์สมมติไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ 1 หรือเรื่องที่ 2 ,3 ขออนุญาตไม่สมมุติ และมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีข่าวลือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะยอมวางมือจากการเมือง สมาชิกพรรคอาจมีการพิจารณามาอยู่พรรคเพื่อไทย จะเป็นเรื่องดีทำให้พรรคร่วมมีเสียงเพิ่มขึ้นทำให้สภามีการต่อรองมากขึ้น พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะอ้าแขนรับหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการพูดคุยกัน และไม่มีการสมมุติว่าจะเกิดขึ้นด้วย

ส่วนกรณีที่กกต.จะมีการให้ใบแดงกับว่าที่ ส.ส. ถ้าหากพรรคก้าวไกลถูกใบแดง สัดส่วนส.ส.ที่เฉือนกับเพื่อไทยแค่ 10 ที่นั่ง จะทำให้การเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถึงแม้จะเป็นจริงก็ไม่ได้กระทบการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะเยอะจริงหรือไม่ จากที่สอบถามกันภายในไม่ใช่ฝั่งนี้น่าจะเป็นฝั่งตรงกันข้าม กลับกันถ้ามีการพูดคุยเรื่องนี้จริงและมีการรับรองส.ส.ไม่ได้จริง มีการเลือกตั้งใหม่ ทางฝั่งเราก็พร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่ที่ทำให้เราได้ส.ส.เพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า