'จุรินทร์' เผย ปชป.มีแนวโน้มไม่งดออกเสียงเหมือนครั้งแรก!

'จุรินทร์' แย้มแนวโน้มประชาธิปัตย์ไม่งดออกเสียงซ้ำครั้งแรก ชี้ต้องตกผลึกเรื่องการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ยังต้องถกเถียง

19 ก.ค.2566 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะหารือถึงแนวทางการลงมติอาจมี 2 เรื่องที่ประเมิน คือถ้าเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกลซ้ำ จะลงมติอย่างไร โดยครั้งที่แล้วเรางดออกเสียง แต่การโหวตครั้งนี้จะพิจารณาอีกครั้ง และคงไม่คล้อยให้ไปในทางงดออกเสียง โดยให้ฟังจากที่ประชุมและเมื่อที่ประชุมมีมติอย่างไรก็คงจะเห็นไปในแนวทางเดียวกัน ส่วนอีกเรื่องคือเสนอชื่อนายพิธาได้หรือไม่ และจะถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ เรื่องนี้ยังมีข้อถกเถียงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นต่อข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 อย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็นส่วนตัว แต่เรื่องนี้ต้องคุยกัน ต้องฟังความเห็นที่ประชุม ส.ส.พรรค เพราะมีความเห็นที่หลากหลาย จึงจะพิจารณากันและจะเชิญฝ่ายกฎหมายที่รอบรู้มาคุยด้วย เชื่อว่าสถานการณ์ขณะนี้คงถกเถียงกันว่าเป็นญัตติหรือไม่เป็นญัติ

เมื่อถามกรณีที่พรรคก้าวไกลพยายามติดต่อกับพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าไม่ได้ไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

เมื่อถามย้ำว่าหากในอนาคตมีการพลิกขั้วตั้งรัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบล่วงหน้าไม่ได้ เพราะเรื่องยังไม่เกิดขึ้น มีแต่การคาดการณ์ หากไปคาดการณ์ในสิ่งที่ยังไม่ได้คำตอบจะสับสน เวลานี้ต้องให้โอกาสพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่เหลือรวม 312 เสียง

ถามย้ำว่า หากเปลี่ยนมาเป็นพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพร้อมจะทำงานร่วมกันหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า ตรงนี้ยังไม่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา